Viêm phổi Vũ Hán: Lãnh đạo trường ĐH không cho sinh viên nghỉ học nói gì?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
01/02/2020 15:12 GMT+7

Tính đến sáng 1.2, nhiều trường ĐH cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần để phòng dịch viêm phổi Vũ Hán. Nhưng cũng có trường quyết định cho sinh viên học như lịch học thông báo trước đó đã khiến nhiều bạn thắc mắc.

Theo lãnh đạo nhiều trường, hiện tại không nhất thiết cho sinh viên nghỉ học để phòng dịch viêm phổi Vũ Hán (virus corona). 

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Học để sinh viên tránh dịch!

Lãnh đạo Trường ĐH Mở TP.HCM quyết định sinh viên vẫn đi học như bình thường từ ngày 3.2 như lịch trước đó. Tuy nhiên, sáng 1.2, sau cuộc họp diễn ra vào chiều tối hôm qua, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán 2019-nCoV của Trường ĐH Mở TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo lần 1 đối với sinh viên. Khuyến cáo này đưa ra quan điểm của trường có một số điểm khá đặc biệt. 
Theo đó, Tổ phản ứng nhanh cho biết căn cứ trên khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch 2019-nCoV, căn cứ trên tình hình thực tế nền nhiệt độ phía Nam luôn trên 25 độ C là nhiệt độ không phù hợp cho sự phát triển của 2019-nCoV. Như vậy, hiện tại virus corona hoạt động trên nền nhiệt độ thấp và ẩm. Mặt khác thời gian ủ bệnh của virus này là 14 ngày, do đó việc cho sinh viên nghỉ học là không có giá trị trong công tác phòng, chống dịch.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM, cũng cho rằng hiện tại sinh viên ở ngoài TP.HCM, đặc biệt sinh viên ở phía Bắc về nhập học cũng là cơ hội để các sinh viên xa nguồn dịch, được sinh hoạt ở môi trường an toàn hơn. 

Nhân viên khử khuẩn phòng học Trường ĐH Mở TP.HCM

Nhà trường cung cấp

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng cho rằng cả nước mới phát hiện mới 6 người bị nhiễm (chủ yếu về từ Vũ Hán), chưa có ai tử vong trong khi đợt nghỉ tết rồi có cả ngàn người tử vọng vì tai nạn. TP.HCM có vài triệu dân nhập cư từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc (vùng có dịch) khả năng mang mầm bệnh vào thành phố cao hơn vài trăm ngàn sinh viên nên có hoãn việc học một tuần cũng vô nghĩa.
"Thông thường virus cúm và viêm phổi khó sống ở vùng có nhiệt độ cao như TP HCM. Vì vậy, để sinh viên từ quê vào TP.HCM sớm sẽ an toàn hơn khi thành phố mình chưa có dịch. Ở các vùng lạnh càng lâu khả năng nhiễm bệnh càng lớn", ông Dũng chia sẻ.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, đừng nên tin vào những lời bịa đặt trên mạng để rồi mang tâm lý lo sợ quá đáng về dịch bệnh. Sinh viên của trường vẫn đi học như lịch bình thường từ ngày 3.2 nhưng trường sẽ tùy cơ ứng biến theo diễn tiến của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. 

Tắt máy lạnh phòng học, lấy ánh sáng tự nhiên

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà cũng cho biết trong ngày 31.1, nhà trường đã thực hiện việc phun thuốc khử trùng, vệ sinh ở các cơ sở của nhà trường trước khi sinh viên nhập học và đã chuẩn bị đầy đủ thuốc dự phòng, dụng cụ y tế, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để công tác phòng dịch viêm phổi Vũ Hán tốt hơn, trường đề nghị tất cả các phòng làm việc và lớp học chỉ nên mở máy lạnh từ 9 giờ - 16 giờ hằng ngày (thời gian còn lại phải mở cửa sổ thông thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên diệt khuẩn tại phòng). Buổi tối các lớp học mở máy lạnh bình thường.

Nhà trường cũng thông báo những sinh viên từ vùng dịch trở về (trong thời gian tết đi du lịchTrung Quốc đặc biệt là Vũ Hán) hoặc có nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh ngay lập tức thông báo cho trạm y tế biết và thực hiện cách ly theo dõi tại nhà 14 ngày (đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, không khạc nhổ bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ, uống nước và ăn uống dinh dưỡng đầy đủ). Những sinh viên có dấu hiệu sốt, ho, cảm cúm phải đeo khẩu trang và tới ngay trạm y tế tại cơ sở học tập để lấy các số liệu sinh hiệu và tư vấn điều trị.

Thông báo của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Ảnh chụp màn hình

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đã lập Đội phản ứng nhanh để triển khai phòng ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán. Trong các biện pháp được triển khai, lãnh đạo nhà trường đề nghị không tổ chức các hoạt động trong tháng 2.2020, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến ban giám hiệu. Không tổ chức tụ tập đông người trong khuôn viên trường, không tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm. 
Ngoài ra, trường cũng quy định giảng viên và sinh viên không sử dụng máy lạnh tại các phòng học cũng như các nơi tiếp sinh viên (tuyển sinh và công tác sinh viên - đào tạo, văn phòng thư ký các khoa...). 

           Cho nghỉ học, hỗ trợ vé xe quay lại trường cho sinh viên

Ngày 31.1, Ban Giám hiệu Trường ĐH Sài Gòn đã quyết định cho sinh viên, học viên nghỉ học thêm 1 tuần (từ ngày 3.2 đến hết ngày 9.2) và lịch học chính thức bắt đầu từ thứ hai (ngày 10.2) để phòng chống những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Tuy nhiên, theo ông La Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên nhà trường, với việc nghỉ học để phòng dịch viêm phổi Vũ Hán, có thể sẽ có một số sinh viên ở tỉnh xa gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí để mua vé xe quay trở lại trường học tập (do không thể đổi vé xe đã mua trước đó). Nhằm chia sẻ với các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định sử dụng kinh phí từ Quỹ Đồng hành sinh viên của trường để hỗ trợ các bạn ở các tỉnh xa gặp khó khăn để mua vé xe. Sinh viên khó khăn có thể liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên để được hỗ trợ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.