Choáng ngợp với vườn hoa hồng giữa lòng thành phố

13/12/2020 18:45 GMT+7

Hồng cổ sai trĩu bông, có cây xoè tán rộng cao tới 4 m; hồng ngoại bông lớn, đủ các màu sắc, hương thơm quyến rũ. Vườn hồng nằm giữa Quận 9, TP.HCM khiến nhiều cô gái muốn quay lại, chụp những tấm hình.

Đó là vườn Hồng Việt - Xưa và nay của anh Đoàn Xuân Sơn, nằm ở 602 đường Liên Phường, P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM. Với hơn 2.000 gốc hồng toả hương thơm ngát giữa lòng thành phố, trong đó nhiều gốc hồng cổ tuổi đời từ 40 - 50 năm, giá trị hơn 100 triệu đồng, vườn hồng mỗi ngày thu hút nhiều khách tới tham quan và mong muốn học hỏi kinh nghiệm trồng hoa.

Người đàn ông mê hoa hồng từ nhỏ

Anh Đoàn Xuân Sơn mê hoa hồng từ nhỏ. Ngày trước, khi đi làm, anh đều tiết kiệm tiền mua hoa hồng về trồng khắp nhà. Từ yêu hoa, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu cách trồng, chăm sóc, chiết ghép để tạo ra những cây hoa khỏe mạnh, sai bông.
“TP.HCM là nơi mà cộng đồng yêu thích hoa hồng ngày càng đông. Chúng tôi tham gia trong các hội, diễn đàn những người mê hoa hồng, có khi số người mê hoa hồng ở TP.HCM cả trăm ngàn người. Tôi mở vườn hồng, mong muốn nơi đây sẽ là nơi giao lưu với những bạn bè, anh em cùng đam mê. Làm sao để tất cả mọi người cùng có thể trồng và chăm sóc hoa hồng thật tốt, lan tỏa thú chơi hoa tao nhã này”, anh Sơn bày tỏ.

Vườn hồng với hơn 2.000 gốc ở Q.9, TP.HCM

Vườn hồng giữa lòng thành phố của anh Sơn với hơn 2.000 chậu trong đó có nhiều loại hồng cổ độc nhất Việt Nam và nhiều giống hồng ngoại. Có nhiều cây hoa hồng cổ giá trị cao hơn 100 triệu đồng. Không phải là nhập hàng về là bán ngay, trước khi giao hoa hồng cho khách, anh Sơn còn chăm sóc, cắt ghép, dưỡng cho cây đến khi thật khỏe.
“Tôi không giấu nghề mà hướng dẫn mọi người trồng và chăm sóc cây, đưa cho mọi người những lời khuyên để có những chậu hoa hồng đẹp. Với người mới chơi, nên mua những cây trồng giá trị nhỏ, khi biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng cây thì hãy mua những cây có giá trị lớn, số lượng nhiều”, anh Sơn chia sẻ.
Trước khi có vườn hoa hồng ở Q.9, TP.HCM, năm 2018 anh Sơn có vườn hoa hồng đầu tiên của mình ở quê nhà tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Vườn hồng này khoảng 3.000 gốc hồng cổ từ Hồng Sa Pa, cổ đào, bạch xếp, cổ Huế… thu hút nhiều khách tới mua và hỏi ông chủ cách nào để trồng hoa hồng “mát tay” như thế.

Những cây hồng cổ cho tán rộng, rất sai hoa

Anh Đoàn Xuân Sơn cho hay, cây hoa hồng sống được ở mọi miền, không chỉ miền Bắc hay Đà Lạt mà miền Nam cũng có thể trồng hoa hồng rất tốt. Nhiều người thích hồng cổ, nhiều người cũng mê hồng ngoại.
Hồng cổ là giống hoa hồng trồng trước sân, nơi hàng rào của nhiều gia đình ở nông thôn trước đây. Hồng cổ có đặc điểm là sai bông, kháng bệnh tốt, có vẻ đẹp riêng. Bây giờ người ta lại thích trồng hồng cổ, như tìm về ký ức xa xưa của mình. Nhưng cũng có nhiều người thích hoa hồng ngoại, vì bông lớn, màu đẹp, hương thơm quyến rũ.
Theo anh Đoàn Xuân Sơn, hoa hồng là loài khó tính nhưng nếu biết chăm sóc, cây có thể ra hoa quanh năm. Tùy theo loại thì hoa có thể bền từ 1- 3 tuần , sau khi tàn, cần cắt cành cho ra nhánh, 2-3 tuần sau lại ra nụ. Người chơi hoa hồng nên chăm sóc hoa theo hướng hữu cơ, sạch, đất phải tơi xốp. Nếu đất cứng thì cây không phát triển được, lưu ý không tưới quá nhiều nước.

Dùng chuối làm phân hữu cơ tưới hoa hồng

Không chỉ là chuyên gia hoa hồng được nhiều người ngưỡng mộ, anh Đoàn Xuân Sơn cùng với các chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - đơn vị công tác của anh- có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng nhiều chế phẩm hữu cơ.
Trong đó không thể không kể tới sáng kiến làm chế phẩm sinh học cơ bản từ chuối tiêu, ủ với đường, cho lên men trong 100 ngày để tạo ra dung dịch hữu cơ. Dung dịch này để bón cho hoa hồng, vườn rau và vườn dưa lưới rộng gần 1.000 mét vuông trong đơn vị.

Vườn dưa lưới rộng gần 1.000 mét vuông trong Trung đoàn Minh Đạm được ứng dụng công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ làm cơ bản từ chuối

Ảnh Đoàn Sơn

Dưa lưới sạch của Trung đoàn Minh Đạm có chất lượng cao, được nhiều người đặt hàng

Ảnh Đoàn Sơn

Anh Đoàn Xuân Sơn cho biết dung dịch hữu cơ với thành phần cơ bản là chuối tiêu này sẽ giúp thân cây trồng chắc, lá khỏe, hoa tươi lâu. Nhờ loại phân bón đặc biệt này, các vườn hoa hồng, dưa lưới, rau củ quả của Trung đoàn Minh Đạm đều khỏe, cho năng suất rất cao.
“Với vườn hồng giữa thành phố của mình, tôi cũng đang sử dụng cách bón bằng phân hữu cơ làm cơ bản từ chuối. Đó cũng là một phần tuyệt chiêu để cây hoa hồng ít sâu bệnh, ra nhiều hoa. Nhưng để có vườn hồng như hôm nay thì là một hành trình dài”, người đàn ông mê hoa hồng bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.