22 tuổi trở thành 'ông chủ' nhãn hiệu thời trang được bạn trẻ yêu thích

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
03/10/2020 15:34 GMT+7

Có việc làm chính thức từ trước khi tốt nghiệp, khởi nghiệp bằng một nhãn hiệu thời trang từ năm 3 dành cho tuổi teen, Vũ Thế Hiếu , 22 tuổi, đã khiến nhiều người nể phục.

Hoàn thành 3 mục tiêu ngay khi tốt nghiệp

Vũ Thế Hiếu (Bảo Lộc, Lâm Đồng) là cựu sinh viên ngành tiếng Anh thương mại của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Chàng trai thư sinh này ngay từ năm cuối đã được một doanh nghiệp tuyển dụng làm nhân viên chính thức. Hiếu cho biết: "Ngày trước, khi em học trung học, em rất trầm tính và không có gì nổi bật. Nhưng khi bắt đầu bước vào năm nhất CĐ, em tiếp xúc nhiều với bạn bè, thầy cô và các anh chị bên ngài cuộc sống, em bổng thấy mình có nhiều năng lượng và sự hứng thú. Em bắt đầu định hướng trong thời gian tới mình sẽ đặt ra mục tiêu gì. Các mục tiêu của em đó là: có việc làm trước khi ra trường, tốt nghiệp loại giỏi và khởi nghiệp ngay khi đang còn đi học. Và thực tế em đã hoàn thành được 3 mục tiêu ngay khi hoàn thành học tập tại trường CĐ".

Hiếu đã đặt ra nhiều mục tiêu và quyết tâm thực hiện thành công

SĨ LIÊM

Vào năm học thứ 2, Hiếu bắt đầu tập kinh doanh bằng cách cùng với một người bạn kết hợp thu mua quần áo second-hand (đã qua sử dụng) với những mẫu mã đẹp, còn mới để bán lại cho bạn trẻ có nhu cầu. "Hàng này tuy cũ nhưng chất liệu rất tốt, kiểu dáng độc đáo. Nhưng thường những hàng độc, đẹp thì chỉ có duy nhất một cái, hoặc nhiều lắm là 2 sản phẩm, trong khi khách hàng rất nhiều người thích lại không còn để mua. Nắm bắt tâm lý này, em nảy ra ý tưởng tại sao mình không dựa trên nhu cầu đó để thiết kế và may những chiếc áo đẹp, chất liệu tốt, mẫu mã và chi tiết thật khác biệt để nhiều người có cơ hội sở hữu nó? Sau khi ấp ủ, đến tháng 3.2019, khi em đang học năm 3, em và một người bạn bắt đầu khởi nghiệp từ ý tưởng này. Khách hàng em nhắm tới có độ tuổi từ 15-21 tuổi", Hiếu kể lại.
Nhãn hiệu thời trang của Hiếu có cái tên khá dễ thương - Marcus, được ghép từ Marc (viết tắt của March - nghĩa là tháng 3", tháng sinh của cả hiếu và bạn, cũng là tháng bắt đầu khởi nghiệp, và us là "chúng ta" trong tiếng Anh. Sản phẩm đầu tiên của Hiếu vừa ra mắt lập tức đơn đặt hàng về rất nhiều, đó là chiếc áo Signature Jacket, đến nay sau hơn 1 năm mà Hiếu bán được hơn 2.000 chiếc. Đó cũng là sản phẩm đắt hàng nhất của Hiếu.
Hiếu là người lên ý tưởng cho mỗi mẫu mã, sau đó một bạn trong ekip sẽ hiện thực hóa ý tưởng thành các bản thiết kế, rồi chuyển đến xưởng may. Nhóm của hiếu còn có một bạn phụ trách marketing, một bạn thiết kế hình ảnh và một bạn phụ trách hình ảnh sau khi sản phẩm đã hoàn thành đưa lên trang bán hàng tại Instagram.

Phải trả lời "bạn có gì khác biệt?" nếu muốn khởi nghiệp

Có thể nói, những chiếc áo mà Hiếu sản xuất đều rất trẻ trung, bắt mắt, khỏe khoắn và năng động. Theo Hiếu, chất vải được chọn lọc kỹ càng, từng chi tiết trên áo đều được chăm chút tinh tế. Ngay cả việc gói sản phẩm gửi cho khách, cách chăm sóc khách cũng được Hiếu đầu tư để thể hiện sự trân trọng khách hàng.

Dù tuổi còn rất trẻ nhưng Hiếu đã biết định hướng cho tương lai của mình

SĨ LIÊM

Mặc dù trong 1 năm qua, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là việc khởi nghiệp lại càng khó khăn, nhưng nhãn hàng của Hiếu lại ngày càng được bạn trẻ yêu thích và doanh thu vẫn tăng đều. Hiếu chia sẻ: "Không phải là em không gặp khó khăn đâu. Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, em gặp rất nhiều áp lực về vốn, và cùng lúc thực hiện cả 3 mục tiêu nên thời gian cũng vô cùng eo hẹp. Em vừa đi làm ở công ty bên ngoài, vừa tập trung vào nhãn hiệu của mình, vừa lo làm đồ án tốt nghiệp để đạt bằng giỏi. Nhưng do có lòng quyết tâm nên em đã vượt qua những khó khăn đó".
Đến nay doanh thu hằng tháng của Hiếu là hàng trăm triệu đồng. Dù chỉ mới có những thành công bước đầu, Hiếu đã quay lại trường CĐ nơi mình học để tài trợ trang phục và phần thưởng cho một cuộc thi hát tiếng Anh, thay cho lời cảm ơn đối với các thầy cô. Hiếu còn muốn tư vấn hỗ trợ kiến thức về kinh doanh, khởi nghiệp cho sinh viên trong trường.
"Em biết nhiều bạn trẻ bây giờ còn thiếu kỹ năng định hướng cho tương lai, không biết lập kế hoạch, mục tiêu cho mình nên khá chông chênh. Khi học ĐH hay CĐ, rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm hiểu ngành học mình chọn sẽ học cái gì, sau này ra trường làm những công việc gì? Nếu muốn khởi nghiệp thì chọn sản phẩm nào, có đối thủ cạnh tranh hay không? Nếu có đối thủ thì mình phải tạo ra sự khác biệt, vậy sự khác biệt đó là gì?... Những thứ như vốn thì có thể vay, kiến thức có thể học nhưng tạo sự khác biệt thì bắt buộc bạn phải tư duy và sáng tạo", Hiếu bày tỏ.
Theo Hiếu, khi đi học nên tham gia một câu lạc bộ đội nhóm thật sôi nổi và nhiệt tình vì đó chính là nơi dạy kỹ năng tuyệt vời. "Ngoài ra, bạn nên đi làm một công việc bên ngoài nhưng phải biết sắp xếp thời gian để đảm bảo việc học. Dù việc làm thêm có đúng chuyên môn hay không, thì đó cũng là những trải nghiệm quý giá hỗ trợ rất nhiều cho công việc sau nay", Hiếu nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.