Cô gái chỉ thích được... thi

25/10/2017 09:05 GMT+7

Rất muốn thử thách và được cọ xát với những điều mới mẻ, Trần Hậu Minh Phương, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM, có sở thích nghe rất 'lạ đời' là thích được thi.

Bảng thành tích những cuộc thi (từ trong đến ngoài nước) Phương đã tham gia khiến nhiều người nể phục. Sắp tới, Phương sẽ là một trong 28 đại biểu thanh niên VN tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP).
Thi để học, học để thi
Khi được hỏi về sở thích “lạ đời” của mình, Phương cho rằng: “Thực ra đây là một trong những cách học mà mình thấy hiệu quả nhất, vì thế mình luôn dành thời gian nhiều cho các cuộc thi”.
Phương nói thêm: “Mình thi để học và học để thi. Thông thường những cuộc thi có thời gian rất ngắn, nhưng vì mình có tâm huyết và muốn đạt được một điều gì đó trong cuộc thi nên sẽ dồn tất cả sự tập trung để chinh phục. Hơn nữa, các cuộc thi sẽ cho những đề bài rất thiết thực và buộc mình phải tìm hiểu rất sâu mới có thể giành chiến thắng. Chính vì thế, mình được cọ xát và học được nhiều hơn”.
Cũng theo Phương, thông qua những cuộc thi sẽ biết được kiến thức của mình đang ở đâu và có thể nâng cao như thế nào. Cuộc thi nào cũng buộc mình phải tự nghĩ ra ý tưởng, lập kế hoạch… từ đó giúp bản thân trở nên chủ động, sáng tạo hơn.
Phương cũng chia sẻ thêm, mỗi năm cô luôn đặt ra một mục tiêu và cố gắng để đạt được điều đó. “Mục tiêu một năm mình sẽ học được một kỹ năng nhất định nào đấy, sau đó sẽ tìm đến các cuộc thi phù hợp với kỹ năng đó để thi”, Phương nói.
Những cuộc thi nhớ đời
Để giành được nhiều giải thưởng lớn, Phương đã trải qua một giai đoạn thất bại cay đắng. “Đó là năm thứ nhất đại học, mình chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm quản lý thời gian. Trong vòng 2 tháng, mình thi liên tiếp 4 cuộc thi và thất bại cả 4. Từ đó mình nhận ra không thể tập trung cùng lúc quá 3 việc”, Phương kể.
Với mỗi cuộc thi, Phương luôn học được rất nhiều. Nhưng có những cuộc thi nhớ đời, mà nếu giờ nghĩ lại, Phương cũng không biết vì sao lúc đó mình “phi thường” như thế.
“Cuộc thi đó chỉ cho mình 24 tiếng đồng hồ để giải quyết vấn đề. Mình phải khảo sát thực tế, phân tích dữ liệu và đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp về vấn đề đó. Mà thông thường đối với một công ty nghiên cứu thị trường, họ phải dành ít nhất vài tháng mới giải quyết được”, Phương kể.
Rồi có những cuộc thi không chỉ mang lại vốn kiến thức và kinh nghiệm mà còn đem đến cho Phương nhiều giá trị sống tốt đẹp. Phương nhớ lại: “Cuối năm học thứ 2, mình tham gia cuộc thi ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng. Lúc đó mình làm dự án của hiệu cơm chay online giao tận nơi cho nhân viên văn phòng, mà thành phần thức ăn chính là rau mầm do các em nhỏ ở các trường tình thương trồng. Với dự án này, mình đã giúp nhiều em có việc làm thu nhập cao so với việc dầm mưa dãi nắng đi bán vé số thường ngày”.
Thành tích
Là đại biểu VN tham gia chương trình SSEAYP 2017. Đại diện VN thi vòng chung kết khu vực Hult Prize tại Dubai. Đại diện VN tham gia Global Start-up Youth tại Malaysia 2015. Giải nhất cuộc thi Nielsen Case Competition. Giải nhất cuộc thi Ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng. Giải nhì cuộc thi Go Green in the City Vietnam năm 2017. Giải nhì cuộc thi Trở thành người bán hàng tài ba. Giải nhì cuộc thi Student Start-up Competition... Học bổng tham dự: P&G CEO Academy 2015. Học bổng kế toán quản trị CMA - The Future CFO 2017. Trưởng dự án Mentor Ring - kết nối mentorship cho sinh viên. Thành viên quản lý các dự án Hope for Children, Global Citizen của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC. Thành viên điều hành HVIET - Harvard Vietnam International Education Teach In - Trại hè Harvard đầu tiên cho thanh niên VN do Asian Center của ĐH Harvard tổ chức...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.