Sinh viên Việt Nam ra trường sẽ không thua các nước ?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/06/2020 08:40 GMT+7

Bộ GD-ĐT sẽ triển khai xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục ĐH làm nền tảng để giúp sinh viên Việt Nam không thua kém sinh viên trong khu vực và thế giới.

Thuyết minh về dự thảo chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục ĐH, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết trong khu vực các nước ASEAN, các quốc gia như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia... đã xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các ngành, nhóm ngành ở các trình độ đào tạo của giáo dục ĐH. Việc xây dựng chuẩn có sự tham khảo của các nước, giúp tránh trường hợp chương trình đào tạo không theo chuẩn nào, không đạt được chuẩn tối thiểu, không hội nhập được. Việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của Việt Nam là yêu cầu bắt buộc không chỉ thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH mà còn là cơ hội để hội nhập với các nước trong ASEAN và khu vực...
Theo tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, chuẩn đầu ra xuất phát từ nhu cầu của thị trường, người lao động và cần gần gũi, thiết thực. Vì vậy, học những gì thị trường cần, người học cần chứ không phải học những gì nhà trường có.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Mục tiêu xây dựng chuẩn chương trình đào tạo là rất đúng. Các trường sẽ chú ý nhiều hơn về chất lượng. Văn bằng của sinh viên cũng sẽ có giá trị hơn. Với các doanh nghiệp, nếu bằng cấp của sinh viên ra trường có chuẩn tối thiểu, ngang bằng với các nước thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong tuyển dụng”.
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, việc xây dựng chuẩn đầu ra phải tiến dần từ việc đáp ứng làm sao sinh viên học được như thực tế trong nước, sau đó đến làm việc với doanh nghiệp trong khu vực và thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.