Bi hài tân sinh viên lần đầu xa nhà tự lập

10/09/2018 19:13 GMT+7

Sau 2 tiếng hì hục thái thịt, băm hành, xào xào nấu nấu, cuối cùng bữa cơm của 3 anh chàng sinh viên năm nhất trong phòng trọ nhỏ ở Q.9, TP.HCM cũng hoàn thành, với món thì cháy, món thì mặn chát.

Đi chợ từ sáng đến trưa mới về

Lần đầu tiên xa gia đình đi học, một mình sống tự lập giữa thành phố lớn, nhiều tân sinh viên rơi vào những tình huống dở khóc dở cười.

Nhóm bạn học cùng lớp 12, Trường THPT Phước Thiền, Nhơn Trạch, Đồng Nai, nay người đậu Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, người đậu Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã rủ nhau thuê chung phòng trọ tại Q.9.

Đức Duy, sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, kể: “Tụi em thuê chung phòng và mang nồi niêu, xoong chảo lên phòng trọ nấu ăn cho tiết kiệm. Bữa đầu tiên, cả ba cùng nhau đi chợ, tính là sẽ mua thức ăn đủ cho cả tuần, khỏi phải mất công đi nhiều lần. Rồi không hiểu ra đến chợ bối rối không biết phải mua chi. Lượn mấy vòng, mua được trứng, rau, thịt thì chợt thấy đói bụng. Nhìn đồng hồ tá hỏa đã 12 giờ trưa, trong khi đi từ lúc 8 giờ. Tụi em vội vàng về nhà. Đứa cắm cơm, đứa thái thịt rộn ràng lắm. Sau hơn 2 tiếng, cả bọn dọn ra mâm thì món cháy, mặn, cười phá lên với nhau nhưng vì đói quá nên ăn ngấu nghiến, thấy cũng ngon!”.

Huy Anh, một trong 3 “đầu bếp” của phòng trọ cho biết khi còn ở nhà, là con trai duy nhất nên Huy Anh chưa bao giờ phải nấu ăn, chỉ phụ mẹ lặt rau, rửa chén. “Mẹ bảo đi học thì phải tự lập, tập làm mấy món đơn giản như luộc trứng, chiên trứng, xào rau cho quen. Em nghĩ đơn giản vậy thì làm một phát được ngay không cần chi học. Ai dè, khi nêm gia vị, bị mặn chát. Lửa để to quá nên cháy đen. Kể cho ba mẹ nghe, ba mẹ cười quá chừng. Nhưng sau nhiều lần nấu nướng, nay tay nghề của bọn em khá lên nhiều rồi”, Huy Anh tâm sự.

Không chỉ mấy nam sinh gặp chuyện bi hài trong việc nấu nướng, mà nhiều bạn nữ cũng gặp tình huống “bi đát” không kém.

Thu Thủy,  sinh viên năm nhất ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: “Mình mua tủ lạnh mini, thịt bò, thịt gà, rau, cá… đủ cả, háo hức chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc sống tự lập nhưng cả tuần rồi chưa lôi ra nấu vì… lười, và vì sợ nấu không ra món chi. Đi học về ra ngoài ăn luôn. Bữa thì cơm bụi, bữa phở, hủ tiếu…”.

Thiếu mẹ mọi thứ “đảo lộn”

Không có ba mẹ ở bên nhắc nhở, tự do tuyệt đối, không ít tân sinh viên chưa thể sắp xếp việc học, chơi, ngủ cho đúng “quỹ đạo”.

Xuân Dũng, sinh viên năm nhất ngành công nghệ kỹ thuật môi trường, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhớ lại: “Buổi sinh hoạt đầu khóa, em cũng khá háo hức muốn đi để làm quen bạn bè mới, và để nắm bắt những thông tin về việc học hành. Em đặt chuông đồng hồ 5 giời 45, tính dậy sẽ chạy thể dục một vòng cho khỏe người rồi đi là vừa. Nhưng trong giấc ngủ mơ màng, tiếng chuông điện thoại reo kiểu gì mà lúc giật mình tỉnh giấc thì đã 10 giờ. Nếu có mẹ thì mẹ em đã gọi dậy đúng giờ rồi”.

Dũng cho biết từ lúc lên thành phố trọ học, cuộc sống của mình khá “lộn xộn”. Nhiều khi ăn sáng lúc 10 giờ, ăn trưa lúc 14 giờ thậm chí có hôm không ăn trưa luôn. Trước ở nhà với ba mẹ thì thức khuya chút là bị nhắc nhở, sáng thì có mẹ gọi dậy, quần áo mẹ ủi sẵn cho. “Nay em phải tập dần cho quen. Em thiết kế một thời gian biểu khá công phu, quyết tâm làm theo để ba mẹ an tâm”, Dũng chia sẻ.

Nguyễn Thu Thủy, cựu học sinh Trường THPT Gia Nghĩa, Đắk Nông, nay học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM thì luôn sợ mình ra đường bị lừa, bị giật đồ vì đọc báo, nghe kể chuyện về tệ nạn cướp giật ở thành phố rất đáng sợ. “Mẹ em dặn phải biết tự bảo vệ mình, luôn luôn cảnh giác với người lạ, không đi đâu quá khuya. Lâu nay sống với ba mẹ không phải lo lắng gì, nay đủ thứ phải lo. Phải tự sắp xếp thời gian học, chơi, ngủ, vài bữa em còn đi làm thêm nữa. Lúc đầu chưa quen nên có bỡ ngỡ và hơi xáo trộn tí, chắc vài tuần là em sẽ ổn”, Thủy cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.