Giới nghiên cứu tạo giọng nói vô tính mới cho trợ lý ảo

Thu Thảo
Thu Thảo
13/03/2019 11:31 GMT+7

Giữa lúc thị trường ngập tràn trợ lý ảo nói giọng nữ của Apple, Amazon, Microsoft và Google, một liên doanh của hãng sáng tạo Vice là Virtue và Copenhagen Pride phát minh ra giọng nói không phải nam, chẳng phải nữ.

Giọng nói này có tên Q, và được thiết kế để nghe như không có giới tính. Giọng nói khó lòng được người nghe xác định là nam hay nữ, và việc xác định cũng phụ thuộc nhiều vào trường hợp và người nghe.
Q là kết quả tổng hợp của năm giọng nói, được ghi lại và thay đổi để phù hợp với phạm vi “giới tính trung lập” theo định nghĩa của các nhà ngôn ngữ học và nhà nghiên cứu. Nó có tính khoa học và chắn chắn trung lập về giới. Nó thiết lập tiêu chí để các trợ lý khác có thể phát triển theo.
Q đáp ứng nhiều yêu cầu mà giới doanh nghiệp công nghệ thường xem xét khi tạo trợ lý ảo: Giọng nói ấm áp, hữu ích và có uy tín. Phóng viên CNBC cho rằng Q có thể đọc tin tức hoặc đọc cả đoạn tin nhắn của người thân bạn. Nó thậm chí có ngữ giọng châu Âu mơ hồ, dễ chịu.
Virtue và Copenhagen Pride tham vọng đưa trợ lý ảo nói giọng trung tính này vào mọi thứ, từ công nghệ cá nhân cho đến phương tiện giao thông công cộng. “Chúng tôi đặt mục tiêu thu hút sự chú ý của các hãng công nghệ hàng đầu đang phát triển AI, đảm bảo rằng họ hiểu tiêu chuẩn hai giới tính khiến nhiều người bị xem là đứng ngoài cuộc. Chúng tôi cũng muốn truyền cảm hứng để họ thấy rằng tạo ra nhiều hơn hai giới tính khi phát triển trí tuệ nhân tạo dễ dàng thế nào”, Thomas Rasmussen, người đứng đầu mảng truyền thông của Copenhagen Pride cho hay.
Trong khi Siri của Apple, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Google Assistant chưa thể thoát khỏi hình ảnh nữ song đã là trợ lý ảo thực thụ, Q chỉ mới dừng ở mức độ giọng nói. Nó chưa có khung AI để làm nền tảng biến thành trợ lý ảo. Điều này đồng nghĩa với việc Q chưa thực sự hiểu và giải quyết yêu cầu của người dùng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.