Đua nhau đoán đề thi văn tốt nghiệp THPT 2021: Cẩn thận kẻo 'tủ đè'!

Thúy Hằng
Thúy Hằng
05/07/2021 17:58 GMT+7

Thay vì đi ngủ sớm, những đêm trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều sĩ tử lên mạng và say sưa trong các trang đoán đề thi, đoán 'tủ'môn văn, hay 'hóng drama' như một cách giải tỏa căng thẳng.

Dự đoán đề thi văn tốt nghiệp THPT 2021 đang trở thành từ khóa được nhiều sĩ tử quan tâm. Thậm chí, sát ngày thi, nhiều bạn còn có thú vui là lên mạng để "hóng drama" (tiếng lóng của giới trẻ nói về việc theo dõi những chủ đề đang nóng trên mạng xã hội) như một cách giải trí cho tinh thần thoải mái.
Nhưng trước ngày thi tốt nghiệp THPT, sĩ tử có nên lướt mạng xã hội nhiều để say sưa đọc những bài viết đoán đề thi, đoán đề “tủ” cho môn ngữ văn hay "hóng drama" không? Thủ khoa Đại học các năm trước nói gì về điều này? 
Mới đây, chương trình "Đối thoại cùng thủ khoa" do Gia sư eTeacher tổ chức có sự tham gia của các thủ khoa đã cho sĩ tử thi tốt nghiệp THPT ngày 7 và 8.7 những lời khuyên thiết thực. Đặc biệt, các thủ khoa đề cập tới thói quen lướt mạng xã hội theo dõi các bài viết dự đoán đề thi, dự đoán đề "tủ" môn ngữ văn hay "hóng drama", dõi theo các câu chuyện đang tranh luận trên mạng của nhiều sĩ tử.

‘Đừng bị cuốn vào mạng xã hội'

Nguyễn Quốc Duy, thủ khoa đầu vào khối A01 ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm 2020 với 26.45 điểm, chia sẻ: “Trước đây trong quá trình học hành, ôn thi căng thẳng, mình có vào mạng lướt web một chút, nhưng xác định rõ là đọc thông tin ở đâu, trong bao lâu chứ không “chìm sâu” trong đó. Các bạn thí sinh bây giờ lên mạng xã hội để "hóng drama", dễ bị cuốn vào đó luôn và không thoát ra được luôn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT phía trước quan trọng lắm, các bạn đừng để mất cơ hội vì những thói quen không tốt. Ví dụ học hành căng thẳng, các bạn có thể lướt mạng xã hội một chút, nhưng đừng vào đọc những trang dự đoán đề thi, ma trận đề thi và bị cuốn sâu vào đó”.

Thủ khoa khối C00 (văn, sử, địa) toàn quốc 2020 Nguyễn Hữu Hưng

Ảnh NVCC

Nguyễn Hữu Hưng, thủ khoa khối C00 toàn quốc (văn, sử, địa) năm 2020 với 29,25 điểm, là sinh viên năm nhất khoa Báo chí truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng đồng ý với quan điểm này.
Hưng chia sẻ những cách giúp sĩ tử giảm áp lực ôn tập trước ngày thi tốt nghiệp THPT là tập thể dục nhẹ nhàng. “Các sĩ tử nên có một tâm thế thật bình tĩnh, xem kỳ thi tốt nghiệp THPT như một kỳ thi học kỳ và vượt qua nó bằng tất cả những kiến thức đã tích lũy trong các năm qua”, Hưng nói. 
Tô Minh Thư, sinh viên Y khoa năm nhất, Trường ĐH Y dược TP.HCM, thủ khoa khối B của Trường THPT Trần Văn Bảy (Sóc Trăng) năm 2020 với 27,25 điểm, cho hay, tâm lý trước ngày thi vô cùng quan trọng. Sĩ tử cũng đừng bao giờ bị cuốn vào các bài viết mang tính "câu like", tạo sự tò mò của người đọc trên các trang mạng xã hội với nội dung dự đoán đề thi văn, đoán đề thi tốt nghiệp THPT để rồi mất thời gian, mất sự tập trung.
“Vài ngày trước thi, mình nghĩ các thí sinh nên thiết lập đồng hồ sinh học, đi ngủ sớm để dậy sớm, để làm quen với giờ giấc các ngày thi. Ăn uống đầy đủ, giữ sức khỏe tốt, để đảm bảo phòng tránh dịch Covid-19, các sĩ tử nên hạn chế ra đường”.

