Giới trẻ Việt ở Hàn Quốc chia nhau gói mì, khẩu trang trong mùa dịch Covid-19

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
05/03/2020 18:02 GMT+7

Chia nhau gói mì, những chiếc khẩu trang... là tình cảm của những người Việt xa quê ở tâm dịch Daegu , Hàn Quốc .

Trăn trở với khó khăn của những người sống trong vùng dịch

“Cũng là người con xa xứ, trong thời gian dịch bệnh thấy nhiều người ở ngay vùng dịch bị mất việc làm, cuộc sống khó khăn hơn nên mình chỉ muốn tiếp thêm một chút sức cho đồng bào mình vượt qua khó khăn”, đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Phường, (28 tuổi, quê ở Long An).
Hơn 4 năm trước chị về làm dâu ở Hàn Quốc. Hiện chị cùng chồng sống ở tỉnh Jinju, cách tâm dịch Daegu khoảng 100 km. Dù cuộc sống của hai vợ chồng không quá dư giả, anh làm việc ở trạm thu phí còn chị làm công nhân nhưng khi thấy nhiều người Việt ở Hàn gặp khó khăn vì dịch Covid-19 ngày càng bùng phát chị không khỏi trăn trở.
Sau khi bàn với chồng, chị quyết định trích một khoản tiền để hỗ trợ những người con Việt xa xứ đang sống trong vùng dịch. “Nhiều người bây giờ không thể ra ngoài, việc mua thực phẩm rất khó, chi phí cho cuộc sống cũng đắt đỏ trong khi mất việc nên mình quyết định sẽ tặng mỗi người một thùng mì tôm. Dù không nhiều nhặn gì, nhưng đây là cách mình động viên mọi người vượt qua khó khăn trong thời điểm này”, chị Phường chia sẻ.

Làm dâu ở Hàn Quốc, dù không quá dư giả nhưng chị Phường đã quyết định chia sẻ khó khăn với những người Việt đang sống trong trung tâm vùng dịch

NVCC

Nói là làm, chị Phường sau đó lên trang cộng đồng người Việt ở Daegu để chia sẻ thông tin rồi lập danh sách những người đăng ký nhận hàng. Dù bận bịu với công việc, nhưng mỗi khi có người đăng ký chị lại chạy ra siêu thị gần nhà đặt hàng rồi thuê dịch vụ vận chuyển của siêu thị chuyển đến tận tay mọi người.
Hiện tại, hàng chục hộp mì tôm của chị Phường đã được chuyển đến tay mọi người ở Daegu.

San sẻ những gì mình có với người khó khăn hơn

Tương tự, sống ở Ulsan (Hàn Quốc) đã 15 năm, anh Trương Tuấn (34 tuổi) đang đứng ra kêu gọi mọi người chung ta để hỗ trợ những du học sinh Việt Nam gặp khó khăn khi sống trong thành phố Daegu.
Nhiều ngày nay, ngoài việc phối hợp với các tổ chức từ thiện, cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc anh Tuấn đồng thời liên hệ với những người quản lý du học sinh ở thành phố này rồi lên danh sách những người đang gặp khó khăn để lên phương án hỗ trợ.
“Mình ở bên này 15 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy mọi người rơi vào hoàn cảnh như bây giờ. Trong khi dịch bùng phát thì các chuyến bay về nước bị đóng, nhiều du học sinh mới sang chưa nhập học được lại phải ở nhà cách ly vì dịch bệnh, mất việc làm nên thật sự các em rất khó khăn”, anh Tuấn chia sẻ.
Hiện nay, mọi người hạn chế ra ngoài nên trước mắt anh Tuấn quyết định sẽ hỗ trợ thực phẩm khô như mì, miến. Nếu kêu gọi được nhiều hơn, anh sẽ lên phương án khác.
Trong khi đó, là người sống trong tâm dịch Daegu, nhiều ngày nay Ngọc Khánh, du học sinh tại ĐH Kiemyung, thành phố Daegu, cũng lần lượt xin địa chỉ của những người Việt sống gần mình để san sẻ từng chiếc khẩu trang.
Ngọc Khánh cho biết, hôm trước được một chị cùng phòng để lại cho 10 hộp khẩu trang trước khi chị này về nước, thấy mọi người ở đây khó khăn, khẩu trang cũng rất hiếm nên Ngọc Khánh quyết định chia sẻ cho mỗi người một ít.
“Nhiều du học sinh, người lao động ở thành phố đã mất việc khi nhiều công ty, quán hàng đóng cửa. Đặc biệt với người lao động mới sang, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mọi người vẫn thường động viên nhau phòng tránh bệnh và giúp đỡ nhau cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”, Ngọc Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.