Muôn kiểu 'trốn tết'

31/12/2019 08:39 GMT+7

Những năm gần đây, từ 'trốn tết' đã trở nên quen thuộc trong câu chuyện của mọi người, nhất là mỗi độ xuân về.

Cứ đến gần tết lại nghe người ta râm ran hỏi nhau “tết này định đi đâu?” chứ ít thấy ai hỏi “tết này ăn gì, mặc gì, mua sắm gì chưa?” như trước kia. Khi cuộc sống sung túc hơn nhiều năm về trước, khi cái ăn cái mặc không còn là mối bận tâm thường trực nữa, người ta bắt đầu quan tâm tới cuộc sống tinh thần cũng là điều dễ hiểu. Còn bạn, bạn đã lên kế hoạch cho cái tết đang đến gần chưa?
Đã nhiều năm nay, du lịch tết trở thành hoạt động ưa thích của nhiều người. Nếu như trước kia chỉ những người trẻ thích xê dịch mới hay du lịch vào dịp tết thì nay, các gia đình hay thậm chí những người lớn tuổi cũng bắt đầu phá bỏ thói quen ở nhà trong mấy ngày tết, thay cho định kiến “tết là phải về nhà”, họ bắt đầu du lịch vào dịp tết nhiều hơn. Không chỉ du ngoạn để mở mang tầm nhìn, khám phá thế giới bên ngoài, để xả stress sau một năm cày bừa cật lực, không ít người chọn cách trốn tết vì nhiều lý do khác nhau.
Anh bạn thân vừa post tấm ảnh chụp giấy tờ hộ chiếu các loại lên Facebook kèm câu chú thích: “Dành cả thanh xuân tìm đường đi... né tết!” mọi người đã nhảy vô bình luận thật rôm rả. Nghe giọng điệu anh hài hước thế thôi nhưng trò chuyện với anh mới hiểu, du lịch, khám phá không chỉ là sở thích từ hồi còn trẻ của anh mà còn là cái cớ để anh né mấy câu hỏi thăm thiếu tế nhị kiểu như tại sao muộn vợ, thu nhập cao thấp này nọ. Nhà anh người Bắc, lại ở quê, bà con rất đông và cũng rất nhiệt tình. Đôi khi sự quan tâm của họ hoàn toàn vô tư chứ chẳng có ý gì nhưng lại khiến người được (hay bị) hỏi thăm khó chịu vì cảm giác bị tọc mạch chuyện đời tư.
Vợ chồng cô bạn thân của tôi vốn là những “phượt thủ”, yêu rồi cưới nhau sau những chuyến đi phượt chung “team” nên du lịch là một hoạt động không thể thiếu trong lịch trình ngày tết ngay cả khi họ đã có ba đứa con. Ngày thường vốn đều là quản lý trong những công ty lớn nên cả hai đều bận rộn, con cái đi học suốt nên thói quen du lịch đành tạm gác lại chờ tết. Bạn bảo: “Nghĩ đến mấy ngày tết ở nhà tiếp khách khứa, bày biện, dọn dẹp... là thấy oải rồi. Cả năm đầu tắt mặt tối đã quá đủ, có mấy ngày tết phải cho phép mình nghỉ ngơi chứ!”. Hỏi bạn đi chơi mấy ngày tết không sợ ông bà hai bên phật ý sao? Bạn bảo bạn đưa cả gia đình hai bên đi cùng, chuyến này đi với nhà nội, chuyến sau đi với nhà ngoại, ai cũng vui vẻ hưởng ứng nên không vấn đề gì.
Mới đọc được câu trạng thái trên tường nhà cô bạn, tôi không nhịn được cười: “Tết nay thịt heo mắc quá, tìm đường trốn tết thôi, ở đây không ăn nổi thịt kho tàu nhục lắm!”. Quả thực, khi người ta đã muốn trốn tết để vi vu đến một nơi nào đó, thỏa mãn sở thích của mình thì thịt heo lên giá cũng chỉ là cái cớ nói cho vui chứ một khi máu xê dịch đã ăn sâu trong người rồi, có khi chẳng cần đến lý do nào họ vẫn có thể xách ba lô lên và “quẩy” thôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.