Phiên chợ đặc biệt với chén, đĩa, muỗng…từ cây chuối

20/10/2019 16:42 GMT+7

Ngày 20.10, chị em rủ nhau đi phiên chợ quê giữa phố, tận hưởng một không gian chợ quê đặc biệt với hầu hết những vật dụng làm từ các bộ phận của cây chuối như lá và bẹ.

Nhiều bạn trẻ thích thú khi mua được những món hàng rau quả, thức ăn được gói trong lá chuối, rồi chén, đĩa ăn cũng làm từ lá chuối tại phiên chợ Quê giữa phố diễn ra ngày 20.10 ngay dưới gốc đa đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM). Có bạn trẻ mân mê chiếc thìa xinh xinh đẽo gọt từ thân bẹ chuối mà trước đây tụi con nít thôn quê thường dùng để làm những cây súng bắn độc nhất vô nhị.

Những vật dụng từ các bộ phận của cây chuối tại phiên chợ

HOA NỮ

Tuổi thơ hiện về, Nguyễn Thị Hồng Ngọc (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) chia sẻ: “Ngày xưa em hay nghe bà kể về chợ quê không bao bì mà chỉ có các loại lá. Nào là lá sen, lá chuối hay lá bàng đều dùng để gói thức ăn. Hôm nay đi phiên chợ này tự dưng em nhớ đến những câu chuyện nội hay kể về phiên chợ quê ngày xưa. Em nhớ về tuổi thơ nghịch ngợm với chiếc bẹ hay lá chuối, làm thuyền thả trôi mùa mưa lũ, làm súng rượt nhau bắn bạch bạch”.

Bao nhiêu ký ức về chợ quê  của người trẻ có dịp được hiện về với những sản vật quê nhà thân thương tại phiên chợ

HOA NỮ

Không riêng gì Ngọc, bạn trẻ nào đến với phiên chợ cũng thích thú về một không gian đậm chất chợ quê. Ở phiên chợ đó người bán không nói thách, người mua cũng không cần trả giá. Một phiên chợ chỉ có những nụ cười, sản vật quê nhà và những vật dụng thân thiện với môi trường.

Người bán không nói thách, người mua không trả giá

HOA NỮ

Vừa ngồi ăn món bánh chuối nướng cốt dừa trong cái bát bằng lá chuối vừa cười khúc khích vì thích thú, Nguyễn Thanh Hiền (sinh viên Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM), bày tỏ: “Mình là dân thành phố, nên từ nhỏ đến lớn đây là lần đầu tiên mình được tiếp xúc với những vật dụng dân dã như thế này. Mình thích vô cùng. Cảm giác ăn trong cái bát làm bằng lá chuối, rồi dùng thìa cũng bằng bẹ chuối, thật sự là chưa bao giờ có cảm giác ăn ngon miệng và thích thú như vậy”.

Hai bạn trẻ thưởng thức món bánh chuối nướng nước cốt dừa bằng chiếc thìa từ bẹ chuối

HOA NỮ

Ngồi cạnh Hiền, cô bạn Đỗ Minh Phương (chủ cửa hàng sống xanh Cá Voi Xanh tại TP.HCM) khoe chiếc giỏ bằng cỏ bàng mà Phương đang mang: “Mình toàn dùng những vật dụng như thế này thôi à. Mà bạn có tin là không chỉ đi chợ quê như thế này mà đi chơi ở đâu hay thậm chí đêm hôm qua đi bar mà mình vẫn mang chiếc giỏ này. Rồi bình thường đi đâu mình cũng mang theo bình đựng nước, hạn chế tối đa dùng đồ nhựa một lần, hay rất ít khi mua đồ vì mình thích lối sống tối giản và tái sử dụng…”.

Rau gói bằng lá chuối và túi giấy

HOA NỮ

Không chỉ riêng Phương mà đa phần mọi người đến mua hàng ở phiên chợ đặc biệt này đều tự mang theo những giỏ xách thân thiện với môi trường.

Thìa bằng be chuối

HOA NỮ

Muốn con được trải nghiệm và hình thành nếp sống xanh một cách tự nhiên nhất, chị Phan Thị Thanh Huệ (giáo viên Trường Mầm non Phường 3, Q.11, TP.HCM), cho con trai đang học lớp 6 phụ trách bán một gian hàng với những vật dụng thân thiện với môi trường.

Chị Huệ trong tà áo dài bán hàng tại phiên chợ

HOA NỮ

“Ở phiên chợ bé học được nhiều thứ mà nhiều khi mình không thể dạy bé được. Như cho bé phụ trách quầy hàng sẽ giúp bé có tính trách nhiệm rất cao vì tự bé dọn hàng ra bán, tự quản lý hàng…Hay trước đây bé hơi nhút nhát và cách nói chuyện rất cộc lốc nhưng từ ngày ra chợ đến giờ thấy cách giao tiếp của bé cải thiện rất nhiều. Rồi những ứng xử trong đời sống hằng ngày mà mình không cần phải dạy…”, chị Huệ nói.

Gian hàng Phúc phụ trách tại phiên chợ

HOA NỮ

Điều đặc biệt theo chị Huệ là bé hình thành được ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường: "Ở một không gian mà mọi thứ đều xanh thế này, bé sẽ dần học theo và thích những điều đó một cách rất tự nhiên. Như tự động bé đặt những câu hỏi là tại sao người ta đi chợ không dùng túi ni lông mà mang theo những giỏ đựng đồ? Tại sao khi ăn lại dùng các vật dụng từ lá chuối?..."

Bé gái học cách làm vật dụng từ lá chuối

HOA NỮ

Nghe chị Huệ nói xong, tôi lân la thử hỏi cậu bé bán hàng đáng yêu Phạm Tiến Phúc (con chị Huệ): “Những chiếc giỏ này làm từ chất liệu gì và sao con lại bán những vật dụng này?.

Phúc nhanh nhảu trả lời: “Dạ đây là giỏ được đan bằng lục bình, còn đây là giỏ được làm từ cây lùng, mà tiếng miền Nam mình gọi là cây luồng đấy ạ. Con bán những giỏ này vì chúng thân thiện và không gây hại cho môi trường”.

Phiên chợ của những người thích sống xanh

HOA NỮ

Nghe phúc nói, rồi nhìn qua gian hàng kế bên, thấy một cô bé khoảng chừng 5 tuổi nhưng ngồi say mê học cách làm các vật dụng từ lá chuối, tự dưng thấy ấm lòng đến lạ thường.

Đi chợ bằng túi xách thân thiện với môi trường

HOA NỮ

Một phiên chợ mang đến những sản vật quê nhà đúng tiêu chí xanh và sạch.Một phiên chợ mà tiền lời bán được sẽ góp vào Hội quán các bà mẹ (đơn vị tổ chức) để thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện như là tủ sách, trồng cây gây rừng….Một phiên chợ đặc biệt cho những bạn trẻ yêu sống xanh, đặc biệt cho những bạn gái tận hưởng ngày 20.10 đầy niềm vui và thú vị.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.