Nhiều người khuyết tật 'đi gõ cửa khắp nơi nhưng không vay được vốn'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
28/12/2020 16:08 GMT+7

Tại buổi gặp gỡ các cơ quan chức năng, đại biểu thanh niên khuyết tật, được tuyên dương trong chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt, cho biết người khuyết tật đi gõ cửa khắp nơi, nhưng không vay được vốn.

Ngày 28.12, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt đại biểu được tuyên dương trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt.
Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Lê Tấn Dũng; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo T.Ư Đoàn, Bộ LĐ-TB-XH và các đại biểu được tuyên dương.

Người khuyết tật khởi nghiệp sẽ có những chính sách ưu tiên gì? 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu thanh niên là người khuyết tật đã bày tỏ nhiều băn khoăn về cơ hội việc làm với người khuyết tật. Chị Tô Thị Phương, Phó chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Thái Bình, chia sẻ bản thân mình không may bị bệnh năm lên 8 tuổi và trở thành người khuyết tật.
“Sinh sống ở quê, mọi người có định kiến cho rằng người khuyết tật là người sống phụ thuộc xã hội. Vì vậy, tôi mong muốn có chính sách giúp người khuyết tật có thêm nhiều cơ hội việc làm và hòa nhập cộng đồng, để người khuyết tật có thể khẳng định giá trị bản thân”, chị Phương đề xuất.

Đại biểu nêu khó khăn về việc làm của người khuyết tật

Ảnh Đăng Hải

Chị Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Trang Đài (tỉnh Hà Tĩnh), cũng chia sẻ chị bị bại liệt từ khi 3 tháng tuổi. Nhờ nỗ lực, chị đã tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin và hiện tại là chủ doanh nghiệp. “Người khuyết tật khởi nghiệp sẽ có những chính sách ưu tiên gì và có những hỗ trợ dài lâu như thế nào?”, chị Trang bày tỏ.
Cũng băn khăn về việc Nhà nước và các bộ, ban ngành cần có chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật phát triển kinh tế, khởi nghiệp, anh Dương Tiến Lâm, Phó chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Đăk Nông, cho rằng: "Vấn đề khó khăn đối với người khuyết tật là vốn để sản xuất, lao động. Nhiều người đi gõ cửa khắp nơi nhưng không vay được vốn. Ngân hàng cũng từ chối cho người khuyết tật vay vốn, cho dù chính bản thân người khuyết tật có khả năng làm việc, làm ra đồng tiền. Đây là khó khăn với người khuyết tật".

Muốn được học nghề bình đẳng

Đồng quan điểm với anh Tiến Lâm, anh Trần Quang Dũng, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh Hà Nam, chia sẻ: "Bản thân là người khuyết tật nhưng tôi nhận được rất nhiều nguồn năng lượng tích cực từ những người bạn khuyết tật khác. Chúng tôi mong muốn được dạy nghề, tạo việc làm một cách bình đẳng, để tham gia lao động, kiếm tiền như tất cả những người bình thường khác".

Ban tổ chức tặng quà cho những thanh niên khuyết tật tham dự chương trình

Ảnh Đăng Hải

Anh Dũng cho biết, anh và người khuyết tật tỉnh Hà Nam đã từng đưa ra sáng kiến để người khuyết tật tự khởi nghiệp, tự tạo việc làm. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn của người khuyết tật rất khó khăn. Bên cạnh đó, các khóa học, đào tạo nghề cho người khuyết tật chưa có những phương pháp đào tạo phù hợp, đầy đủ để có được tay nghề, để cạnh tranh bình đẳng trong thị trường lao động.
"Tôi mong muốn rằng người khuyết tật có thể tham gia vào việc tạo khung chương trình đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và thêm vào đó là các bộ, ban, ngành liên quan có chính sách phù hợp để người khuyết tật được đào tạo nghề bình đẳng", anh Dũng đề xuất.
Kết luận tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Tiến Dũng ghi nhận những nỗ lực của các bạn thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống và cho rằng, người khuyết tật chỉ bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh.
"Các bạn đã từng bước giải quyết hết sức thành công các vấn đề hòa nhập xã hội của chính mình. Đồng thời, xã hội cũng phải chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật. Chúng ta cần tạo ra các môi trường, hội nhóm phù hợp để người khuyết tật sinh hoạt, cùng nhau phát triển", ông Dũng nói, đồng thời khẳng định: “Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật sẽ luôn đồng hành cùng các bạn".
Ông Dũng cũng động viên các đại biểu khuyết tật cần phải tự tin và luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, trở ngại, hướng tới khẳng định giá trị bản thân, đóng góp cho xã hội.
Nhân dịp này, Bộ LĐ-TB-XH tặng quà cho các đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.