Tiến sĩ ĐH RMIT: 'Việt Nam là nơi có độ tin cậy vào báo chí cao nhất'

Hà Ánh
Hà Ánh
21/06/2020 12:05 GMT+7

Trong số 26 quốc gia được khảo sát, Việt Nam là nơi có độ tin cậy vào báo chí cao nhất - kết quả khảo sát mới nhất vừa được công bố.

Theo tiến sĩ Farida Kbar, Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp tại ĐH RMIT Việt Nam, các cơ quan truyền thông tại Việt Nam đã đóng vai trò mấu chốt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Năng lực này thể hiện qua việc chia sẻ thông tin đáng tin cậy và chi tiết hàng ngày từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 về các trường hợp nhiễm mới. Sự tin tưởng của độc giả với báo chí Việt Nam đã phản ánh rõ nét qua kết quả khảo sát mới nhất của công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov từ ngày 5-13.5 vừa qua. Theo đó, trong số 26 quốc gia được khảo sát, Việt Nam là nơi có độ tin cậy vào báo chí cao nhất (89%).

Tiến sĩ Farida Kbar cho rằng: “Trong những thời điểm hỗn loạn và không chắc chắn, khi cảm xúc có thể che mờ mất khả năng kiểm tra tính xác thực của thông tin, việc tìm kiếm một cơ quan thẩm quyền có thể cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Các cơ quan thông tấn báo chí chính thống tại Việt Nam đã kiểm tra tính chính xác thông tin mà họ đưa ra, chỉ ra những thông tin sai sự thật và chia sẻ kịp thời đến độc giả nhiều thông tin đa dạng chứ không chỉ những thông tin về khả năng ảnh hưởng của virus đến sức khỏe.

“Thông qua những hoạt động này, báo chí Việt Nam đã nâng cao được vị thế là nguồn tin đáng tin cậy trong những giai đoạn mập mờ, không chắc chắn”, tiến sĩ này nhấn mạnh.

Tiến sĩ Farida Kbar còn đề cập đến vai trò của báo chí truyền thông trong bối cảnh mạng xã hội phổ biến như hiện nay. Tiến sĩ này dẫn chứng, theo báo cáo từ Trung tâm Phòng chống nội dung tiêu cực trên nền tảng số (https://www.counterhate.co.uk/), hơn 90% bài lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19 vẫn hiển thị trên một số trang mạng xã hội dù đã bị trình báo.

Có 649 bài đăng từ ngày 20.4 đến 26.5 trên mạng xã hội đã bị trình báo nhưng chỉ có 61 bài (tương đương 9,4%) bị xử lý. 6,3% trong số đó bị gỡ xuống, 2% tài khoản đăng bài bị xoá và 1% bị cảnh báo đưa thông tin sai lệch nhưng vẫn còn bài trên mạng.

Từ đó, tiến sĩ Farida Kbar, cho rằng: “Với độc giả, khi đề cập đến thông tin đáng tin cậy, các "nhà báo công dân" trên mạng xã hội không thể thay thế những kênh truyền thông chính thống cũng như chính phủ”.

Cho đến ngày 20.6, Việt Nam chỉ có 349 trường hợp xác định nhiễm COVID-19 mặc dù chiếm tới 1,25% tổng dân số thế giới.

“Thành công này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có hành động kịp thời của chính phủ. Tuy nhiên, để thực thi thành công, chính phủ cần phải tin tưởng rằng người dân sẽ có hành động đúng đắn và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tin tưởng của người dân vào cộng đồng, báo chí và Chính phủ Việt Nam”, tiến sĩ Farida Kbar nhận định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.