Người trẻ Đà Nẵng hào hứng đội nắng quan sát nhật thực hình khuyên

Huy Đạt
Huy Đạt
21/06/2020 17:40 GMT+7

Hàng trăm bạn trẻ đội nắng, tập trung ở Công viên Biển Đông ( Đà Nẵng ) để quan sát nhật thực hình khuyên, hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp.

Trưa ngày 21.6, Câu lạc bộ (CLB) Thiên văn học Đà Nẵng đã tổ chức buổi quan sát hiện tượng nhật thực tại Công viên Biển đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Sự kiện thu hút hàng trăm bạn trẻ yêu thiên văn đến tham gia. Theo thông tin từ CLB Thiên văn Đà Nẵng, từ 13 giờ ngày 21.6, thành viên CLB đã triển khai bố trí thiết bị nhằm chuẩn bị hỗ trợ miễn phí những người yêu thiên văn đến quan sát hiện tượng nhật thực.

Đội nắng chiêm ngưỡng nhật thực đẹp nhất thập kỷ

Nguyễn Nhật Cường, thành viên CLB Thiên văn Đà Nẵng, cho biết, việc quan sát hiện tượng nhật thực hình khuyên được CLB bố trí qua 3 cách: Qua kính thiên văn phản xạ có màn hình chiếu,  qua kính thiên văn có dùng phim lọc và sử dụng kính chuyên dụng.

Hàng trăm bạn trẻ đã tập trung tại Công viên Biển Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) để quan sát nhật thực hình khuyên

HUY ĐẠT

Các bạn trẻ yêu thiên văn quan sát hiện tượng nhật thực đẹp nhất trong thập kỷ bằng kính chuyên dụng

HUY ĐẠT

“Đúng theo dự tính, đây là hiện tượng hiếm hoi, nhật thực đẹp nhất trong một thập kỷ nên ngoài 2 thiết bị quan sát đặt cố định thì CLB chuẩn bị 120 kính đeo chuyên dụng để mọi người thay phiên nhau quan sát hiện tượng thú vị này”, Cường chia sẻ.
Đặc biệt, thời điểm xảy ra hiện tượng nhật thực vào ngày chủ nhật nên rất đông trẻ em cũng được ba mẹ đưa đến theo dõi hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này.
Chị Nguyễn Quỳnh Châu (37 tuổi, trú Q.Hải Châu), cho biết do hiện tượng nhật thực diễn ra vào chủ nhật nên chị Châu đã đưa các con đến Công viên Biển Đông từ rất sớm để các cháu có thể dõi rõ theo hiện tượng này. “Các cháu tuy còn nhỏ nhưng thể hiện niềm đam mê với thiên văn, tôi đã dẫn các con đến đây và mong muốn sau này các cháu được gia nhập CLB tìm hiểu nhiều điều hay về thiên văn”, chị Châu nói.
Trần Bình Khánh Nhi (16 tuổi, trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) cho hay trong những lần xảy ra hiện tượng nhật thực Nhi cùng các bạn đều ra Công viên Biển Đông để chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này. "Mặc dù thời tiết Đà Nẵng nắng nóng, tuy nhiên với niềm đam mê tìm hiểu về thiên văn, nhóm em đã đội nắng vài tiếng đồng hồ để theo dõi hết hiện tượng này", Nhi nói.

Nguyễn Nhật Cường hướng dẫn, giải thích hiện tượng thiên nhiên cho các bạn nhỏ

HUY ĐẠT

Quan sát hiện tượng nhật thực qua kính thiên văn có dùng phim lọc

HUY ĐẠT

Quan sát nhật thực qua kính thiên văn phản xạ có hình chiếu

HUY ĐẠT

Nhật thực hình khuyên khi toàn bộ Mặt Trăng đi vào vùng đĩa sáng của Mặt Trời nhưng do sai lệch về khoảng cách nên nó không thể che hết toàn bộ. Phần đĩa sáng của Mặt Trời không bị che khuất sẽ có dạng một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng.

HUY ĐẠT

Cũng theo thông tin từ Câu lạc bộ Thiên văn học Đà Nẵng, hiện tượng nhật thực hình khuyên lần này có vùng quan sát rộng lớn, kéo dài từ châu Phi tới các quốc gia thuộc châu Á. Tại Việt Nam, có thể quan sát được hiện tượng nhật thực với vùng che phủ cao.

HUY ĐẠT

Ở TP. HCM, nhật thực bắt đầu từ 13 giờ 37 phút, đạt cực đại lúc 15 giờ 05 phút, kết thúc vào 16 giờ 18 phút. Tại Hà Nội đạt cực đại lúc 14 giờ 55 phút. Ở Đà Nẵng, nhật thực đạt cực đại lúc 15 giờ 04 phút

HUY ĐẠT

Đây được xem là nhật thực đẹp nhất trong một thập kỷ và chỉ có thể bắt gặp hiện tượng này một lần nữa vào năm 2031. Độ che phủ tại Hà Hội ghi nhận được là 77%, trong khi đó ở Đà Nẵng lên 56%. Tỷ lệ che phủ này sẽ giảm dần khi đi xuống các tỉnh phía nam

HUY ĐẠT

Hiện tượng nhật thực hình khuyên là gì? 
Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi mặt trời, mặt trăng, trái đất thẳng hàng và mặt trăng nằm ở vị trí giữa 2 thiên thể còn lại. Lúc này, do mặt trăng đã che khuất mặt trời nên ở một số vị trí trên trái đất, người ta sẽ thấy một phần hoặc toàn bộ mặt trời bị tối đen lại. Tùy thuộc vào tỷ lệ mặt trời bị che khuất mà người ta chia ra thành các dạng nhật thực. Trong đó, 2 dạng cơ bản nhất là nhật thực toàn phần (mặt trời bị che khuất toàn bộ) và nhật thực một phần (mặt trời bị che khuất một phần). Bên cạnh đó, còn có một dạng thứ 3 hiếm gặp hơn là nhật thực hình khuyên. Đó là khi toàn bộ mặt trăng đi vào vùng đĩa sáng của mặt trời nhưng do sai lệch về khoảng cách nên nó không thể che hết toàn bộ. Phần đĩa sáng của mặt trời không bị che khuất sẽ có dạng một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh mặt trăng. Đây được gọi là hiện tượng nhật thực hình khuyên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.