Việt Nam giành 38 huy chương Olympic khu vực và quốc tế năm 2018

0 Thanh Niên Online
Năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương. Trong đó có 13 huy chương vàng: 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.
 
Đội tuyển sinh học dự thi olympic quốc tế giành thành tích cao nhất với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc /// NGUỒN BỘ GD-ĐT Đội tuyển sinh học dự thi olympic quốc tế giành thành tích cao nhất với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc - NGUỒN BỘ GD-ĐT
Đội tuyển sinh học dự thi olympic quốc tế giành thành tích cao nhất với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc
NGUỒN BỘ GD-ĐT
Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT vừa công bố: 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương. Trong đó có 13 huy chương vàng: 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. Trong tổng số 38 học sinh đoạt huy chương kể trên có em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt huy chương vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học quốc tế.
Bộ Giáo dục – Đào tạo đánh giá: Trong 5 gần đây, kết quả thi olympic khu vực và quốc tế của các đoàn Việt Nam nhìn chung đều đạt cao. Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như đội tuyển toán, hoá học, vật lí và tin học.
Trong đó, có nhiều học sinh xuất sắc với 2 huy chương vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi olympic quốc tế.
Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ trong các năm từ 2013 đến 2017 theo hướng năm sau cao hơn năm trước.
Kết quả Olympic khu vực và quốc tế từ năm 2007-2018: 

Năm

Số thí sinh dự thi

Huy chương

Bằng khen

Tổng số giải

Vàng

Bạc

Đồng

2007

31

6

10

6

4

26

2008

31

10

6

12

1

30

2009

31

3

13

10

4

30

2010

31

2

12

7

4

25

2011

31

2

5

17

4

28

2012

31

5

15

11

0

31

2013

36

9

11

13

3

36

2014

42

12

21

8

1

42

2015

37

12

16

6

3

37

2016

37

9

14

11

2

36

2017

37

14

13

4

3

34

2018

38

13

14

11

0

38

Bộ GD-ĐT cũng nhận định: Tình trạng số học sinh đoạt giải không ổn định, số huy chương vàng và huy chương bạc chiếm tỉ lệ thấp, nhiều môn không có huy chương vàng trong nhiều năm từ năm 2011 trở về trước (như sinh học, tin học) đã được khắc phục.
Lý giải về thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các Olympic khu vực và quốc tế, Bộ GD-ĐT cho rằng do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân cơ bản từ những đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ GD-ĐT;
Các giải pháp trong công tác coi thi, chấm thi các vòng chọn học sinh giỏi đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh để chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đoàn dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, chính sách với học sinh có thành tích cao cũng là nguyên nhân quan trọng được Bộ GD-ĐT kể tới. Đó là việc tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào ĐH, CĐ đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia.
Chính sách ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo hiệp định ký kết với nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên đặt câu hỏi với chuyên gia toán trong tọa đàm sáng nay /// Hà Ánh>

Làm sao để không sợ học toán?

Làm sao để không sợ toán là vấn đề được các chuyên gia toán học trong và ngoài nước mổ xẻ trong "Ngày hội toán học mở" lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM (Trường ĐH Sài Gòn) sáng 9.12.

Sinh viên Hà Nội tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách  /// ẢNH: NGỌC THẮNG>

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Đề xuất mới đây của Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về việc sớm công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại VN đang đặt ra cho các nhà chính sách lẫn giới chuyên môn câu hỏi: Nếu quyết sách này được ban hành, thì làm thế nào để nó thực sự đi vào cuộc sống...
 
từ năm 2011 - 2015, Việt Nam thể hiện mức tăng trưởng rõ rệt về tiếng Anh /// Đào Ngọc Thạch >

Việt Nam giữ mức trung bình về năng lực tiếng Anh

Việt Nam xếp thứ 41/88 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu tham gia đánh giá đứng thứ 7/21 quốc gia châu Á tham gia đánh giá trong bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành.