Hành trình 9X chinh phục ước mơ trở thành thạc sĩ kinh tế Liên minh châu Âu

25/06/2021 17:06 GMT+7

Từ một học sinh chuyên các môn về xã hội, nữ sinh viên Hoàng Phương Hải Châu (23 tuổi) quyết tâm theo đuổi chuyên ngành kinh tế và mới đây nhận được học bổng thạc sĩ của Liên minh châu Âu (EU).

Quyết tâm chinh phục lĩnh vực kinh tế

Vào năm 2016, Hải Châu, cựu học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội), quyết định “chinh phục”  lĩnh vực kinh tế khi nộp đơn xin học bổng vào Trường ĐH Tsukuba (Nhật Bản) và bắt đầu hành trình du học.
Nói về lựa chọn học chuyên ngành kinh tế, Châu kể muốn bức phá khỏi khả năng vốn có về ngôn ngữ và xã hội để thử sức ở lĩnh vực mới bất kể phải đối mặt nhiều khó khăn.
Những ngày đầu du học, Châu cảm thấy chán nản vì không bắt kịp các kiến thức giảng viên truyền tải, nhất là các môn học liên quan đến con số. 
Do đó, Châu đã phải tự tạo ra tính kỷ luật cho mình bằng việc đối mặt với khó khăn, từng bài toán dù giải không được cũng không bỏ cuộc. Sự kiên trì đó đã giúp Châu dần tìm được sự yêu thích và say mê hơn với các môn học về kinh tế. 
“Tôi tự nhận mình là người có nhiều nỗi lo. Tuy nhiên, khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tôi chọn cách đối mặt với nó mỗi ngày, biến những áp lực thành động lực để hoàn thiện hơn chính mình”, Hải Châu chia sẻ.
Nữ sinh viên luôn tự nhủ rằng “người khác làm được thì tôi cũng thế, nếu không thông minh thì hãy cố gắng hơn gấp 10 lần người khác”.
Bên cạnh đó, Hải Châu không ngại tham gia nhiều buổi hội thảo về học thuật và cả hoạt động thiện nguyện. Những hoạt động này giúp cô trau dồi kỹ năng mềm và bước qua giới hạn của chính mình.

Từ bỏ sở thích…..để “tạo bước ngoặt”

Khi được hỏi về sở thích, Hải Châu không ngần ngại chia sẻ bản thân thích đọc sách, và viết blog trên mạng xã hội để chia sẻ quá trình học tập. 
Bước ngoặt lớn đối với Châu là khoảng thời gian giữa năm 2020 khi dịch Covid -19 đang bùng phát. Sau khi đọc những cuốn sách về cách làm việc hiệu quả, Châu đặt mục tiêu “đóng cửa” mạng xã hội cho đến khi nào giành được học bổng thạc sĩ. 
“Không dùng mạng xã hội trong một năm giúp tôi tạo cho mình một cơ hội học tập. Dù lúc đầu cũng khó mà “cai” được mạng xã hội, nhưng ngày nào tôi cũng phải kỷ luật mình làm việc nghiêm túc trong 6 tiếng”, Châu chia sẻ.

Hải Châu (hàng trên đầu tiên từ trái qua) trong một buổi hội thảo

NVCC

Trong khoảng thời gian tự “khóa” mạng xã hội, Châu nhận thấy năng lực của mình không có giới hạn và luôn muốn làm nhiều bài tập, học nhiều hơn mỗi ngày.
Cuối cùng, Châu giành được học bổng thạc sĩ ngành Kinh tế học phát triển chương trình học bổng Erasmus Mundus ( Học bổng toàn phần hệ thạc sĩ của Liên minh châu Âu EU). 
“Tôi cũng chuẩn bị tâm lý nếu tôi không được nhận học bổng thì phải cố gắng hơn vào năm sau nữa, vì chỉ có khoảng 6-7% hồ sơ đạt học bổng toàn phần mỗi năm”, Châu nói.
Lúc nhận được học bổng, cô chỉ nghĩ đến ông bà và bố mẹ vì cảm thấy may mắn có điểm tựa gia đình.
Vào tháng 9 tới, Châu sẽ chính thức tham gia khóa học thạc sĩ kinh tế tại Pháp, Cộng hòa Séc, và Ý trong 2 năm. Nữ sinh viên dự định sẽ học thêm ngôn ngữ hoặc lập trình để trang bị cho mình một kiến thức thật tốt khi ra trường.                                                                  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.