Nghị lực của 'chim cánh cụt biết bay'

01/12/2019 17:29 GMT+7

Đoạn video của cô gái bị dị tật bẩm sinh phải dùng dây cột vào cửa để khi ngồi một chỗ vẫn có thể đóng, mở cửa khiến nhiều người cảm động. Câu chuyện của cô gái như 'chim cánh cụt biết bay' đã truyền cho bạn trẻ về nghị lực vươn lên trong cuộc sống .

Đấy là câu chuyện của cô gái đầy nghị lực Nguyễn Thị Huyền, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM. Huyền sinh ra trong gia đình 7 anh chị em ở vùng núi cao Đắk Nông, từ khi sinh ra đã không may mắn khi mang trong mình dị tật bẩm sinh, hai chân bị dính liền, tay bị teo lại khiến việc sinh hoạt và học tập của Huyền vô cùng khó khăn.

Huyền phải dùng dây buộc vào cửa để đóng được cửa những lúc đau không đi lại được và Huyền gọi đây là ngôi nhà thông minh của Huyền

Cuộc sống không ngừng thử thách

Vượt lên trên tất cả, Huyền vẫn nghị lực để bước vào giảng đường ĐH như bao bạn bè đồng trang lứa. Nhưng cuộc sống vẫn không ngừng thử thách cô gái nhỏ, 3 năm gần đây, Huyền phải thường xuyên chịu những trận đau như trời giáng của những lần mổ chân vì căn bệnh đau áp-xe.

Dù đôi chân dính liền, hai tay bị teo lại nhưng Huyền rất nghị lực và lạc quan

NVCC

“Mỗi lần đi mổ là mổ ngay xương nên thuốc tê không có tác dụng. Em đau như trời giáng, như là mổ sống. Mỗi lần như vậy em mất cả tháng để chân lành. Trong thời gian đó, em phải đưa xe lăn vào phòng. Có hôm em còn té vì chân người bình thường khi bị băng bó còn khó sinh hoạt huống gì chân em bị khuyết tật, trong khi đó em còn phải mổ một chân nữa. Ba năm nay em đã phải mổ như vậy đến 4, 5 lần rồi”, Huyền kể về những lần phải chịu những trận đau vì mổ chân.

Không dừng lại ở đó, căn bệnh đau dạ dày hành hạ cùng với những triệu chứng nôn ra máu khiến Huyền cứ phải “ghé thăm” bệnh viện thường xuyên.

Nụ cười luôn ở trên môi cô gái nhỏ nghị lực

NVCC

Mới đây Huyền bị đau tiền đình và  phải nhập viện để chữa trị. Khi xuất viện về, ở phòng trọ một mình, nhưng do bệnh rối loạn tiền đình không ổn định nên đêm đến lại đau đầu chóng mặt, cộng với đôi chân yếu dần sau nhiều lần mổ nên Huyền không đi lại được. Mà cửa phòng không có cách nào để đóng lại được, sợ trộm vào nên Huyền phải gọi bạn chạy xe cách chỗ Huyền ở hơn 5km để sang chỉ đóng giúp Huyền cái cửa.

Thấy thương bạn, 2 người bạn của Huyền đã nghĩ ra cách cột dây vào cửa để Huyền có thể ngồi một chỗ mà đóng cửa được.

Với Huyền, không đi bằng chân nhưng Huyền đi bằng nghị lực và ý chí

NVCC

Dù khá vất vả và khó khăn nhưng khi đăng video lên trang cá nhân, Huyền chia sẻ rất lạc quan: “Ngôi nhà thông minh của Huyền. Khi con nhỏ bị rối loạn tiền đình không thể nào đóng cửa được vì choáng thì hôm nay 2 người bạn đã sáng chế ra ngôi nhà thông minh này cho Huyền để có trường hợp mệt quá thì không cần đi lại cũng đóng được cửa, tiện thể tập thể dục luôn (cười)”.

Video đã nhận được sự chia sẻ và cảm phục của nhiều bạn trẻ, kèm những lời động viên để cô gái nhỏ chóng hồi phục sức khỏe và vững bước trong cuộc sống.