Thí sinh nên nghỉ ngơi và có tâm lý tốt nhất trước ngày thi 7.7 tới thay vì sa đà trên mạng xã hội "hóng drama" và đoán đề thi

Ảnh Thúy Hằng

Trong khi đó, Nguyễn Quỳnh Châu, sinh viên năm 3 ngành kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM, thủ khoa năm 2018 khối D07 (toán, hóa, Anh) với 27,05 điểm khuyên các sĩ tử 1, 2 ngày trước ngày thi tốt nghiệp THPT hãy để tâm trạng thật thoải mái, đừng nhồi nhét kiến thức, không nên tập giải đề trong lúc này nữa. Đêm trước ngày thi tốt nghiệp THPT nên xem lại những phần mình hay nhầm lẫn, giữ tâm lý tốt, ăn uống nghỉ ngơi điều độ.

Thủ khoa làm gì đêm trước ngày thi tốt nghiệp THPT?

Minh Thư cho biết, việc cần làm là kiểm tra pin của máy tính bỏ túi. Đồng thời, chuẩn bị sẵn hết các loại bút, nhớ là bút chì nên loại ngòi to, đậm, để dễ dàng hơn cho phần tô bài thi trắc nghiệm. “Đừng để lúc vào trong phòng thi mới đập đập cái máy tính vì nó hết pin, không hiển thị rõ ràng số trên màn hình nữa”, nữ sinh viên Y khoa, Trường ĐH Y dược TP.HCM, nói.
Nữ sinh viên này cũng nhắc sĩ tử: “Chắc chắn đừng bao giờ mang điện thọai vào phòng thi để rồi vi phạm quy chế thi đáng tiếc”.

Thay vì đọc dự đoán đề thi, ôm "đề tủ", thí sinh nên chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Ảnh Thúy Hằng

Trong khi đó, Hữu Hưng, thủ khoa khối C năm 2020, nói trong ngày trước thi tốt nghiệp THPT, sẽ kiểm tra lại đầy đủ bút, thước, gôm, máy tính, giấy báo dự thi, thẻ căn cước công dân, Atlat địa lý… và tất cả phải cho trong một túi gọn gàng, để ngay trong ba lô để đi thi mang theo.
“Bút chì nào sẽ có loại gôm đi cùng để tẩy cho hiệu quả, như bút chì 2B, 3B có loại gôm riêng. Để chắc chắn, bạn nên xem cuốn Atlat của mình có bị viết, vẽ ký tự nào trong đó, dễ bị giám thị cho bỏ ở ngoài không. Năm ngoái đi thi, mình đã mang cả 2 cuốn Atlat đi để đề phòng trường hợp 1 cuốn không được mang vào thì vẫn còn cuốn kia. Bạn cũng nên mang cả thước kẻ nữa, nếu khi viết văn, đoạn nào cần bỏ nên dùng tước kẻ để gạch bỏ sẽ gọn gàng hơn, không khiến giám thị khi chấm thi khó chịu”, Hưng khuyên.
Thủ khoa khối C này cũng không ôn tập nhiều trong đêm trước ngày thi tốt nghiệp THPT hay lên mạng để đọc dự đoán đề tủ môn ngữ văn hay “hóng drama”. Anh chọn cách ôn tập nhẹ nhàng, đọc các tác phẩm văn học, vừa để giải trí, vừa là ghi nhớ thông tin…

Đừng đợi ngày thi tốt nghiệp THPT mới cho con ăn đồ bổ

Nhiều phụ huynh lo cho con cái đi thi vất vả nên ngày thi THPT phải bồi dưỡng đồ ngon, đồ bổ thật nhiều cho con. Song, chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, Phan Diệp Bảo Trân, sinh viên Khoa Y Việt- Đức, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đang thực tập tại Đức cho hay trước và trong ngày thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh nên cho các sĩ tử ăn uống đúng giờ, đủ bữa, không nên thay đổi chế độ ăn đột ngột (ví dụ những ngày thi ăn đồ bổ nhiều hơn, ăn nhiều hơn thông thường). Điều này khiến cơ thể không thể thích nghi kịp thời sẽ dễ mắc phải những triệu chứng tiêu hoá không mong muốn như: đau bao tử, hội chứng ruột kích thích … 
Ngoài ra, việc lựa chọn loại thực phẩm lành mạnh và an toàn cũng rất quan trọng. Cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều đồ cay, nóng hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến rối loạn đường tiêu hoá: đau bụng, tiêu chảy, mất nước…, làm cơ thể mệt mỏi, đuối sức, dễ gây mất tập trung dẫn đến kết quả không như mong muốn trong kì thi.
Theo nữ sinh viên Y khoa đang thực tập tại Đức, ngày thi tốt nghiệp THPT đã tới cận kề, bây giờ thí sinh không nên sa đà trong các bài viết đoán đề thi văn tốt nghiệp THPT 2021 hay cố gắng nhồi nhét thêm những kiến thức các môn mà mình đã lỡ bỏ qua trong thời gian vừa rồi mà nên ôn dạng tổng quát lại. Điều này sẽ khiến thí sinh bình tĩnh bước vào kỳ thi hôm 7 - 8.7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.