Du lịch đêm tẻ nhạt: Du khách ‘muốn được tiêu tiền’ ở Việt Nam

23/07/2019 20:17 GMT+7

Du lịch được ví là ngành công nghiệp hái ra tiền, không chỉ với Việt Nam. Tuy vậy, thực tế hiện nay cho thấy du lịch đêm tại một số thành phố lớn ở nước ta còn tẻ nhạt. Nhiều du khách không biết ăn gì, chơi gì khi đêm xuống...

Du lịch đêm, ở đâu?

Chen Ling, 26 tuổi, du khách Trung Quốc đến thăm Việt Nam đã được một tuần, đã đi du lịch TP.HCM và Đà Nẵng, điểm đến tiếp theo sẽ là Hà Nội. Chen Ling nhận xét, Việt Nam rất đẹp, rất xứng đáng để khám phá du lịch, nhưng không khí náo nhiệt khi mặt trời lặn kết thúc rất sớm. Cô nhận xét, vui nhất là vào khoảng từ 20 giờ đến 22 giờ, sau đấy không khí bắt đầu lắng xuống dần.
"Tôi thực sự muốn được trải nghiệm Việt Nam về đêm. Ban ngày thời tiết khá nóng vì vậy những trải nghiệm khi mặt trời lặn ở Việt Nam là rất quý. Tuy vậy cũng chỉ chơi linh tinh đến 22 giờ tối là hầu hết hàng quán đóng cửa rồi, chắc chỉ các pub hay bar là còn hoạt động, thực sự rất ít lựa chọn cho du khách".

Bạn trẻ trong một quán bar ở Hà Nội về đêm

Trung Nghĩa Võ

Anh Pax, 24 tuổi, du khách Thái Lan từng đến Việt Nam, chia sẻ: "Chắc mọi người cũng biết Bangkok của nước chúng tôi rất nổi tiếng về du lịch đêm, đặc biệt điểm đặc trưng của du lịch Thái Lan là các chợ đêm, các phố đi bộ tấp nập từ tối cho đến sáng sớm. Nhiều hàng quán chỉ tập trung mở vào ban đêm chứ không mở vào ban ngày. Du khách luôn đông đúc cho đến tận sáng sớm. Tôi nghĩ nếu Hà Nội hay TP.HCM tập trung phát triển du lịch đêm thì sẽ rất có tiềm năng. Ban đêm là thời điểm mà các du khách có thời gian thong thả trải nghiệm mua sắm và ẩm thực, sau một ngày dài tham quan các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban ngày".

Du lịch đêm, chẳng lẽ vào cửa hàng tiện lợi?

Đỗ Thị Mỹ Oanh, 22 tuổi, du học sinh tại ĐH Stony Brook Mỹ đang tranh thủ mùa hè về thăm gia đình. Oanh chia sẻ, thời tiết tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, nhất là đối với các du khách đến từ các nước ôn đới. Oanh nhận thấy ban đêm du khách nước ngoài đổ ra đường nhiều hơn, nhưng lại có ít lựa chọn cho họ. Bản thân Oanh muốn tìm kiếm quán ăn đêm thì cũng không nhiều, và đa phần là không ngon như những quán mở ban ngày.
"Mình thấy du lịch đêm ở Việt Nam còn tẻ nhạt, chúng ta có ít chợ đêm quá, chỉ có những cửa hàng tiện lợi như Circle-K là có thể phục vụ du khách, nhưng mật độ cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn cũng không nhiều. Tuy nhiên nếu phát triển du lịch về đêm thì cũng rất khó vì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố con người. Người Việt Nam mình vốn dĩ luôn yêu thích sự yên tĩnh và nghỉ ngơi ban đêm. Nếu mở rộng du lịch như vậy thì chắc chắn cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn".

