Biến ý tưởng thành hiện thực

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/03/2019 07:39 GMT+7

Từ bỏ công việc với cơ hội phát triển hấp dẫn ở Úc để về nước, Hà Ngọc Anh (28 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình 'Student Life Care' (SLC) - cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh viên du học.

Ngọc Anh sang học tại Úc từ năm lớp 11 và hoàn thành chương trình cử nhân marketing tại Đại học Monash. Từ một thực tập sinh, Ngọc Anh nhanh chóng trở thành chuyên viên tư vấn bán hàng, trợ lý giám đốc chi nhánh của Vodafone - một trong những công ty điện thoại lớn nhất Úc. Tuy nhiên, khi đang làm việc cho công ty này với mức lương 5.000 USD/tháng thì Ngọc Anh quyết định quay về nước để khởi nghiệp.

Kết nối cộng đồng SV VN ở ngoài nước

“Với kinh nghiệm 7 năm sống và làm việc tại Úc, tôi nhận thấy lượng lớn sinh viên (SV) VN qua đây du học đều gặp những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu. Các trung tâm tư vấn du học chỉ đơn thuần hỗ trợ SV về visa, chọn trường và vé máy bay, chứ chưa hỗ trợ để họ hòa nhập nhanh hơn với cuộc sống mới… Từ đó, tôi đã cùng một vài người bạn đứng ra tổ chức dịch vụ đưa đón sân bay, hỗ trợ thuê nhà và mở tài khoản ngân hàng… Mô hình SLC bắt đầu hình thành từ đó”, Ngọc Anh chia sẻ.
Ngọc Anh chia tay công việc tại Vodafone, về VN xây dựng Công ty SLC với nhiều dịch vụ hỗ trợ các SV du học, đặc biệt là giúp SV hòa nhập với môi trường mới bằng việc kết nối họ với những du học sinh tại nước ngoài. Từ đó, thương hiệu SLC ngày một khẳng định vững chắc trong giới SV trong và ngoài nước.
Ngọc Anh cũng cho biết chính những du học sinh đang học tập ở nước ngoài sẽ cung cấp và kết nối các thông tin, hỗ trợ SV mới. Bằng hình thức này, các du học sinh có thêm thu nhập và còn kết nối thành một cộng đồng SV VN ở nước ngoài.
“Tôi nhận thấy những người cùng dòng máu, khi sang nước ngoài thì thường gắn kết với nhau. Vì vậy, tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin để thành lập mô hình SLC giúp SV có thể cung cấp nhà ở và tìm nhà ở, các dịch vụ khác một cách thuận tiện nhất. Các SV khi du học chỉ cần tham gia mô hình sẽ được cung cấp các dịch vụ trọn gói như: nhà trọ phù hợp, đưa đón sân bay, mở tài khoản ngân hàng, khóa học kỹ năng sống...”.
Sau 4 năm ra đời, hiện SLC đã được 200 trung tâm tư vấn du học tin tưởng sử dụng dịch vụ. Năm 2016, SLC đánh dấu mốc thành công trên thị trường khi hỗ trợ hàng ngàn du học sinh. SLC cũng là một trong những mô hình start-up tiêu biểu của VN nhận đầu tư trong và ngoài nước; được nhận giải thưởng Sáng tạo trẻ do T.Ư Đoàn trao tặng năm 2017. Ngọc Anh cũng là 1 trong 16 gương khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu năm 2017 do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tuyên dương.

Không ai giới hạn ước mơ

Ngọc Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, thời phổ thông anh học ở Trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Năm lớp 11, Ngọc Anh tự tìm học bổng và sang Úc học ngành marketing. Sau đó, Ngọc Anh ở lại Úc làm việc trong 2 năm rồi quyết định về nước khởi nghiệp.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, Ngọc Anh cho biết: “Trong suốt quãng thời gian du học, tôi hiểu SV cần gì và đang thiếu gì cho hành trình du học. Đặc biệt, với mối quan hệ có được sau 2 năm làm việc ở Úc, tôi nhận ra mình có cơ sở phát triển và giúp đỡ các bạn trẻ trong lĩnh vực này”.
Không chỉ dừng ở việc hỗ trợ SV tại nước ngoài, Ngọc Anh còn tổ chức chương trình Study Abroad Forum (SAF) - diễn đàn mở trực tiếp và thực tế giữa học sinh, SV tại VN và các du học sinh Việt đã và đang du học tại các nước trên thế giới. Ngọc Anh cũng thường xuyên tham gia các diễn đàn và chương trình chia sẻ kinh nghiệm du học bổ ích.
Hiện SLC có mạng lưới hàng trăm cộng tác viên tại Úc, Anh, Canada, Mỹ, Singapore, Đức và khoảng 40.000 người sử dụng dịch vụ. Với mô hình khởi nghiệp này, doanh thu của SLC năm 2018 lên tới 350.000 USD và hiện chỉ có 40 nhân viên điều hành. “Tôi đang đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở dữ liệu và nền tảng tiện ích cho SV với các tính năng nổi bật như: cho vay tiêu dùng và học tập, các khóa học kỹ năng SV, số hóa quản lý đoàn viên, hội viên…; đồng thời mở rộng mô hình này ra nhiều nước trên thế giới”, anh Ngọc Anh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.