Chàng trai vẽ giấc mơ trên núi

25/03/2021 14:41 GMT+7

Sáng thức dậy với công việc quen thuộc là chăm sóc hoa lá, vật nuôi, trang trí cho nông trại rộng 7 ha, chàng trai 29 tuổi ở vùng cao Quảng Trị đang tự tin với ý tưởng phát triển du lịch nông nghiệp.

Ý tưởng táo bạo

Năm 18 tuổi, dù thi đậu vào một trường đại học thuộc ĐH Huế nhưng Hồ Hữu Thăng (TT.Khe Sanh, H.Hướng Hóa) lại quyết định “rẽ” theo con đường khác: Giúp bố mẹ kinh doanh và xây dựng công trình trên địa bàn huyện. Lúc đó, Thăng cũng giữ vai trò thủ lĩnh Đoàn tại địa phương. Nhưng sau một thời gian, công việc kinh doanh của gia đình đổ vỡ, sự nghiệp về lại con số 0 nên Thăng lại đi tìm cơ hội mới. Năm 2017, khi cùng bố mẹ vào vườn cà phê rộng 5 ha đã bỏ hoang của gia đình, nhận thấy khí hậu nơi đây mát mẻ rất giống với Đà Lạt, Thăng nảy sinh ý định làm trang trại.

Anh Thăng được trao giải thưởng Lương Định Của năm 2020

Từ những mối quan hệ trong thời gian làm công tác Đoàn tại địa phương, Thăng được giới thiệu tham gia khóa học về chăn nuôi, trồng trọt của giáo sư Nguyễn Lân Dũng. Anh cũng tìm hiểu thêm các ý tưởng xây dựng mô hình trang trại thành công tại các tỉnh, thành khác. Dần dần, anh định hình hướng đi và tự thiết kế bản vẽ cho nông trại tương lai.
Thời gian đầu, Thăng nuôi 40 con dê, sau 2 năm xuất bán kiếm được một ít lãi thì chuyển sang trồng cây ngắn ngày và đào ao nuôi cá. Cuối năm 2017, Thăng đầu tư mô hình nuôi cá truyền thống với 20.000 con cá các loại (chép, rô phi…) trên 5 ao cá nhân tạo có diện tích mặt nước 10.000 m2. Năm 2018, Thăng mua thêm 2 ha đất để mở rộng nông trại, đầu tư mô hình nuôi gia súc, gia cầm với hơn 100 con lợn, bò và 500 con gà, vịt, ngan… Năm 2019, anh trồng thêm 500 giống cây cam Vinh, quýt, chanh, nhập từ Thanh Hóa 20.000 cây dứa và quy hoạch 10.000 m2 diện tích đất trồng hoa và cây rau màu. Thêm các chòi, lán, nhà rường được xây dựng mới…
Đến nay, mô hình trang trại kết hợp du lịch được Thăng và bố đầu tư xây dựng với chi phí lên tới 4 tỉ đồng. “Mất 3 tháng để tôi thuyết phục bố mẹ ủng hộ ý tưởng phát triển nông nghiệp của mình. Thời gian đầu tôi gặp rất nhiều áp lực. Sống một mình suốt 3 năm trong rẫy cà phê heo hút không điện đài, không bạn bè, chỉ có đàn dê và cây cỏ làm bạn, nhưng vì những gì mình đã dám vẽ ra và thực hiện nên vẫn cố gắng vượt khó đến cùng”, Thăng nhớ lại.

Chờ mùa quả ngọt

Cũng chính nhờ sự kiên trì “đeo bám” ấy mà giờ đây Hồ Hữu Thăng đang trên đường gặt hái quả ngọt. Năm 2019, anh đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị”.
Nhận thấy vùng quê Hướng Hóa của mình có nhiều tiềm năng trong nông nghiệp và du lịch, Hồ Hữu Thăng nuôi ý định làm mô hình trang trại kết hợp đã lâu. Trong quá trình tìm tòi, tham khảo, anh nhận ra tính hiệu quả và xu thế phát triển trong tương lai, nhất là khi địa bàn Quảng Trị có nhiều tiềm năng về khí hậu, đất đai.
 Anh Thăng đang chăm sóc đàn lợn rừng lai tại trang trại ẢNH: BÁ CƯỜNG

Anh Thăng đang chăm sóc đàn lợn rừng lai tại trang trại

ẢNH: BÁ CƯỜNG

Hiện tại, Valley Farm của Hồ Hữu Thăng đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện. “Hạng mục” trồng hoa, nuôi cá, gia súc, gia cầm đều đã và đang cho tín hiệu thành công. Kế hoạch trọng điểm trong giai đoạn này là xây dựng dịch vụ homestay và trồng thêm cây cà phê. Dịp Tết âm lịch Tân Sửu, lẽ ra Valley Farm của Thăng đã “thắng lớn” nếu như không bị ảnh hưởng của trận mưa lũ lịch sử trước đó (cuối năm 2020). “Cả trăm khối đất tràn xuống lấp hết các hồ cá. Cá cũng theo dòng nước lũ mà trôi đi, tôi phải vất vả thức trắng 16 đêm để bảo vệ tài sản”, Thăng xót xa kể. Nhưng chàng trai đã không gục ngã mà kịp gượng dậy tìm cách khắc phục thiệt hại. Hơn 10 lao động địa phương (từng được anh tạo việc làm trong nhiều năm qua) cũng chung sức với anh trong giai đoạn khó khăn này. Dần dà, mọi thứ đã ổn định trở lại...
Năm 2020, Hồ Hữu Thăng có được nguồn vui lớn khi được xướng tên là chủ nhân giải thưởng Lương Định Của, ghi nhận cho những nỗ lực và sự dấn thân lập nghiệp trước đó. “Là một người trẻ, ngoài khát vọng thể hiện mình tôi còn mong muốn đóng góp cho quê hương mình. Nhưng tôi sẽ rất biết ơn nếu có thêm sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương trong hành trình của mình”, Thăng tâm sự. Giờ đây, khi nông trại đang ngập tràn sắc hoa và rộn âm thanh của các loài gia súc gia cầm, Hồ Hữu Thăng tự tin chờ ngày Khe Sanh Valley Farm hoàn thiện để mở cửa đón khách…

Địa phương sẽ theo dõi, hỗ trợ

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND H.Hướng Hóa, cho biết ông đã vào thăm trang trại của Hồ Hữu Thăng và nhận thấy chủ nhân là một người dám nghĩ dám làm. Theo ông Thuận, dù trang trại của Thăng chưa thực sự hoàn thiện nhưng 2 năm nay đã trở thành điểm đến thú vị cho giới trẻ ở Hướng Hóa. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và hỗ trợ thêm cho chàng trai này", ông Thuận nói.
Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.