Thí sinh chuẩn bị các phương án phòng dịch Covid-19 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
30/07/2020 17:11 GMT+7

Thay vì chỉ lo kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nay nhiều học sinh lớp 12 còn phải chuẩn bị các phương án phòng dịch Covid-19 trước kỳ thi này.

Dừng học thêm, học nhóm để phòng bệnh

Sau khi kết thúc chương trình học ở trường, nhiều học sinh khối 12 tiếp tục ôn tập, học thêm ở các trung tâm, học nhóm… để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, nhiều em cho biết đã dừng các hoạt động này, tự ôn tập tại nhà để đảm bảo tình trạng sức khỏe trước kỳ thi.
Không khỏi lo lắng cho kỳ thi của mình, Lưu Hải Phong Lớp,  học sinhTrường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết từ đầu tuần này cậu đã dừng việc học ôn ở các trung tâm và không tham gia học nhóm như trước đây nữa. “Trước thông tin dịch bệnh em thấy khá lo lắng nên đã chủ động sắp xếp lại lịch học của mình, hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác và đến chỗ đông người để giữ gìn sức khỏe cho bản thân”, Phong chia sẻ.
Việc tiếp xúc với bạn bè trong thời gian này cũng được Phong hạn chế tối đa, vì Phong cho rằng: “Đang trong thời gian nghỉ hè nên nhiều bạn và người thân thường đi du lich nên có thể có nguy cơ nhiễm bệnh. Chỉ ít ngày nữa bước vào kỳ thi rồi, em hy vọng mọi chuyện sẽ ổn”.
Với Phong và nhiều học sinh lớp 12 khác, kỳ thi này không chỉ đánh dấu hoàn thành 12 năm học mà còn là sự ‘kết thúc’ của một năm học nhiều biến động. Từ việc học sinh phải nghỉ học nhiều tháng liền vì dịch Covid-19, sau đó cả thầy lẫn trò phải mò mẫm để học trực tuyến, kỳ thi tốt nghiệp cũng phải dời lịch. Và bây giờ, khi chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi diễn ra thì dịch bùng phát trở lại.
Dù lo lắng, nhưng nam sinh cho biết sẽ dành thời gian còn lại để ôn tập những kiến thức cơ bản, xoay quanh các vấn đề thầy cô đã ôn luyện trong quá trình học. “Em cũng hy vọng, năm nay đề thi sẽ dễ thở hơn, các trường đại học cũng có nhiều phương án tuyển sinh để bọn em có cơ hội vào đại học. Còn các điểm thi em nghĩ sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi này. Riêng bản thân em, đến ngày thi sẽ đi xe riêng, tự trang bị khẩu trang, nước rửa tay và bình nước uống”, Phong nói thêm.

Bộ GD-ĐT thông báo vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19

"Mong kỳ thi diễn ra suôn sẻ"

Cũng đứng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Lê Hải Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết trường đã nghỉ hè từ ngày 13.7 và không tổ chức ôn tập như những năm trước. Hải và nhiều bạn khác có đăng ký học thêm ở các trung tâm, tuy nhiên trước thông tin mới về dịch Covid-19, Hải đã ngưng việc học thêm và chuyển sang tự học ở nhà.
Hải là một trong những thí sinh thuộc diện được tuyển thẳng vào đại học, nên năm nay em chỉ dự thi để xét tốt nghiệp. Dù vậy, nam sinh cho biết khá lo lắng, hoang mang khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ngày càng tăng. Để chủ động nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch, ngoài việc học Hải dành thời gian để luyện tập thể dục, ăn uống ngủ nghỉ khoa học hơn, Hải cũng nhắc người nhà mang khẩu trang mỗi khi ra ngoài, vệ sinh, sát khuẩn tay sạch sẽ.
“Thường mỗi điểm thi sẽ có hàng trăm thí sinh, chưa kể rất nhiều phụ huynh tụ tập, đưa đón ở cổng trường nữa nên em khá hoang mang vì dịch, chỉ mong rằng Bộ GD-ĐT và các sở ở địa phương sẽ có phương án tốt nhất để đảm bảo an toàn cho thí sinh và các thầy cô làm nhiệm vụ trong kỳ thi”, Hải Anh nói và cho biết tới ngày thi nam sinh sẽ đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay khô và bình uống riêng để phòng bệnh, đồng thời tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn ở điểm thi.
Tương tự, thời gian này ngoài việc học Hoài Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Tam Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng liên tục cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh. Không chỉ ôn tập kiến thức, Hoài Anh còn lên mạng tìm hiểu các thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng ngừa hiệu quả để áp dụng cho cả gia đình.
“Thời gian qua dịch lắng xuống nên nhiều người không khỏi lơ là phòng bệnh, ngay cả người thân của em cũng vậy. Bây giờ, mỗi khi ba mẹ ra ngoài em đều nhắc nhở đeo khẩu trang và tập thói quen sử dụng thêm nước rửa tay khô, hạn chế đến những nơi đông người… Còn riêng bản thân mình em đã chuẩn bị sẵn tinh thần bước vào kỳ thi cũng như cách bảo vệ sức khoẻ. Chỉ mong kỳ thi có thể diễn ra suôn sẻ, không bị ảnh hưởng bởi dịch”, Hoài Anh chia sẻ.

Thí sinh nghi nhiễm Covid-19 được bố trí phòng riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.