Vi phạm dạy thêm: Thay 'đuổi việc' thành xử lý theo luật Viên chức

02/09/2016 08:02 GMT+7

* Sở đề nghị giáo viên 'ổn định tư tưởng' Ngày 1.9, Sở GD-ĐT TP.HCM có Văn bản số 2924 gửi các đơn vị liên quan và báo, đài thông tin rõ nội dung làm việc giữa sở này và Ban Văn hóa xã hội HĐND TP diễn ra ngày 31.8 về tình hình dạy thêm, học thêm.

Theo đó, báo cáo của Sở GD-ĐT tại buổi làm việc có nội dung đề xuất những giải pháp nhằm quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy gồm nhiều nội dung: Không cho phép giáo viên dạy học sinh mà mình đang dạy chính khóa trong bất cứ trường hợp nào, xử lý ở mức cao nhất nếu giáo viên vi phạm. Nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong việc quản lý dạy thêm của giáo viên. Hiệu trưởng chịu mức kỷ luật cao nếu xảy ra việc ép buộc học sinh tham gia học thêm của giáo viên trong đơn vị mình phụ trách. Ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong các nhà trường. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, đổi mới cách đánh giá, ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng phân tích, đánh giá, chấm dứt việc ra đề theo hướng từ chương, học thuộc. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, các cơ quan báo đài tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đã triển khai, tăng cường công tác thanh, kiểm tra để chấm dứt nạn dạy thêm, học thêm trái quy định.

Đáng lưu ý, thay vì dùng cụm từ “Xử lý mức cao nhất (đuổi việc) nếu giáo viên vi phạm” (như trong Văn bản số 2843 trước đó), Văn bản 2924 nêu giáo viên không được dạy thêm học sinh mà mình đang dạy chính khóa đã được quy định tại điều 4 - khoản 4b Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Việc giáo viên vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của luật Viên chức và nghị định về xử lý kỷ luật viên chức.
Điều 52 của luật Viên chức ban hành ngày 15.11.2010 quy định: Viên chức vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

Cùng ngày, Sở GD-ĐT có văn bản gửi các trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường THPT, các trung tâm GDTX… đề nghị ổn định tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành. Theo Sở, những nội dung báo cáo của Sở phục vụ đoàn khảo sát ngày 31.8 không phải là văn bản chỉ đạo, điều hành nên các cơ sở giáo dục thông tin đầy đủ và nhanh chóng ổn định đội ngũ để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.