Đêm về trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

Trung Nghĩa Võ

Simushin Uysha, 24 tuổi, người Nga, đã đến du lịch Việt Nam 3 lần và luôn muốn được quay trở lại Việt Nam. "Sau mỗi lần tôi quay trở về Việt Nam thì mọi thứ cũng thay đổi hơn, đặc biệt là Hà Nội. Cách đây 3 năm tôi sang Việt Nam, đến 24 giờ là hầu như hàng quán tại phố cổ Hà Nội đã đóng hết, nhưng đến năm nay quay trở lại thì mọi thứ đã vui hơn. Tại Hà Nội đã có những câu lạc bộ mở cửa đến tận 2 giờ sáng để phục vụ khách nước ngoài và các bạn trẻ thủ đô. Khu phố cổ luôn nhộn nhịp kể cả các ngày đầu tuần như hôm tôi đến thăm là thứ hai, thứ ba. Tuy vậy, so với mặt bằng các nước láng giềng như Thái Lan hay Singapore thì du lịch đêm ở Việt Nam vẫn hơi buồn tẻ, ít hoạt động. Hy vọng những lần tiếp theo đến thăm Việt Nam thì sẽ chứng kiến mọi thứ thú vị hơn, đa dạng hơn".

Có thể học hỏi ngay Lào, Campuchia

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty TNHH du lịch Lửa Việt, cho rằng nếu chỉ kéo dài thời gian mở cửa các hàng quán, hay nhà hàng xuyên đêm, mà thực tế nơi đó không có gì hấp dẫn, thì cũng không thu hút được du khách. “Có thể phát triển du lịch đêm từ từ, không nên vội vàng, nhưng làm cái gì chu đáo và hiệu quả ngay cái đó. Ví dụ bây giờ hoạt động sôi động tới 22 giờ thôi, mai mốt tính tới 24 giờ, nhưng loại hình du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn thì còn hơn là làm tràn lan, nhưng không có gì đặc sắc”, ông Mỹ nói.
Theo ông Mỹ, mới đây ông đi du lịch ở Đà Nẵng và thấy ở đây có những hoạt động du lịch đêm thú vị, như là có nguyên con phố bán trái cây gọt sẵn, lịch sự, đúng giá; bán hàng ngoài vỉa hè trật tự, không xả rác, bán đúng giá; hay như đội cứu hộ bờ biển luôn mang theo còi và đi tuần thường xuyên bên bờ biển.
“Bên cạnh việc học hỏi các nước chuyện làm du lịch đêm, chúng ta có thể học hỏi ngay Lào, hay Campuchia. Lào, một quốc gia không có biển, dân số chỉ 7 triệu người, nhưng năm 2018 cả nước đón 4 triệu du khách. Campuchia có chợ đêm Siêm Riệp, làm rất tốt, chợ dài cả 1 km, bán đủ thứ, hay có chợ container rất là thú vị. Hay Thái Lan, năm 2018, đón số lượng du khách đông thứ 10 trên thế giới, họ có cách làm du lịch ban đêm rất tuyệt vời”, ông Nguyễn Văn Mỹ trao đổi.

Ban đêm ăn chơi gì?

* "Khi về Việt Nam để nghỉ hè mình rất hy vọng được du lịch đêm, ngắm nhìn các thành phố lớn lúc này. Chưa nói đến loại hình dịch vụ, nhưng theo mình thấy thì đến khoảng 23 - 24 giờ thì hầu hết đèn đường và đèn trang trí đã tắt bớt. Đèn trang trí là linh hồn của các thành phố về đêm, nếu có thêm nhiều đèn thì thành phố sẽ càng lung linh càng đẹp”, Nguyễn Thị Thư, 20 tuổi, du học sinh học Trường ĐH Kinh tế cao cấp tại Moscow, Nga.
* “Câu nói quen thuộc nhất tôi hay nghe được của các du khách là du lịch ban đêm ở đâu? Ban đêm không có gì ăn chơi à, chẳng lẽ đi ngủ à, thực tế ở Hạ Long hay Sa Pa, buổi tối chỉ có một số quán bar, mà đâu phải ai cũng thích vào quán bar mà chơi?”, chị Phạm Diệp Anh, kinh doanh homestay ở TP.Hạ Long, Quảng Ninh và tổ chức tour cho khách hàng ở Sa Pa.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký văn bản gửi các bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc.
Theo đó, chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm (hỗ trợ trực tiếp các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, du lịch đêm từ 20 giờ - 6 giờ sáng hôm sau) trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng thấp do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc. 
H.M
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.