Việt Nam dạy cái thế giới không còn dạy, Bộ GD-ĐT nói gì?

66 Thanh Niên Online
PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT,  đã có phản hồi  trước một số ý kiến về việc Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy, trong đó đề cập cụ thể tới môn tin học. 
Đại diện Bộ GD-ĐT phản hồi trước ý kiến băn khoăn về việc Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy /// Ảnh T.H Đại diện Bộ GD-ĐT phản hồi trước ý kiến băn khoăn về việc Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy - Ảnh T.H
Đại diện Bộ GD-ĐT phản hồi trước ý kiến băn khoăn về việc Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy
Ảnh T.H
Trong bài "Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy", Thanh Niên tường thuật ý kiến phát biểu của  PGS-TS Phạm Thế Bảo, giảng viên khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ nhiều tâm tư về việc dạy học tin học trong trường phổ thông hiện nay.
Ông Bảo nói: "Một số giáo viên dạy tin học trường phổ thông cho tôi biết họ đang dạy môn ngôn ngữ lập trình Pascal, trong khi trên thế giới không còn nơi nào dạy chương trình này. Tuy nhiên, họ không dám đổi chương trình, nếu đổi thì sẽ bị kỷ luật".
Ý kiến trên đã thu hút sự quan tâm, bàn luận của rất nhiều độc giả. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết việc phát triển chương trình và biên soạn sách giáo khoa tin học của chương trình hành được hiện được thực hiện từ 2006. Một trong những yêu cầu cần đạt chương trình môn tin học lớp 11 là trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về thuật toán, cấu trúc dữ liệu, về lập trình và ngôn ngữ lập trình bậc cao; về kỹ năng cần rèn luyện học sinh vận dụng kiến thức để giải được một số bài toán đơn giản trên máy tính.
Hai yêu cầu trên được rèn luyện, phát triển thông qua thực hành với một ngôn ngữ lập trình cụ thể tùy chọn. Sách giáo viên tin học lớp 11 (trang 12-13) có lí giải đầy đủ vì sao sách giáo khoa  chọn ngôn ngữ lập trình Pascal để giảng dạy. Ngoài ra, tài liệu này còn nêu rõ “… các trường, các địa phương tuỳ thuộc vào điều kiện dạy học của đơn vị để lựa chọn ngôn ngữ lập trình bậc cao thích hợp,.. ví dụ như C/C++, JAVA, Visual Basic…”.
Ông Thành cũng khẳng định trong quá trình phát triển về công nghệ nói chung và ICT nói riêng, Bộ GD-ĐT luôn chỉ đạo các nhà trường khuyến khích giáo viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để giảng dạy lập trình, tùy theo trình độ, thói quen của giáo viên và điều kiện tổ chức quá trình dạy học.
"Thậm chí, một nội dung liên quan đến kĩ thuật chuyên sâu về ngôn ngữ  Pascal thì đã được giảm tải. Điều này đã được chỉ đạo theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 1.9.2011 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn tin học, cấp THPT", ông Thành nêu dẫn chứng.

Bộ đã chỉ đạo nâng cấp sách giáo khoa tin học

Đáng chú ý, ông Thành cho biết năm 2017, trước thực tế nhiều nội dung đã lạc hậu trong sách tin học cấp THCS, Bộ GD-ĐT đã giao cho các tác giả phối hợp với nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nâng cấp sách bộ sách giáo khoa hiện hành trên nguyên tắc: bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng chương trình hiện hành; giảm tải các nội dung khó, hàn lâm, không thiết thực. Tăng cường nội dung thực hành, gắn liền thực tế tạo các điều kiện để giáo viên có thể đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận hình thành năng lực và phẩm chất cho người học và nội dung lập trình Pascal đã được thay bằng ngôn ngữ lập trình Free Pascal hoặc lập trình kéo thả SCRATCH.
Cùng với hướng dẫn chỉnh dạy học trong nhà trường, các cuộc thi về tin học trong nước và quốc tế cũng đã tác động đến việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình giảng dạy ở các trường phổ thông hiện nay.
Không chỉ có môn tin học, giáo viên ở một số môn học tự nhiên, xã hội khác cũng phản ánh nhiều thông tin, số liệu... trong sách giáo khoa đã lạc hậu nhưng vẫn không được cập nhật, chỉnh sửa, gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình dạy học. Về vấn đề này, ông Thành cho hay Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh từ năm học 2017-2018, nội dung đã chỉ rõ: cho phép các nhà trường, các tổ chuyên môn rà soát, cập nhật những nội dung mới để thay thế cho những nội dung cũ, lạc hậu và không phù hợp với việc dạy học.

