Đội tình nguyện đi chợ giúp trong khu phong tỏa: Hết lòng phục vụ 4.000 hộ dân

06/09/2021 10:37 GMT+7

Đội tình nguyện đi chợ giúp dân có 9 thành viên, đảm nhận việc đi chợ giúp hơn 4.000 hộ dân của P.Trà Nóc, Q.BìnhThủy, TP.Cần Thơ khi phường này bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 .

Chị Trương Thị Lệ Thảo, Bí thư phường Đoàn phường Trà Nóc, cho biết đội tình nguyện đi chợ giúp dân là những đoàn viên, thanh niên P.Trà Nóc. Đội thành lập giữa tháng 7.2021, khi khu dân cư vượt lũ thuộc khu vực 2 của P.Trà Nóc bị phong tỏa.

Đội tình nguyện đi chợ giúp dân tất bật soạn đơn hàng

ẢNH:THANH DUY

Đảm bảo phòng chống dịch mỗi khi đi chợ

Đội tình nguyện có 9 thành viên, là cán bộ đoàn, công nhân làm việc trong các xí nghiệp, nhân viên ngân hàng, lao động tự do, sinh viên. Trước đây, P.Trà Nóc chỉ có một số vùng bị giăng dây phòng chống dịch Covid-19, mỗi ngày đội tình nguyện đi chợ giúp khoảng 120 hộ dân. Tuy nhiên, khi cả phường bị phong tỏa ngày 23.8, đơn hàng từ đó đội lên gấp 2 - 3 lần.
Theo chị Thảo, P.Trà Nóc có 4.008 hộ dân với 8.357 nhân khẩu. Địa bàn có rất nhiều công nhân và người lao động tự do tỉnh khác đến làm việc. Hiện không ít công nhân đang bị giảm giờ làm hoặc tạm thời nghỉ việc vì Covid-19.

Các bạn trẻ luôn cố gắng giải quyết đơn hàng của người dân trong ngày

ẢNH:THANH DUY

"Đa phần công nhân gửi mua đồ mỗi món một ít, có món chỉ mua 5.000 - 7.000 đồng, nhiều cửa hàng không bán lẻ. Do vậy, các thành viên thường bỏ tiền túi bù vào chút ít để mua giúp bà con. Mọi người không nghĩ mình thiệt thòi mà ngược lại thấy lòng vui. Bởi vì, đội tình nguyện hiểu bà con công nhân, lao động đang gặp nhiều khó khăn do Covid-19. Họ không còn tiền tích luỹ để mua dự trữ cho nhiều ngày mà phải xoay xở từng bữa ăn", chị Thảo chia sẻ.
Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, đội tình nguyện triển khai quy trình hoạt động theo cách hạn chế di chuyển nhiều điểm. Đầu tiên, cả đội đi gom đơn hàng từ tổ trưởng các khu phố hay các xí nghiệp có công nhân thực hiện "3 tại chỗ". Sau đó, nhu cầu mua hàng của người dân được phân loại và tổng hợp lại theo từng nhóm, như: cá, thịt, rau củ quả, thuốc uống, gia vị… để các thành viên chia ra đi mua và thường chỉ đến một cửa hàng là có thể mua được. Tất cả nhu yếu phẩm tập kết về được các tình nguyện viên soạn lại theo đơn hàng người dân đăng ký và đi trao.

Mỗi ngày đi chợ thay cho hơn 300 hộ dân

Đội tình nguyện làm việc suốt các ngày trong tuần. Mỗi ngày, các bạn đi chợ hộ cho một khu vực với hơn 300 hộ dân. Công việc thường kéo dài từ 7 giờ đến 18 giờ. Đội luôn cố gắng giải quyết hết đơn hàng người dân đăng ký trong ngày, không để ùn ứ sang hôm sau. Loa phường phát thanh thông tin của đội thường xuyên để bà con biết cách liên hệ để được giúp đỡ. Lúc nào các thành viên cũng trang bị sẵn giấy, bút để ghi chú những nhu cầu phát sinh của người dân.

Mỗi ngày, đội tình nguyện đi chợ giúp hơn 300 hộ dân

ẢNH:THANH DUY

"Có ngày, đến hơn 20 giờ đội tình nguyện mới giải quyết hết nhu cầu cần thiết của bà con. Người dân nhận hàng trễ một chút nhưng ai cũng vui, hết lòng thông cảm vì hiểu được nỗi vất vả của mọi người. Có hộ mang tặng một ít khẩu trang hay chai nước sát khuẩn nhằm tỏ lòng biết ơn và khích lệ tinh thần cho đội", chị Thảo cho biết.

Đội tình nguyện còn đảm nhận việc tiếp nhận, phân chia, phân phối nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm tặng cho bà con

ẢNH:THANH DUY

Đa phần, các thành viên đội tình nguyện đi chợ giúp dân tự trang bị xăng, xe để duy trì hoạt động đi chợ giúp dân. Tuy nhiên, khi nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, đội còn làm thêm nhiệm vụ shipper đi tiếp nhận lương thực, vận chuyển hàng hóa, sau đó phân chia thành các phần quà rồi đi phát cho người dân khó khăn trên địa bàn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.