Việt Nam đoạt 4 huy chương vàng tại cuộc thi toán quốc tế IMO 2017

22/07/2017 10:13 GMT+7

Đội tuyển dự thi toán quốc tế IMO 2017 của Việt Nam đã đoạt 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, và xếp thứ ba trong bảng tổng sắp không chính thức.

Tin từ ông Nguyễn Khắc Minh, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, một trong số các thầy dẫn đoàn đội tuyển Việt Nam dự thi kỳ thi toán quốc tế IMO 2017 tại Brazil, hội đồng quốc tế (International Jury) đã biểu quyết phê duyệt kết quả chấm thi của IMO 2017 và căn cứ quy chế IMO, quyết định ngưỡng điểm cho các loại huy chương. Cụ thể, thí sinh đạt từ mức 25 điểm trở lên sẽ đoạt huy chương vàng, từ 19 điểm trở lên (dưới 25) huy chương bạc, từ 16 điểm trở lên (dưới 19) huy chương đồng.

tin liên quan

Thời cơ cho toán học Việt Nam
Việt Nam có một nền toán học đích thực của mình, dù nhỏ bé và dường như lâu nay bị bỏ quên cho đến khi GS Ngô Bảo Châu mang về chiếc huy chương của giải thưởng Fields. Nhưng để toán học Việt Nam khẳng định vị thế của mình thì còn rất nhiều việc phải làm.
Căn cứ vào quyết định trên và kết quả của các thành viên đội tuyển Việt Nam, năm nay chúng ta sẽ có 4 em đoạt huy chương vàng, 1 em huy chương đồng, 1 em huy chương bạc, cụ thể như sau: 
Trên Facebook của mình, GS Ngô Bảo Châu cũng đã chia sẻ kết quả này với lời bình luận: "6 huy chương trong đó có 4 vàng. Xếp thứ ba toàn đoàn. Hình như đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay. Chúc mừng các em học sinh, các thầy huấn luyện viên, và đội trưởng Lê Anh Vinh".

Huy chương vàng: Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu; 35 điểm); Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá; 28 điểm); Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; 28 điểm): HCV; Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh; 25 điểm).
Huy chương bạc: Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterđam, Hà Nội; 21 điểm).
Huy chương đồng: Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc; 18 điểm).
Trong đó, em Hoàng Hữu Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (1 của Iran và 1 của Nhật) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.
Với tổng số 155 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 trong bảng tổng sắp không chính thức (sau đoàn Hàn Quốc, 170 điểm; Trung Quốc, 159 điểm). Theo bình luận của nhiều nhà toán học thì đây là một kết quả giúp cho đội tuyển IMO ghi dấu ấn vào lịch sử đi thi toán quốc tế của đội tuyển Việt Nam.

Trên Facebook cá nhân, PGS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi toán quốc tế IMO 2017 nhận định: 4 HCV, xếp thứ 3 trên tổng số 112 nước tham dự IMO 2017. Các em đã đi vào lịch sử 43 năm tham dự IMO của Việt Nam. (Cùng đứng thứ 3 như năm 1999 và 2007 nhưng số HCV nhiều hơn).

Ông Vinh chia sẻ: "5 năm dẫn đoàn dự thi IMO, sau khi họp chốt điểm xong là sẽ đi ngay sang chỗ học trò. Dù với tư cách là phó đoàn, được ở bên cạnh động viên các em trong những lúc nhiều áp lực nhất, hay đứng từ xa nhìn nụ cười rạng rỡ của các em trên sân khấu ngày khai mạc, hồi hộp đợi chờ bài làm của các em được gửi về nơi chấm khi làm trưởng đoàn, những giây phút đó đều cho thầy cơ hội như được trải qua những cảm xúc của tuổi 18 một lần nữa. Cảm ơn các em!

Kết quả hôm nay là mĩ mãn đối với toàn đoàn, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có vài từ "giá như". Mỗi mùa IMO, từ việc tuyển chọn, tập huấn đến công tác chuyên môn khi đưa các em đi thi, thầy đều cảm thấy rất nhẹ nhàng. Chỉ có điều khó khăn nhất mỗi lần đi cùng các em là chứng kiến những sự tiếc nuối cho dù tất cả đều đã cố gắng hết sức mình. Tuy nhiên người đứng sau sẽ luôn có nhiều động lực để phấn đấu, đội tuyển của chúng ta cũng vậy."


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.