Bình luận 66

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Uyên

Uyên

Nói thì hay vậy thôi, chứ giáo viên thử vận dụng cách dạy mới, phương pháp dạy mới, chương trình dạy khác thử xem, sẽ bị phê bình, kỷ luật ngay vì cái tội tự ý
Tổ trưởng

Tổ trưởng

Vậy cho xin tên trường và tên cô hiệu phó xem thử bộ có ý kiến gì ko
An

An

Con tôi học trường câp 3 công lập ở Hà Nội. Chảu kể môn toán cháu học là do cô hiệu phó của trường dạy. Suốt thời gian cô dạy học gần một năm nay hiếm khi cháu dùng đến sách giáo khoa mà toàn bộ kiến thức là do cô giáo biên soạn và dạy dựa theo chương trình chuẩn. Con bảo cô dạy hay, học dễ hiểu. Nói chung tôi nghĩ giáo viên luôn có quyền chủ động nhất định, cái chính là họ có đủ khả năng và tâm huyết để làm hay không, chứ không phải là không thể. Nhất là khi trong văn bản là nói là "cho phép".
Lý Khải Kiệt

Lý Khải Kiệt

Vậy không còn SGK tốt nữa mà mặc định 1 là bỏ sách 2 là tự soạn sách? Bộ GD để như vậy khác nào vô trách nhiệm. Đáng lý phải thay đổi sách tiến bộ hơn chứ.
Nguyễn Sỹ Hiến

Nguyễn Sỹ Hiến

Rất chính xác, BGD đã rất chậm chạp trong tư duy đổi mới ở chương trình dạy học trong hệ thống trường từ cấp cơ sở đến đại học. Tư duy cực kì lỗi thời.
Hoang Nguyen Van

Hoang Nguyen Van

BGD đã chỉ đạo tùy chọn ngôn ngữ thay thế, các bác không đọc văn bản, lười soạn đề cương, cứ dạy hoài rồi tự than. Pascal lạc hậu nhưng nó có ưu điểm là khi học nó xong thì học các ngôn ngữ khác rất dễ. Học Pascal giống như rút căn bậc 2 theo phương pháp René Descartes, ta hiểu nguyên lý nhưng thực tế thì ta vẫn bấm máy tính đấy thôi.
Cù Đình Đức

Cù Đình Đức

Tôi thì nghĩ nhưng người nói có thể có ác cảm với Pascal. Nhưng nó là một ngôn ngữ lập trình mà người học về lập trình cần học trước khi học các ngôn ngữ khác. Cái mà chương trình tin học PT còn thiếu là giàn trãi, học 7-8 năm mà hết phổ thông học sinh chẳng làm được việc gì ra hồn. Trong khi Pascal chỉ chiếm có 1 học kỳ thôi
Lê Duy

Lê Duy

Nghĩa là Việt Nam vẫn đang dạy cái lạc hậu cho học sinh.
Lâm thiên trương

Lâm thiên trương

Ngôn ngữ pascal đã hết thời, không còn ai sử dụng, dạy làm chi cho nó mất thời gian.
HOàng Kiên

HOàng Kiên

Pascal là dạy Tư duy và tiếp cạn ngôn ngữ LT ban đầu chứ các cháu có phải LTV đâu mà nghiên cứu sâu; Tư duy là quan trọng do đó tớ vẫn ủng hộ dạy cho các cháu phổ thông.
Cảnh

Cảnh

Nhưng pascal vẫn quá khó để tiếp cận với các em học sinh. Có một số ngôn ngữ dễ học hơn như Python, ít cú pháp hơn, dễ hiểu hơn mà
Abc

Abc

Pascal khó tiếp cận. Nói như bạn chả lẽ dạy tư duy thì ta cho mấy cháu đục lỗ giấy 0 &1 đểl ập trình như các cụ thời xưa, dùng assembly, cũng rèn tư duy được đó thôi. Dạy python hoặc dạy các em qua andruino, scratch nó mới thích thú được.
Nguyễn Hoàng Huy

Nguyễn Hoàng Huy

Giáo dục của ta chán lắm rồi, giáo viên cũng dở, chỉ đạo của Bộ cũng bảo thủ. Quyền chủ động của giáo viên không có, bệnh thành tích chi phối nên giáo viện giảng kiểu chạy cho hết giờ, hết chương trình thôi
Nguyễn sự

Nguyễn sự

Các bạn là sản phẩm của ngành giáo dục đó đấy. Các bạn cũng có trách nhiệm với nó
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bố mẹ nghĩ gì khi cho con tham gia trại hè lính cứu hỏa?

Bố mẹ nghĩ gì khi cho con tham gia trại hè lính cứu hỏa?

Trước đây con tôi học tiểu học một trường tư thục, ở trường các con cũng được hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa để dập lửa, lúc đó tôi rất thích, nghĩ rằng tốt cho các con. Khi làm việc ở trường quốc tế, các thầy cô người nước ngoài đã khiến tôi thay đổi nhận thức và suy nghĩ về vấn đề này.