Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn: Tinh thần tình nguyện lan tỏa đến mọi thanh niên

12/07/2019 07:46 GMT+7

Nhiều đội hình thanh niên tình nguyện chuyên đã được thành lập, đặc biệt là các đội hình tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, tình nguyện khắc phục môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân...

Đó là đánh giá của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tại Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 8 - khóa 11, diễn ra hôm qua 11.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).
Cũng theo anh Lê Quốc Phong: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, chủ đề Năm thanh niên tình nguyện đã bao trùm các nội dung công tác Đoàn; nhanh chóng được cán bộ Đoàn các cấp, đoàn viên thanh niên đón nhận, được “thẩm thấu” đến cơ sở qua từng công trình, phần việc cụ thể. Các đơn vị đã chú trọng hơn tới các đối tượng được thụ hưởng ở các địa bàn khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào biên giới, hải đảo. Đặc biệt tinh thần tình nguyện, khí thế tình nguyện cũng lan tỏa đến các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tự lập; thanh niên nước ngoài sinh sống, học tập tại VN; thanh niên VN ở nước ngoài”.
Tại hội nghị, anh Đào Chí Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cũng cho biết cách làm tình nguyện tạo được cảm hứng cho cán bộ Đoàn cơ sở, các công trình thanh niên tình nguyện có điểm nhấn và phần việc rõ nét hơn.
Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn:1

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng khám bệnh phát thuốc cho người già neo đơn

Đồng tình với nhận định trên, anh Nguyễn Văn Vũ Minh, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp, nhận định phong trào thanh niên tình nguyện đang tạo hiệu ứng tốt, nếu theo dõi trên các phương tiện truyền thông ngày nào cũng thấy lúc ở tỉnh này, mai ở tỉnh khác có những công trình tình nguyện sáng tạo, mới mẻ, các đội hình tình nguyện có tính chuyên sâu. Theo anh Minh, có được sự chuyển biến tích cực trong phong trào thanh niên tình nguyện là nhờ mô hình truyền thông.
Khí thế tình nguyện cũng đã lan tỏa đến các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tự lập, thanh niên nước ngoài sinh sống và học tập tại VN, thanh niên VN ở nước ngoài
Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN
Còn anh Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cũng nhận định: Phong trào thanh niên tình nguyện đạt được các kết quả trên là do những đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn; sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, tổ chức cơ sở Đoàn.
Theo anh Lê Quốc Phong, “Năm thanh niên tình nguyện” được phát huy mạnh mẽ trong việc thiết kế và tổ chức triển khai phong trào Thanh niên tình nguyện, đảm bảo rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ T.Ư đến cơ sở”. Song song đó hoạt động tình nguyện của các nhóm tự phát góp phần tạo nên thành công bước đầu của “Năm thanh niên tình nguyện”, do đó Đoàn các địa phương là đơn vị được thụ hưởng phải có trách nhiệm, chủ động tiếp cận, kết nối để định hướng và phối hợp thực hiện tạo thêm động lực và sức mạnh của phong trào tình nguyện.
Anh Lê Quốc Phong lưu ý: “Trong triển khai các hoạt động tình nguyện cần quan tâm tính định hướng, dẫn dắt, sáng tạo của phong trào; thể hiện vai trò kết nối các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tự lập, tự phát vào các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội dẫn dắt. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào”.
Tuy nhiên anh Lê Quốc Phong cũng đánh giá chất lượng hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư chưa tốt, cán bộ Đoàn các cấp cần thay đổi phương thức tiếp cận thanh niên, không chỉ hô hào nói suông; phải có mô hình sáng kiến cụ thể. Thực trạng thanh niên địa bàn dân cư ngày càng ít, cơ sở Đoàn cần quan tâm đến những thanh niên gặp khó khăn, có mô hình cụ thể giúp họ vươn lên...
Ý kiến
Hoạt động của các nhóm tự lập rất thực chất, với sự định hướng kịp thời của tổ chức Đoàn, nhóm thanh niên cũng đã góp phần tạo nên thành công bước đầu của Năm thanh niên tình nguyện.
Nguyễn Văn Tuyên Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang
Phong trào Thanh niên tình nguyện đang tạo hiệu ứng tốt, nếu theo dõi trên các phương tiện truyền thông ngày nào cũng thấy lúc ở tỉnh này, mai ở tỉnh khác có những công trình tình nguyện sáng tạo, mới mẻ, các đội hình tình nguyện có tính chuyên sâu.
Nguyễn Văn Vũ Minh Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp
Đã có hơn 300.000 ý tưởng sáng tạo
Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được tổ chức cơ sở Đoàn nhiều địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả hơn so với năm 2018. Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến” trong 6 tháng đầu năm, đã có 301.521 ý tưởng sáng tạo được đề xuất mới (tăng 231% so với số liệu cuối năm 2018), trong đó trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam (www.ytuongsangtao.net) là 51.993 ý tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.