Trong tối hôm 28.2, hàng chục YouTuber Hàn Quốc đã đăng tải các video nói về chủ đề “20 du khách Hàn và bản tin thiếu khách quan từ kênh YTN” gây bão cộng đồng mạng Việt lên YouTube đồng thời kèm hashtag #Apolozietovietnam (#Hãy gửi lời xin lỗi đến Việt Nam). Thậm chí, chủ một kênh YouTube người Hàn còn gọi đây là "chiến dịch xin lỗi Việt Nam" nhằm mục đích xoa dịu cơn giận của người Việt.
Chiến dịch “Xin lỗi Việt Nam” của bạn trẻ Hàn
Nổi bật nhất là kênh Ông chú Hàn Quốc, một YouTuber người Hàn đang hoạt động tại Việt Nam đã đăng tải video "Tôi vô cùng xin lỗi #apologizetovietnam" vào ngày 28.2 thu hút gần 500.000 lượt xem với những chia sẻ hết sức chân tình và xúc động về câu chuyện này.
Kênh Anh Hong SaiGon cũng đăng tải video "#Apologizetovietnam/YTN phải nói xin lỗi Việt Nam" cùng ngày và thu hút gần 130.000 lượt xem sau chưa đầy 24 giờ đăng tải.
Không chỉ người Hàn sống tại Việt Nam làm video nói về chủ đề này, ngay tại Seoul Hàn Quốc, rất nhiều người cũng quan tâm. Chủ kênh Hey Robin đã đăng tải video "#Aplogizetovietnam. YTN và 20 du khách daegu phải xin lỗi Việt Nam". Mở đầu video, Robin giới thiệu mình người Hàn Quốc và biết nói một chút tiếng Việt. Anh chia sẻ ngay từ khi xem bản tin của kênh YTN đã thấy có gì đó… không đúng, bởi vậy anh đã đọc cả tin tức từ Việt Nam để hiểu được vấn đề hai chiều. Trong khi đó, hai vợ chồng người Hàn khác cũng xuất hiện trước camera và nói về sự việc này với một sự nuối tiếc.
|
Không ít các kênh YouTube của bạn trẻ Hàn làm các video ăn bánh mì tại đường phố Việt cũng thu hút lượng xem lớn. Kênh Mrsaigon-Mr420 chỉ với hơn 1.000 lượt đăng ký nhưng thu về hơn 30.000 lượt xem cho video "Bánh mì Việt Nam rất ngon mà... ai dám chê hả? | Mình yêu bánh mì" kèm hashtag #Apologizetovietnam. Trong video, anh xuất hiện tại đường phố Sài Gòn, ghé một tiệm bánh mì tại vỉa hè Q.1 và xin được trải nghiệm làm món ăn này. "Dạo này có những tin tức không tốt về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mình đọc được và cảm thấy rất buồn. Mình là người Hàn Quốc nhưng sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đối với mình Việt Nam là quê hương thứ 2, và mình cũng rất thích bánh mì nữa", anh viết.
Kênh Awesome Lyjun của cặp đôi Việt - Hàn cũng đăng tải video quay lại hai người vừa ăn bánh mì vừa nêu quan điểm về sự việc. Bạn trai người Hàn của cô gái Việt còn gọi kênh tin tức YTN là "trang thông tin lá cải", đưa tin giật gân câu khách.
|
Đồng loạt đăng tải video lên YouTube trong ngày 28.2, hầu hết các kênh YouTube của bạn trẻ này có lượng đăng ký khá ít. Tuy nhiên, các video có kèm hashtag #Apologizetovietnam đều đạt lượng xem lớn. Kênh của hai vợ chồng người Hàn chỉ có hơn 300 người đăng ký nhưng video “Chiến dịch xin lỗi Việt Nam” đạt gần 30.000 lượt xem sau 2 ngày đăng tải. Kênh Anh Hong Sài Gòn chỉ có hơn 3.000 lượt đăng ký nhưng video "Xin lỗi Việt Nam" đạt đến hơn 120.000 lượt xem sau 1 ngày đăng tải. Kênh Hey Robin (Hàn Quốc) cũng đạt gần 40.000 lượt xem cho video có nội dung tương tự sau chưa đầy 1 ngày... Những con số này chứng tỏ một bộ phận không nhỏ người Hàn, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm đến sự việc trên, đồng thời đều bày tỏ sự tiếc nuối khi sự việc 20 du khách Hàn Quốc và cách đưa tin của kênh YTN làm ảnh hưởng xấu đến họ.
