Đi xuyên ngày đêm để thực hiện khai báo y tế

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/03/2020 08:02 GMT+7

Để đẩy mạnh việc khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19 , theo đề nghị của Chính phủ, 4 ngày qua (26 - 29.3), tuổi trẻ cả nước đã tự khai báo và đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để khai báo giúp dân.

Từ ngày 26.3, sau khi có văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về việc yêu cầu các đoàn viên, thanh niên khai báo y tế và giúp dân khai báo, tại các tỉnh, thành Đoàn trên toàn quốc đã đồng loạt triển khai các hoạt động thúc đẩy công việc này trong đoàn viên, thanh niên.

Rà từng người

Tại Nghệ An, chị Nguyễn Thị Quỳnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Nghệ An, cho biết thực hiện chỉ đạo của T.Ư Đoàn về việc góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã thực hiện gửi tin nhắn yêu cầu 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan chuyên trách, đơn vị trực thuộc của Đoàn; 100% đoàn viên, hội viên về thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI, thông qua tin nhắn trên hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên Nosa (chạy trên nền tảng ứng dụng Messenger của mạng Facebook) cho 54.465 đoàn viên, thanh niên…
Cũng dựa vào ứng dụng Nosa, đến 29.3, Tỉnh đoàn Nghệ An còn theo dõi được số lượng đoàn viên, thanh niên đã tải và sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế.

Gõ từng nhà

Trong các ngày 28 và 29.3, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức 206 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân dân khai báo y tế tự nguyện.
Anh Lương Đình Tiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, cho biết với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, các đội thanh niên tình nguyện gồm
3 - 7 đoàn viên thanh niên, được trang bị khẩu trang y tế để đến từng hộ gia đình, nhất là các gia đình có người cao tuổi, người yếu thế để hỗ trợ thực hiện khai báo, cập nhật thông tin y tế qua ứng dụng NCOVI...
Hoàng Trọng
Theo chị Quỳnh, hiện tại 21/21 đơn vị cấp huyện đã thành lập đội phản ứng nhanh khai báo y tế. Đặc biệt, tại địa phương, người trẻ đã không quản ngày đêm đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để khai báo y tế giúp dân, đặc biệt là những người không có khả năng khai báo.
Chị Hoàng Thị Trang, Phó bí thư phụ trách Huyện đoàn Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, cho biết tất cả các xã trong huyện đều có các tổ đi thực hiện khai báo y tế, mỗi tổ đến 1 bản và vào từng nhà dân để khai báo giúp.
“Có nhiều gia đình chỉ có 2 cụ già, khi thấy chúng tôi đến tuyên truyền về dịch và đề nghị cung cấp thông tin, họ hưởng ứng ngay vì được hỗ trợ. Để đảm bảo việc khai báo kịp thời, chúng tôi đi xuyên ngày đêm. Có hôm tôi đi từ sáng đến 11 giờ đêm mới về đến nhà”, chị Trang chia sẻ. Vì vậy, số lượng khai báo y tế tại tỉnh này tăng lên nhanh chóng, từ 2.061 người lên 46.878 trong 4 ngày.

Người trẻ đến nhà dân trong đêm để khai báo y tế 

Ảnh: Nhật Nam

Tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn cũng huy động đoàn viên, thanh niên chủ động khai báo y tế và tình nguyện hỗ trợ người dân khai báo. Chị Nguyễn Ny Hương, Trưởng ban đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch phụ trách Hội LHTN VN tỉnh Hà Tĩnh, cho biết Tỉnh đoàn thành lập các tổ công tác và chỉ đạo 18/18 huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai các tổ công tác trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh khai báo y tế trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân; đôn đốc, chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội của địa phương, đơn vị mình phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cũng như đi đầu tuyên truyền, hướng dẫn người thân, bạn bè, hàng xóm thực hiện nghiêm khai báo y tế.
“Chúng tôi huy động 1.250 thanh niên tình nguyện chia thành nhóm nhỏ (mỗi nhóm 1 - 3 người) hỗ trợ 5.248 thanh niên và người dân, đặc biệt là người già, người có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế trong tiếp nhận thông tin thực hiện khai báo y tế; với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, chia nhỏ các đội, nhóm để thực hiện nhanh, hiệu quả và hạn chế tập trung đông người”, chị Hương cho biết. Tại Hà Tĩnh, số người khai báo cũng tăng lên cao, từ 1.588 lên 34.512 người (từ ngày 25 - 29.3).
Tại Cần Thơ, Thành đoàn thành lập 85 đội tình nguyện viên với 1.700 đoàn viên, thanh niên (bao gồm sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, thanh niên trên địa bàn, nhân viên y tế) đến các địa phương “nằm vùng” để thực hiện khai báo y tế. Theo anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn TP.Cần Thơ, hiện toàn TP có 113.000 đoàn viên, thanh niên thì đến sáng 29.3, đã có 90.000 người thực hiện xong khai báo y tế. Dự kiến đến 9.4 sẽ thực hiện khai báo xong cho người dân toàn TP.Cần Thơ.

Nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Theo thông tin từ T.Ư Đoàn, tại 63 tỉnh, thành phố đều đồng loạt triển khai các hoạt động tương tự để thực hiện việc khai báo y tế toàn dân.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về việc đẩy mạnh khai báo y tế trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và giúp người dân thực hiện công việc này nhằm phân loại, phát hiện các ca nghi nhiễm Covid-19, T.Ư Đoàn đã có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các tỉnh, thành Đoàn trên toàn quốc để huy động thanh niên tự khai báo và khai báo giúp dân”.

Số lượng khai báo tăng gấp 7 lần 

Theo thống kê của VNPT, đến 18 giờ ngày 29.3, số lượng khai báo y tế toàn dân tăng lên gấp 7 lần so với con số ngày 25.3. Cụ thể, ngày 25.3, mới chỉ có 319.438 người khai báo, nhưng đến 29.3, con số này là hơn 2,12 triệu. Trong đó, số người dưới 40 tuổi là hơn 1,68 triệu, chiếm tỷ lệ hơn 79%.
Đặc biệt, ở các tỉnh, thành miền núi phía bắc trước đó có số lượng khai báo chỉ vài trăm người, nhờ có sự vào cuộc của Đoàn thanh niên, số lượng khai báo đã tăng gấp nhiều lần như: Lạng Sơn tăng từ 458 lên 21.197 người; Cao Bằng tăng từ 612 lên 14.582 người; Bắc Kạn từ 414 lên 11.928; Hà Giang từ 612 lên 6.777... Trong số đó, có khoảng 80% là người trẻ.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đặt mục tiêu 100% đoàn viên, hội viên thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI; đồng thời vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người thân trong gia đình, nơi cư trú thực hiện khai báo và cập nhật thông tin y tế. Theo thống kê sơ bộ trên ứng dụng NCOVI (ngoài ra còn nhiều hình thức khác), số lượng khai báo đã tăng lên nhiều so với trước đây. Đặc biệt ở những vùng khó khăn, không có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đến tận nhà dân để khai báo giúp.
“Chính vì vậy mà tỷ lệ khai báo ở khu vực này tăng lên rất cao trong những ngày qua. Điều này thể hiện nỗ lực của các cán bộ, đoàn viên, thanh niên để chung tay cùng Chính phủ đầy lùi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, con số hiện nay chưa đạt được mục tiêu 6,3 triệu đoàn viên, thanh niên khai báo y tế. Vì vậy, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện quyết liệt hơn nữa để đạt được chỉ tiêu này”, anh Tuấn cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.