Vụ học sinh lớp 9 toàn quận phải thi lại môn toán: Thanh tra việc ra đề

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/12/2019 15:28 GMT+7

Chủ tịch UBDN quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ký quyết định thanh tra toàn bộ quá trình ra đề kiểm tra học kỳ 1 với học sinh lớp 9 của quận này sau khi học sinh toàn quận phải kiểm tra lại môn toán.

Sau sự việc hy hữu toàn bộ học sinh lớp 9 của quận Thanh Xuân (Hà Nội) phải làm lại bài kiểm tra môn toán học kỳ 1 do đề thi có "vấn đề", khiến phần lớn học sinh có điểm bài làm dưới trung bình, chiều nay, 20.12, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Lê Mai Trang, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho biết sáng cùng ngày, UBND Quận đã có quyết định thanh tra toàn bộ quy trình, quá trình ra đề kiểm tra của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận.
Cụ thể, UBND quận Thanh Xuân giao Chánh Thanh tra quận chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng Nội vụ quận thanh tra công vụ toàn bộ quá trình ra đề kiểm tra học kỳ 1 môn toán cấp THCS của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận. Bà Mai Trang cũng cho biết, kết quả thanh tra sẽ hoàn tất và công bố sau 10 ngày, kể từ ngày ký quyết định.
Trước đó, như Thanh Niên thông tin, toàn bộ học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn quận Thanh Xuân đã phải thi lại môn toán kỳ thi học kỳ 1 vào ngày 17.12 vì phần lớn kết quả bài làm của học sinh vào ngày 12.12 đều dưới trung bình do “lỗi” của đề bài.
Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Xuân, cho biết sau khi nhận kết quả môn toán có điểm thấp bất thường (khoảng 70% bài thi của học sinh lớp 9 trên địa bàn có điểm dưới trung bình, 30% bài thi có điểm từ trung bình trở lên), Phòng Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức họp để xem xét, đánh giá lại đề thi, thì nhận thấy trong đề có những dạng câu hỏi mới với học sinh; 1- 2 câu yêu cầu quá dài so với thời gian làm bài, khiến học sinh mất nhiều thời gian; ma trận đề chưa được định hướng kỹ với các nhà trường.
Ông Hữu cũng khẳng định, đề kiểm tra môn toán không sai về mặt nội dung, kiến thức vẫn nằm trong chương trình, nhưng dạng đề mới trong khi các trường chưa được tập huấn, làm quen dẫn tới kết quả bài làm của học sinh thấp bất thường.
Sự việc được báo cáo cấp trên và Phòng Giáo dục - Đào tạo đã quyết định cho kiểm tra lại với tất cả học sinh, khoảng 3.000 em (kể cả học sinh có điểm từ trung bình trở lên) để kết quả kiểm tra công bằng, sát thực tế hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.