Người trẻ Hàn phải chịu áp lực...
Theo kênh Anh Hong SaiGon nói về vị trí của kênh tin tin tức YTN trong mắt người Hàn: “Mình không biết người Việt Nam có biết đến kênh YTN hay không, nhưng ở Hàn Quốc, đây là kênh có độ tin cậy rất thấp đối với người Hàn. Hiện nay, ở Hàn Quốc có đến hơn 50 kênh tin tức khác nhau. Thông tin giữa các kênh tin tức này cũng không giống nhau hoàn toàn. Cho nên người Hàn thường xem ít nhất 3 kênh để nắm được thông tin chính xác nhất. Điểm quan trọng nhất chính là người Hàn hoàn toàn không hề tin vào kênh YTN”.
Nói về sự việc trên, kênh Ông chú Hàn Quốc phân tích: “Khi bạn đến Việt Nam, bạn cần phải chấp hành luật lệ ở Việt Nam. Tất nhiên, nếu đây là Hàn Quốc, bibibap hoặc kim chi cũng sẽ được phục vụ. Nhưng đây là Việt Nam, khi nói đến bánh mì, nó là một món ăn chính của người Việt, nó là một món ăn đặc biệt mà họ rất tự hào. Thật sự sai lầm khi gọi nó là "một mẩu bánh mì". Nếu chúng tôi phục vụ Bibimbap và kim chi cho người nước ngoài bị cách ly ở Hàn Quốc mà họ nói "họ chỉ cho một miếng salad" thì người Hàn Quốc cũng sẽ buồn. Đó là một tình huống tương tự”.
|
Tuy nhiên, ít ngày sau khi sự việc bùng nổ trên mạng xã hội, cộng động người Hàn sinh sống và làm việc tại Việt Nam chịu những áp lực không hề nhỏ từ phía cư dân mạng.
“Một vài người Việt tức giận ghé thăm các kênh YouTube của người Hàn Quốc sau đó, họ bày tỏ sự tức giận trong những bình luận. Nhưng bạn biết đấy, những người Hàn làm YouTube đang hoạt động kênh ở Việt Nam - họ là những người yêu thích văn hóa Việt Nam và thực sự thích Việt Nam. 20 người Hàn kia và các nhà báo (kênh YTN) đáng bị chỉ trích thì đang sống tốt và không bị căng thẳng, nhưng những người thích Việt Nam, thích bánh mì thì đang bị chỉ trích”, Ông chú Hàn Quốc chia sẻ.
|
“Có rất nhiều nhà hàng Việt Nam ở Hàn Quốc. Đông đảo người Hàn ăn bánh mì ở đó. Bạn đã bao giờ biết đến Bánh mì Phượng, có rất nhiều người Hàn Quốc xếp hàng. Vậy giải thích thế nào về chuyện này? Bánh mì có giá từ 100.000 đồng - 140.000 đồng ở Hàn Quốc, vì bánh mì xứng đáng được như vậy”, Ông chú Hàn Quốc nói đầy chân thành.
Cuối cùng, trong hầu hết các video, các bạn trẻ người Hàn đều lấy làm tiếc vì sự việc qua và cúi đầu xin lỗi. Hành động này khiến nhiều cư dân mạng Việt cảm động.
“Tôi thay mặt cho những người đó xin lỗi các bạn như một người Hàn Quốc. Tôi vô cùng xin lỗi. Nhưng tôi hy vọng những người liên quan sẽ xin lỗi sớm nhất có thể”, một kênh YouTube Hàn nói.
Bình luận (0)