Đưa điện mặt trời lên ngôi làng biệt lập ở vùng biên

Mạnh Cường
Mạnh Cường
10/03/2021 07:45 GMT+7

Trong chương trình Tháng 3 biên giới, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng. Trong đó, hàng chục đoàn viên thanh niên 'cõng' điện mặt trời lên ngôi làng biệt lập giáp biên giới với nước bạn Lào.

Phiên chợ nghĩa tình

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức chương trình Tháng 3 biên giới tại xã Đăk Pring (H.Nam Giang, Quảng Nam). Đây là một trong những hoạt động diễn ra ngay sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2021, với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.
Chương trình Tháng 3 biên giới năm nay diễn ra với nhiều nội dung như: khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn, có công cách mạng, trao sinh kế cho hộ thanh niên dân tộc thiểu số đăng ký thoát nghèo, tặng áo ấm cho học sinh...
Nét mới trong hoạt động lần này chính là phiên chợ nghĩa tình được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Quảng Nam tổ chức, khi tham gia phiên chợ này người dân tự chọn cho mình và người thân những vật dụng, nhu yếu phẩm, quần áo theo nhu cầu.
Chị Plong Thị Quy (35 tuổi, ở xã Đăk Pring) cho biết khác với những lần đi nhận quà từ các đoàn từ thiện, lần này đến với phiên chợ nghĩa tình, chị có thể tự tay lựa chọn những món đồ mà mình thích, phù hợp với những người thân trong gia đình.
“Đến với phiên chợ này người dân mình vui lắm, lần đầu tiên đi mua sắm thoải mái mà không phải tốn một đồng nào. Người dân mình sống trong cảnh thiếu thốn, lo được miếng ăn hằng ngày là vui lắm rồi, chưa bao giờ nghĩ đến việc đi mua sắm như thế này đâu. Khi đến với phiên chợ, mình chỉ lấy những đồ dùng mình còn thiếu, cái nào đã có rồi sẽ để lại cho người khác”, chị Quy nói.
Đưa điện mặt trời lên ngôi làng biệt lập ở vùng biên1

Dựng cọc lắp ráp điện mặt trời

Bừng sáng ngôi làng biệt lập

Trong khuôn khổ chương trình Tháng 3 biên giới năm nay, đoàn tình nguyện cũng đã thăm tặng quà cho các hộ dân tại cụm dân cư Peetapooc (xã Đăk Pring), ngôi làng nằm biệt lập sát biên giới nước bạn Lào và triển khai công trình thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.

Lâu nay, người dân ở đây chỉ sử dụng điện chạy bằng tuabin, tuy nhiên nguồn điện này không ổn định vì phụ thuộc vào thời tiết và sức nước, giờ có điện mặt trời rồi, người dân có thể thoải mái sinh hoạt vào ban đêm

Nguyễn Thế Anh Bí thư Huyện đoàn Nam Giang

Tận tay nhận những phần quà bao gồm: xoong nồi, chén, bát, chăn mền và các nhu yếu phẩm, ông Un Diêm (62 tuổi, ở cụm dân cư Peetapooc) vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi sống biệt lập với thế giới bên ngoài nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Đường ra trung tâm xã xa, lại khó đi nhưng đoàn tình nguyện không ngại vất vả mang những món quà lên đây chúng tôi cảm ơn lắm. Không chỉ có quà mà niềm ao ước có điện bao đời nay của người dân đã thành hiện thực khi điện mặt trời cũng đã được “cõng” về với bản”, ông Diêm cười nói.
Anh Nguyễn Thế Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, cho biết hiện có 9 hộ dân (với khoảng 35 nhân khẩu) đang sinh sống tại làng Peetapooc. Vì nằm biệt lập nên nơi đây vẫn chưa có điện lưới, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong chương trình Tháng 3 biên giới mới đây, đoàn thanh niên đã thay nhau “cõng” điện mặt trời để chiếu sáng bản làng này.
“Lâu nay, người dân ở đây chỉ sử dụng điện chạy bằng tuabin, tuy nhiên nguồn điện này không ổn định vì phụ thuộc vào thời tiết và sức nước, giờ có điện mặt trời rồi, người dân có thể thoải mái sinh hoạt vào ban đêm”, anh Thế Anh nói.
Theo anh Thế Anh, trong Tháng Thanh niên, Huyện đoàn sẽ tiến hành xây dựng hệ thống văn hóa và thể thao cho thanh thiếu nhi tại xã Cà Dy; công trình lắp các biển cảnh báo phòng chống lụt bão và thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ người dân sơ tán khi xảy ra lũ quét. Ngoài ra, lắp hệ thống điện mặt trời tại khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt trên địa bàn huyện và tại khu vực có nguy cơ sạt lở để phục vụ người dân nhằm đảm bảo an toàn.
Chị Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, cho biết trong Tháng Thanh niên năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn phải đoàn kết, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo, chủ động thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa tạo sức lan tỏa và hưởng ứng nhiệt tình, tạo hình ảnh đẹp về người đoàn viên thời kỳ mới. Mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên và mỗi ngày trôi qua đều là ngày của sức trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.