Các thầy thuốc trẻ có trên 100 bài báo quốc tế mỗi năm

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/12/2020 12:26 GMT+7

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết trung bình mỗi năm các thầy thuốc trẻ có trên 100 bài báo quốc tế.

Sáng 6.12, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa 4 với sự tham dự của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và 430 đại biểu là các thầy thuốc trẻ trên toàn quốc.

Huy động trên 500 tỉ đồng

Phát biểu tại Đại hội, GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết nhiệm kỳ qua công tác Hội đã đạt được kết quả tích cực. Hiện đã thành lập được 31 tổ chức Hội, 32 CLB Thầy thuốc trẻ ở các tỉnh, 600 CLB ở các bệnh viện với 82.600 hội viên.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Hội đã huy động trên 500 tỉ đồng; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 4 triệu lượt người dân, chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, huy động hơn 1,2 triệu đơn vị máu…
“Chúng ta có nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống bệnh tật, đặc biệt đã tổ chức Ngày đi bộ vì sức khỏe trên phạm vi toàn quốc và đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận kỷ lục khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân và người nghèo trên khắp các tỉnh thành cả nước”, anh Thuấn nói.

Anh Trần Văn Thuấn báo cáo tại đại hội

Ảnh Bảo Anh

Anh Thuấn cũng cho biết tổ chức Hội đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn cho thầy thuốc trẻ; tổ chức các Hội nghị khoa học sáng tạo. Trong nghiên cứu khoa học, thầy thuốc trẻ xung phong đi đầu, mỗi năm các thầy thuốc trẻ có trung bình trên 100 bài báo quốc tế.
“Gần đây, Việt Nam thành công lớn trong phòng chống đại dịch Covid-19, trong đó có công ngành y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Thầy thuốc trẻ xung phong tình nguyện phòng chống dịch và đã huy động trên 60 tỉ đồng trong đó có có 9 triệu khẩu trang, nhiều máy móc thiết bị để trang bị cho các cơ sở khám chữa bệnh…”, anh Thuấn cho hay.

 Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện

Theo báo cáo của Hội Thầy thuốc trẻ, y tế Việt Nam hiện nay còn đứng trước những thách thức vô cùng to lớn về tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, sự thay đổi cơ cấu gánh nặng bệnh tật, tử vong theo hướng gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; sự chênh lệch về chỉ số sức khỏe giữa các vùng miền; già hóa dân số và biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến rất phức tạp và những vấn đề về bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển y tế nói riêng cũng như sự đất nước nói chung.

Các thầy thuốc trẻ tham dự đai hội

Ảnh Bảo Anh

Vì vậy, tại đại hội lần này sẽ đưa ra khẩu hiệu hành động: “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Đại hội sẽ phát động và triển khai 2 chương trình: “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” và “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.
Chương trình “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” với mục tiêu: cổ vũ thầy thuốc trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, đẩy mạnh việc ứng dụng những thành tựu y học vào hoạt động khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh, y tế dự phòng.
Chương trình “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với mục tiêu cổ vũ các thầy thuốc trẻ tham gia phong trào tình nguyện khám, phát thuốc miễn phí và triển khai các chương trình y tế công cộng tại cộng đồng. Phương châm là “ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.
Hoạt động đi vào cuốc sống, đáp ứng nhu cầu của nhân dân
Ghi nhận, biểu dương những thành tích trong công tác của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam 5 năm qua, anh Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ, tính hiệp thương, thống nhất hành động giữa Hội Thầy thuốc trẻ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp. Anh Tuấn cho rằng nhiệm kỳ qua, Hội Thầy thuốc trẻ đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén trong tổ chức phong trào hoạt động của Hội, gắn với tình hình kinh tế xã hội và sự phát triển của đất nước.
“Trong thiên tai báo lũ, dịch bệnh tôi nhận thấy sự sáng tạo linh hoạt, phương pháp tổ chức bám sát thực tiễn đời sống, xã hội, phát huy nguồn lực tổng hợp thực hiện chương trình dài hơi, để lại dấu ấn cho xã hội. Hoạt động của Hội đã đi vào cuốc sống, đáp ứng nhu cầu của nhân dân”, anh Tuấn nói.
Anh Tuấn mong muốn các hội viên Hội Thầy thuốc trẻ sẽ nỗ lực phấn đấu, trau dồi để trở thành những người thầy thuốc thực sự tiêu biểu về y đức và trình độ chuyên môn; ứng dụng, tìm tòi các phương thức điều trị mới và ứng dụng của công nghệ y dược trên thế giới vào công việc; quan tâm tới công tác y tế dự phòng, khám sàng lọc và điều trị các bệnh không lây nhiễm; kết hợp những giá trị của y dược học cổ truyền với các giá trị y học hiện đại.
Anh Tuấn bày tỏ tin tưởng với những nỗ lực của các hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, vị thế, uy tín của Hội cũng như của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ ngày càng được nâng lên rõ rệt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.