Nối tiếp tiếng vang của một số phim Việt trước đây tại các liên hoan phim như Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân (đoạt giải Camera vàng - Caméra d'Or tại Liên hoan phim Cannes 2023), Những đứa trẻ trong sương của Hà Lệ Diễm (chinh chiến tại nhiều giải thưởng phim ảnh quốc tế, sau đó đoạt giải Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 2023) và gần đây nhất là Culi không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân (đoạt giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Berlin 2024), phim đầu tay của Dương Diệu Linh là Mưa trên cánh bướm cũng được hoan nghênh tại Liên hoan phim Venice (đang diễn ra ở Ý, sẽ bế mạc vào ngày 7.9).
Mưa trên cánh bướm là cuộc thử nghiệm về thể loại của Dương Diệu Linh: từ những phim ngắn sang một phim truyện dài hơi, khám phá sự chịu đựng của phụ nữ trung niên trong xã hội Việt Nam. Ý tưởng này, như đạo diễn chia sẻ với tờ Deadline, nảy sinh từ 10 năm trước, lúc chị chưa có nhiều cơ hội xem qua nhiều phim, nhiều phong cách điện ảnh khác nhau.
Tác phẩm có diễn viên Tú Oanh đóng chính, vai một phụ nữ trung niên có chồng ngoại tình. Để chồng quay về tổ ấm, cô nhờ đến sự giúp đỡ của một thầy bùa online. Nhưng điều oái oăm là chồng cô không những không "mỏi gối chồn chân" mà hành động bùa phép kia vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên mà họ không ngờ tới. Phim hài - kinh dị này ngoài Tú Oanh còn quy tụ các diễn viên như Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong và Lê Vũ Long.
IndieWire, trang bình về những tiếng nói độc đáo hoặc mang tính thể nghiệm của dòng phim độc lập, kinh phí thấp, nhận xét Mưa trên cánh bướm tuy là tác phẩm dài đầu tay của Dương Diệu Linh nhưng có sự kết hợp nhuần nhị giữa hơi thở đương đại với yếu tố siêu thực. Tờ này nhận xét "tác phẩm sống động, đầy năng lượng của Dương Diệu Linh khám phá các chủ đề về hôn nhân, mối quan hệ giữa mẹ và con gái, những rào cản trong vấn đề kết nối với sắc thái hóm hỉnh".
Bài đánh giá của IndieWire phân tích khá kỹ về một số chi tiết "đắt", nhân vật của phim cùng các chủ đề mà bộ phim khám phá. Đặc biệt, bài báo khen Dương Diệu Linh có khả năng tạo nên những hình ảnh siêu thực rất ấn tượng ngay trong "đứa con tinh thần" đầu tiên này. Và điều đó đã giúp nữ đạo diễn trở thành nhà làm phim đáng xem giữa thời kỳ phim Việt bùng nổ trên trường quốc tế (bài báo đề cập lại trường hợp của Bên trong vỏ kén vàng).
Phim Mưa trên cánh bướm có sự hợp tác sản xuất giữa Việt Nam - Singapore - Indonesia - Philippines. Kịch bản tác phẩm do Dương Diệu Linh chấp bút. Trước khi hoàn thành tác phẩm này, Dương Diệu Linh đã hoàn thành chuỗi phim ngắn như Thiên đường gọi tên, Ngọt, mặn và Mẹ, con gái, những giấc mơ, vốn là tiền đề để đạo diễn phát triển sâu hơn vào câu chuyện của phụ nữ trung niên.
Trang Screendaily nhận xét Mưa trên cánh bướm là tác phẩm đầy năng lượng của Dương Diệu Linh, pha trộn nhiều thể loại như hài, kỳ ảo và thậm chí chạm tay vào chất kinh dị nhưng vì khai thác quá sâu vào yếu tố văn hóa, cũng như thông điệp không rõ ràng nên không thực sự đạt đến sự ấn tượng tại mùa phim.
Trang này viết: "Sự pha trộn của chủ nghĩa nữ quyền, văn hóa dân gian và sự mê tín có thể thu hút được khán giả Việt". Các hình ảnh trong phim được Screendaily viết là rất ấn tượng, song lại quá trừu tượng và các hình ảnh này diễn ra thường xuyên trong mạch phim cũng siêu thực và "mất phương hướng" không kém, dù đã xác định được cái "lõi" chủ đề là về giới cũng như những sự mất kết nối giới tính.
Trang Cineuropa nhận xét rằng, phim Đông Nam Á vốn có "truyền thống" tin vào tâm linh và những thế lực nằm ngoài sự tri nhận của con người, và trong số những tác phẩm đó, Mưa trên cánh bướm làm tốt và đáng xem.
Phim Mưa trên cánh bướm dự kiến sẽ có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào ngày 10.9. Hiện phía nhà phát hành CGV Việt Nam đã lên kế hoạch phân phối tác phẩm trong nước thời gian tới.
Bình luận (0)