Hà Nội cấm nuôi gia súc, gia cầm tại các quận nội thành

Vũ Hân
Vũ Hân
07/07/2020 17:00 GMT+7

Đến hết 2023, 12 quận nội thành, các phường, thị trấn ngoại thành và các khu chung cư, tập thể cũ, khu đô thị nằm trên địa bàn các huyện, thị xã, sẽ tuyệt đối không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm .

Sáng 7.7, với 100% đại biểu có mặt nhất trí, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ di dời những cơ sở này.
Theo đó, những khu vực sau bị cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm (trừ nuôi động vật cảnh, động vật thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường) gồm: các phường thuộc 12 quận; 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, gồm Sơn Lộc, Quang Trung, Ngô Quyền và Lê Lợi; các thị trấn thuộc các huyện gồm TT.Phùng (H.Đan Phượng), TT.Trạm Trôi (H.Hoài Đức), TT.Đông Anh (H.Đông Anh), TT.Trâu Quỳ và Yên Viên (H.Gia Lâm), TT.Văn Điển (H.Thanh Trì).
Khu chung cư, tập thể cũ, khu đô thị nằm trên địa bàn các huyện, thị xã cũng bị cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm.
HĐND TP cũng quyết định thời hạn di dời hoặc chấm dứt hoạt động cơ sở chăn nuôi tại các khu vực trên là từ khi nghị quyết có hiệu lực đến ngày 31.12.2023. TP sẽ có chính sách hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề cho chủ cơ sở phải di dời.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ, mục đích của việc xây dựng quy định trên là khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, hiệu quả thấp hiện nay. Việc không cho phép chăn nuôi ở đô thị cũng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Các cơ sở chăn nuôi được chuyển đến những khu vực đã được quy hoạch để có thể phát triển theo hướng tập trung quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.
Nghị quyết cũng quy định các đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ di dời, gồm cả cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực được quy định nói trên và cơ sở chăn nuôi thực hiện di dời (hoặc dừng chăn nuôi) đến vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi đáp ứng một trong các điều kiện: chăn nuôi thường xuyên từ 1 trâu, bò hoặc từ 20 con dê trở lên; chăn nuôi thường xuyên từ 2 con lợn nái hoặc dưới 5 con lợn thịt hoặc từ 1 con lợn nái và 3 con lợn thịt trở lên; chăn nuôi thường xuyên từ 200 con gia cầm thương phẩm hoặc từ 100 con gia cầm sinh sản trở lên.
Những chủ cơ sở, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi sẽ được hỗ trợ chi phí học nghề với mức tối đa 3.000.000 đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại theo giá vé giao thông công cộng tối đa 200.000 đồng/người/khóa học đối với người tham gia học nghề ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên.
Theo thống kê tại tháng 5.2020, toàn TP.Hà Nội có 207.587 cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm (trâu, bò, lợn, dê, gia cầm).
Khu vực bị buộc phải di dời có khoảng 203.804 con gia súc, gia cầm, đang được chăn nuôi tại 3.354 trang trại, nông hộ với khoảng 2.606 lao động. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.