Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu : Quan tâm đặc biệt tới phát triển bền vững

22/11/2020 09:32 GMT+7

Những công trình nghiên cứu của các đại biểu trí thức trẻ Việt Nam khắp thế giới được trưng bày trong không gian Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu ngày hôm qua được nhiều người quan tâm.

Nổi bật trong đó là nhiều công trình nghiên cứu phục vụ nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển đô thị bền vững.
Tiến sĩ Đào Quyết Thắng, giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn, chia sẻ đề tài ảnh hưởng của việc tham gia GAP tới mức tăng năng suất tổng hợp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp của nông hộ, nghiên cứu trường hợp sản xuất nho và táo tại Ninh Thuận.
Theo tiến sĩ Thắng, nghiên cứu này sử dụng kết hợp phương pháp phân tích màng bao dữ liệu (DEA) và hồi quy tuyến tính OLS để lượng hóa tác động của việc tham gia GAP đến mức tăng năng suất tổng hợp trong đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp của các nông hộ sản xuất nho và táo tại Ninh Thuận. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tham gia GAP có tác động tích cực đến mức tăng năng suất tổng hợp, chính vì vậy, rất cần tìm ra giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo GAP.
Cũng trong lĩnh vực nông nghiệp, anh Bùi Bảo Thịnh, Trường ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, Liên bang Nga đóng góp nghiên cứu “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Bài học kinh nghiệm từ Israel”.
Theo anh Thịnh, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, sản xuất Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, về diện tích đất thu hẹp, biến đổi khí hậu dẫn tới thời tiết bất thường nhiều hơn. Ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất nông nghiệp đã và đang hình thành và phát triển tại nhiều nơi. Tuy nhiên, xây dựng, quản lý và phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn thì cần học hỏi kinh nghiệm quản lý, giải pháp phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Israel.
Những giải pháp Việt Nam có thể học hỏi Israel là công nghệ trồng rau trong nhà kính; phát triển các loại cây trồng và vật nuôi năng suất cao; phát triển công nghệ xử lý nước và hệ thống tưới nhỏ giọt; công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch; ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp...
Không nằm ngoài những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới cuộc sống của con người, nghiên cứu sinh Lê Thu Trang, ĐH Texas A&M (Mỹ), đóng góp vào Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu 2020 nghiên cứu “Ứng dụng hệ thống hạ tầng xanh đô thị trong phát triển đô thị bền vững - bài học kinh nghiệm từ Mỹ”.
Theo chị Trang, trong những năm vừa qua, các thảm họa tự nhiên liên tục tàn phá và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội và đời sống người dân tại Việt Nam, Mỹ và nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Một giải pháp tiềm năng đang được các quốc gia trên thế giới ứng dụng và phát triển đó là hạ tầng xanh.
Đây là một mạng lưới liên kết những không gian xanh nhằm bảo tồn các giá trị và chức năng của hệ sinh thái, đồng thời mang đến các lợi ích cho con người. Một số giải pháp của hạ tầng xanh như vườn mưa, bề mặt thấm, cây xanh, mái nhà xanh, thùng chứa nước mưa, bảo vệ môi trường, phủ xanh đất bỏ hoang...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.