Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Bảo đảm quyền lợi thí sinh trong xét tuyển đại học

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/09/2020 18:03 GMT+7

Với cách ra đề tương tự với kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, đại diện Bộ GD-ĐT đánh giá đây là cách làm để hướng tới đảm bảo quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển vào ĐH-CĐ năm nay.

Chiều 3.9, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, đã có buổi kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại điểm thi Trường THCS, THPT Hermann Gmeiner, Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường THPT Phan Châu Trinh (TP.Đà Nẵng).
Về công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Trinh nhận định Đà Nẵng đã “nỗ lực rất lớn” khi tiến hành xét nghiệm cho tất cả các thí sinh (TS), các cán bộ giáo viên tham gia kỳ thi với tổng số gần 13.000 người.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 Mai Văn Trinh động viên TS

Ảnh: Hoàng Sơn

Tất cả các điểm thi đều được khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi. Giữa những buổi thi, các điểm thi đã lau chùi bàn ghế bằng các chất khử khuẩn. Bên cạnh đó, ở các điểm thi luôn có bộ phận y tế thường trực, có trang bị thuốc men, khẩu trang…
“Đà Nẵng cũng phát khẩu trang và nước uống miễn phí cho TS. Các phòng thi thoáng, mát, đủ quạt... Công tác phòng chống dịch ở kỳ thi này thực hiện rất tốt”, ông Trinh nói.
Đối với các TS thuộc diện F1, F2, ông Trinh cho rằng thành phố đã rất nỗ lực để tổ chức một điểm thi riêng ở Trường THPT Võ Chí Công (Q.Ngũ Hành Sơn) trang bị các thiết bị y tế tiêu chuẩn nhằm phục vụ tốt công tác chống dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên.
Ông Trinh cũng thông tin, ngoài việc điểm thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì hầu hết các trường ĐH đều sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Do đó, Bộ GD-ĐT đã rất cố gắng xây dựng đề thi đợt 2 có độ khó tương đương độ khó đợt 1.

Ông Mai Văn Trinh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 kiểm tra công tác thi tại Đà Nẵng

Ảnh: Hoàng Sơn

Đề thi ngữ văn được dư luận và TS đánh giá là vừa sức, không đánh đố TS và có độ khó tương đương đợt 1. Đây là một cách làm để hướng tới đảm bảo quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển vào ĐH-CĐ năm nay. Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ. Cụ thể, sau ngày 16.9, khi công bố kết quả thi đợt 2, lúc đó công tác tuyển sinh ĐH-CĐ mới được tiến hành đồng loạt trên cả nước. Như vậy sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng giữa TS thi đợt 1 và đợt 2. Đây là điểm mà chúng tôi muốn lưu ý cho các em TS thi đợt 2 để không quá lo lắng vì mọi quyền lợi của các em sẽ được bảo đảm tương đồng như TS thi đợt 1”, ông Trinh nhấn mạnh.

Cách ly cán bộ làm phách bài thi

Theo ông Trinh, ngoài việc bảo đảm về mặt sức khỏe, mục tiêu cao nhất kỳ thi là an toàn, nghiêm túc và công bằng ở tất cả các khâu. Ngoài việc tổ chức tốt khâu coi thi, trong khâu chấm thi, ông Trinh đề nghị hội đồng thi Đà Nẵng cũng như ở cả nước tiến hành tổ chức bài tự luận và trắc nghiệm đúng theo quy chế.

Các TS sát khuẩn tay, đổi khẩu trang y tế trước khi vào điểm thi Trường THCS, THPT Hermann Gmeiner (Đà Nẵng)

Ảnh: Hoàng Sơn

“Đối với việc làm phách thì tiến hành làm phách 1 vòng hay 2 vòng nhưng tiến hành cách ly các cán bộ làm phách theo quy chế. Đối với chấm thi tự luận thì tổ chức thảo luận đáp án chung trước khi chấm và tổ chức chấm 2 vòng độc lập theo đúng quy định của quy chế”, ông Trinh nói.
Cũng theo ông Trinh, ngoài việc chấm 2 vòng độc lập sẽ có chấm kiểm tra với số lượng tối thiểu 5% số bài thi. Trong đó, đối với việc chấm kiểm tra đối với môn tự luận ngữ văn, ông Trinh đề nghị những bài điểm cao, những bài có độ chênh lớn giữa 2 đợt chấm, những bài có dấu hiệu bất thường… thì đem ra chấm kiểm tra. Việc chấm kiểm tra diễn ra đúng tiến độ với chấm đợt 1 và chấm đợt 2. Về chấm thi trắc nghiệm, ông Trinh cho hay phần mềm đã được cải tiến một bước cơ bản.

Các TS chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang trước khi vào phòng thi

Ảnh: Hoàng Sơn

“Đề nghị quy trình quét bài thi trắc nghiệm phải thực hiện hết sức nghiêm túc. Trong đó, lưu ý quét theo từng lô. Mỗi một lô tương ứng với túi bài thi của một phòng thi và quá trình ấy lặp đi lặp lại cho đến hết thì thôi. Các bước tiếp theo của chấm thi trắc nghiệm theo hướng dẫn thì đề nghị tổ xử lý bài thi trắc nghiệm làm đúng theo quy trình”, ông Trinh nói.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT - cũng cho biết thêm: “Sau khi chấm xong thì lưu ý việc nhập điểm bài thi tự luận phải nhập bằng 2 tổ nhập độc lập, có sự đối sánh để bảo đảm chính xác tuyệt đối kết quả chấm thi. Sau khi có kết quả chấm tự luận và trắc nghiệm, các hội đồng thi sẽ gửi kết quả về Bộ GD-ĐT để tải dữ liệu này lên trên phần mềm quản lý thi và tiến hành đối sánh để bảm bảo dữ liệu cập nhật lên phần mềm quản lý thi tuyệt đối chính xác. Và chúng ta sẽ công bố kết quả thi đợt thi tốt nghiệp này vào ngày 16.9”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.