Giáo viên 'mất đoàn kết' về cách xét thu nhập tăng thêm

26/12/2019 09:02 GMT+7

Cùng với các khoản thưởng của ngành, khoản tiết kiệm của trường, tết năm nay, giáo viên (GV) tại TP.HCM có thể sẽ có thêm khoản tiền kha khá của quý 4 từ thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03/2018 của HĐND TP.HCM.

Tuy nhiên, còn nhiều GV thấy chưa vui do cách xét để xếp loại GV của các trường.
Thầy N.V.T, GV dạy môn vật lý một trường THPT tại Q.Tân Bình, phân tích: “Nếu trường đưa ra tiêu chí xếp thứ hạng trong nội bộ để xếp loại sẽ dẫn đến tình trạng mất công bằng giữa GV các trường, GV toàn thành. Chẳng hạn một thầy cô công tác rất tốt nhưng vì ở trong một trường học hoạt động cũng quá tốt, nên GV này sẽ bị xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thậm chí là “hoàn thành nhiệm vụ”. Song, cùng với năng lực ấy, nếu sang một trường khác, GV ấy sẽ nhận được mức thu nhập tăng thêm là “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. “Cho nên nếu lãnh đạo ngành và các trường không linh hoạt trong cách đánh giá, không nhìn vào mặt bằng chung để xét, quá khó hoặc quá dễ dãi…, sẽ dẫn đến sự chênh lệch, sự thiếu công bằng, làm cho một số bộ phận GV mất niềm vui”, GV này nói.
Phải nói rằng, từ khi có khoản thu nhập tăng thêm của thành phố, hoạt động dạy và học các trường khởi sắc lên hẳn. GV cũng có thêm niềm vui và an tâm công tác vì có thêm một khoản thu nhập để trang trải chi tiêu. Nhiều GV phải cố gắng rất nhiều trong công việc, giảng dạy để không bị nhận khoản thu nhập thấp. Câu chuyện một GV tại Q.Gò Vấp bị “cắt” khoản tiền này do chụp đề thi đưa lên Facebook mới dây là một ví dụ cho thấy sự tác động tích cực của nó. Tuy nhiên nhiều GV lại tỏ vẻ mệt mỏi vì cách xếp loại cứ thay đổi xoành xoạch theo từng quý. Mỗi lần như thế lại phải mất công xây dựng quy chế nội bộ. GV lại phải ngồi lại bình xét và mất quá nhiều thời gian, nhiều khi mất cả mấy buổi.
Nhiều lãnh đạo nhà trường đã quán triệt tinh thần của nghị quyết này là để “bôi trơn” công việc, tăng thêm hiệu quả việc dạy học. Nhưng không ngoại lệ có trường sử dụng chưa hết hiệu quả, dẫn đến tình cảnh mất đoàn kết nội bộ, tệ “hơn thua” giữa các GV. Hoặc xây dựng các tiêu chí đánh giá quá chi li, rườm rà quá mức cần thiết… đã tạo áp lực cho GV, làm cho nhà trường giảm mất không khí thân thiện, GV mất một phần niềm vui đến lớp!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.