Những lúc cuộc sống muốn thử thách thì em sẽ cố gắng để thích nghi cho tốt để ngày mai tốt hơn hôm nay. Em luôn tin ngày mai sẽ tốt đẹp hơn và ngày mai sẽ dế dàng hơn hơn hôm nay

Nguyễn Thị Huyền

Chim cánh cụt vẫn có thể bay

Cũng giống như trước đây, khi phải nhập viện để mổ chân, những chia sẻ của Huyền đều rất lạc quan: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng bình yên. Lâu lâu có chút sóng gió để ta cảm nhận được giá trị của những ngày bình thường là những ngày hạnh phúc. Đôi chân nhỏ vốn đi lại khó khăn vậy mà bây giờ phải sống chung với lũ. Lâu lâu phải mổ vì bị áp-xe. Đau lắm. Những ngày trước và sau mổ nhỏ sẽ không đi lại được. Nhưng tất cả sẽ không vì thế mà dừng lại. Cuộc sống thì vẫn trôi và chim cánh cụt vẫn bay về phía trước”.

Huyền ví mình như loài chim cánh cụt, nhưng Huyền tin chim cánh cụt vẫn có thể biết bay được: “Là loài chim thiếu đôi cánh nhưng vẫn tự sống giữ thời tiết khắc nghiệt. Như em cũng vậy em không đi bằng chân mà em đi bằng niềm tin và ý chí”.

Huyền cho rằng mình luôn may mắn vì có bạn bè bên cạnh

NVCC

Nhớ lại những ngày đầu khi được tiếp xúc với những con chữ đầu tiên tại lớp học tình thương, Huyền phải làm quen với việc cầm bút bằng cách dùng miệng cắn rồi đưa lên tay. Dù khó khăn, dù để tập được từng nét chữ đầu tiên thì đôi tay sưng vù, đau buốt  nhưng Huyền chưa bao giờ bỏ cuộc.

Với Huyền, khi mỗi lần nhắc về những khó khăn , Huyền cho rằng cuộc đời ai cũng vậy và nghị lực của mỗi người 10% là do hoàn cảnh nhưng 90% là cách mình đối mặt như thế nào. “Em thấy cuộc sống ai cũng vậy thôi, có lúc này lúc kia. Ai cũng sẽ có những khó khăn chứ không phải riêng em. Những lúc cuộc sống muốn thử thách thì em sẽ cố gắng để thích nghi cho tốt để ngày mai tốt hơn hôm nay. Em luôn tin ngày mai sẽ tốt đẹp hơn và ngày mai sẽ dế dàng hơn hơn hôm nay”, Huyền giãi bày.

Huyền luôn tin rằng chim cánh cụt vẫn có thể bay được

NVCC

Từ lúc còn sinh viên, Huyền đã sáng lập ra câu lạc bộ tình nguyện Ánh Trăng để cùng những người bạn tổ chức các hoạt động giúp đỡ các mái ấm, nhà mở, trung tâm khuyết tật. Huyền còn lập Fanpage để kết nối cộng đồng người khuyết tật và hỗ trợ công việc cho họ.

Bất hạnh là khi mình không đủ bản lĩnh, nghị lực để vượt qua mà thôi. Chim cánh cụt vẫn có thể bay nếu chúng ta có đủ niềm tin và nghị lực 

Nguyễn Thị Huyền

Hiện tại, Huyền sống tại TP.HCM, công việc chính của Huyền là đào tạo viết content (nội dung) chuẩn SEO. Huyền có niềm đam mê mãnh liệt với viết lách, cũng như ước mơ trở thành diễn giả được đứng trên sân khấu. Thông qua câu chuyện của cuộc đời mình, Huyền luôn muốn truyền đi niềm tin và nghi lực sống để giúp mọi người cùng dễ dàng vượt qua những thử thách của cuộc đời.

Khi được hỏi “nếu có một điều muốn nhắn gửi, Huyền muốn nói điều gì?”, Huyền không ngại ngần gửi gắm: “Cuộc sống này luôn có cái gọi là ngày mai. Không có nỗi buồn nào là bất hạnh cả. Bất hạnh là khi mình không đủ bản lĩnh, nghị lực để vượt qua mà thôi. Chim cánh cụt vẫn có thể bay nếu chúng ta có đủ niềm tin và nghị lực. Em làm được thì mọi người cũng làm được, vì em luôn tin chim cánh cụt vẫn có thể bay được”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.