Hai chị em tình nguyện ở 2 đầu 'điểm nóng' chống dịch Covid-19

Thúy Hằng
Thúy Hằng
10/06/2021 08:00 GMT+7

Chị trực ở chốt ra vào chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM), em trực chiến ở 'điểm nóng' Q.Gò Vấp, cả hai đều tình nguyện góp sức vào công cuộc chống dịch Covid-19 ở TP.HCM.

2 chị em tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19, là Võ Thị Lâm Xuân, sinh viên năm 3 Học viện Cán bộ TP.HCM và Võ Thị Tuyết Mai, sinh viên năm 2 Trường ĐH Mở TP.HCM. Cả hai chị em quê ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đều tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội từ thời THPT cho tới nay.

Sáng 10.6: Thêm 70 ca Covid-19, TP.HCM có 26 bệnh nhân mới

Đi hơn 20 km tới chốt trực

Sáng 9.6, chúng tôi gặp Xuân đang làm nhiệm vụ chống dịch tại chốt trực chợ đầu mối Bình Điền. Đây là một trong những chốt trực quan trọng phòng, chống dịch của TP.HCM mà đội hình lực lượng tình nguyện viên của Thành đoàn TP.HCM túc trực từ ngày 6.6. Tại đây, mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt phương tiện kèm theo hàng hóa từ nhiều tỉnh thành về chợ, và từ chợ tỏa đi khắp các quận huyện khác trong TP. Do đó, công tác phòng, chống dịch càng phải gắt gao.
Trùm kín mít bộ đồ bảo hộ từ đầu tới chân, mặt nạ chống giọt bắn, găng tay cao su, Xuân đứng dưới cái nắng chói chang để phát tờ khai báo y tế cũng như nhắc nhở bà con đeo khẩu trang đầy đủ khi vào chợ, đo nhiệt độ cho mọi người. Dưới lớp mặt nạ chống dịch, khuôn mặt cô gái đầm đìa mồ hôi nhưng giọng nói vẫn niềm nở, lễ phép khi nhắc tiểu thương cũng như bà con đi chợ: “Cô ơi, cho con xin tờ khai báo”; “Chú ơi kéo khẩu trang lên kín mũi giúp con”; “Cảm ơn cô chú, mời cô chú đi hướng này”.
Xuân kể: “Em yêu thích hoạt động tình nguyện từ thời học sinh THPT. Vào ĐH em cũng mong muốn làm sao không chỉ học tốt, mà còn có thể đóng góp sức trẻ của mình vào các hoạt động xã hội. Năm nay dịch Covid-19 rất căng thẳng nên em đã đăng ký qua hệ thống của Thành đoàn TP.HCM để trở thành tình nguyện viên hỗ trợ các địa điểm. Những tuần trước, em tham gia hỗ trợ các chốt trực ở khu vực phong tỏa tại Q.12, Q.Gò Vấp và dọn dẹp vệ sinh ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM để chuẩn bị cho nơi này thành nơi cách ly tập trung. Từ ngày 6.6, em là tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch tại chốt chợ đầu mối Bình Điền vì thấy điểm trực quan trọng này đang thiếu người”.
Xuân đang là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Học viện Cán bộ TP.HCM. Cô nằm trong ban điều phối Hành trình đỏ quốc gia TP.HCM, vận động mọi người tham gia hiến máu nhân đạo. Đồng thời, nữ sinh năng nổ còn là cộng tác viên Ngòi bút trẻ của Thành đoàn TP.HCM. Xuân đang ở trọ tại Q.Bình Thạnh. Do đó, để có mặt ở chốt trực chợ Bình Điền lúc 6 giờ sáng thì cô phải rời nhà từ hơn 5 giờ sáng, di chuyển hơn 20 km từ nhà trọ xuống đại lộ Nguyễn Văn Linh, Q.8. Song, Xuân không cảm thấy vất vả, ngược lại thấy tuổi trẻ của mình có ý nghĩa hơn.
“Đứng nhiều ngoài nắng, lại mặc trang phục bảo hộ kín mít nên tối về em bị đau đầu, đau chân. Chợ đầu mối nên lượng người ra vào rất đông, làm việc liên tục. Nhưng không sao, mấy ngày nay em đã giảm được hơn 2 kg. Vậy là giảm cân thành công rồi đúng không chị?”, cô gái hồn nhiên kể.

Bản tin Covid-19 ngày 9.6: Diễn biến mới đáng lo ngại ở TP.HCM

Nếu sợ thì ai vào điểm nóng ?

Võ Thị Tuyết Mai, em gái Xuân, thấy chị tình nguyện đi chống dịch, cũng gửi đơn đăng ký tại cổng trực tuyến của Thành đoàn. Hiện Mai cùng lực lượng áo xanh trực tại các điểm chốt của Q.Gò Vấp, nơi đang có nhiều ca nhiễm và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
“Cả hai chị em không lo lắng về việc có bị lây nhiễm hay không. Em và Mai đều ý thức tuân thủ những khuyến cáo của Bộ Y tế, mặc đồ bảo hộ, chú ý khoảng cách, sát khuẩn thường xuyên. Người nào cũng lo sợ thì ai sẽ tới điểm nóng?”, Xuân nói.
Xuân cũng bộc bạch: “Nhà em có 3 chị em gái, chị cả đang làm công nhân ở Biên Hòa. 3 chị em lớn lên dưới đôi bàn tay mẹ, chỉ có mẹ sớm hôm tần tảo nên chúng em thương mẹ lắm. Chúng em may mắn có mẹ ủng hộ, động viên. Mẹ em là giáo viên nghỉ hưu, thấy các con hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thì mẹ rất tự hào. Đi chống dịch Covid-19 ở các chốt tại chợ này, thấy nhiều cô bác lam lũ, vất vả, không biết chữ, không biết mình đang ở trọ số nhà bao nhiêu, cần mẫn đi làm kiếm từng đồng lẻ, em lại càng thương và thấy mình đang giúp cộng đồng được nhiều việc ý nghĩa”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.