Rơi nước mắt ca khúc viết về lũ lụt miền Trung

21/10/2020 13:36 GMT+7

'Nhận được tin phương xa thấy não nề/ Có ai ngờ đê vỡ lũ tràn về/ Còn đâu tiếng em thơ còn đâu tiếng ầu ơ/ Tiếng người miền Trung đau lòng than thở...', những ca từ rớt nước mắt về lũ lụt miền Trung.

Sinh ra và lớn lên tại khúc ruột miền Trung, khi đi học và lập nghiệp nơi xứ người, nghe tin bão lũ quê nhà, chàng trai Nguyễn Hữu Tranh đã gom hết nỗi niềm vào ca khúc Thương quê, với mong muốn kêu gọi mọi người cùng hướng về với khúc ruột miền Trung đang phải hứng chịu nhiều đau thương, mất mát vì lũ lụt.

Sáng tác nhạc khi còn là sinh viên

Hữu Tranh tốt nghiệp Trường CĐ Văn hóa nghệ thuậtdu lịch Sài Gòn, hiện là ca sĩ tự do tại TP.HCM. Trước những mất mát của đồng bào miền Trung những ngày qua, Tranh đã cho "ra lò" ca khúc về nỗi niềm người con xa xứ mỗi lần nghe tin bão dữ nơi quê nhà.

Ca khúc Thương Quê

Ca khúc này Hữu Tranh sáng tác cách đây 4 năm, khi còn là chàng sinh viên vừa xa quê vào thành phố nhập học.

“Mình viết ca khúc này trong hoàn cảnh miền Trung đang bão lũ cách đây 4 năm, và đó chính là quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên. Lần đó khi nhận cuộc gọi từ quê nhà ở Quảng Nam gọi vào báo tin là nước lũ đang dâng cao và cả khu vực miền Trung đang chìm trong biển nước kèm với bão lớn. Ngay tức thì không kiềm được cảm xúc, mình đã viết nên ca khúc này”, Hữu Tranh cho biết.

Hữu Tranh sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Nam

NVCC

Hữu Tranh chia sẻ thêm: “Ngày ấy còn là sinh viên nên chưa đủ kiến thức để làm thành một bản nhạc hoàn chỉnh. Sau 4 năm, miền Trung lại tiếp tục hứng chịu cơn bão lớn kéo theo lũ. Cảm thấy mình chưa giúp được gì, chỉ mong ca khúc này phần nào làm dịu đi nỗi đau thương của người dân miền Trung và kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ người dân vượt qua hoạn nạn này”.

“Có một miền quê khô cằng sỏi đá/ Bao tháng ngày vất vả bôn ba/ Lần đi xa con trông ngóng quê nhà/ Mong xuân về ngập tràn niềm thiết tha/ Nhớ mẹ ầu ơ ngàn lời con vẫn nhớ/ Nhớ đêm về cha ngồi dạy con thơ/ Nhận được tin phương xa thấy não nề/ Có ai ngờ đê vỡ lũ tràn về/ Còn đâu tiếng em thơ còn đâu tiếng ầu ơ/ Tiếng người miền Trung đau lòng than thở/ Tiếng mẹ, tiếng vợ gọi chồng con/ Dáng hao gầy cha ngồi buồn héo hon/ Ầu ơ... Ầu ơ/ Ai đi xa cách biệt phương trời/ Miền Trung bây giờ buồn lắm ai ơi/ Mẹ ơi con, con mong được trở về/ Con sẽ về bên mái ấm tình quê…/ Nghe tin xa bão tràn qua nhà/ Mà thương dáng mẹ quản nặng gánh ngày mai/ Đàn em thơ thôi nô đùa đến trường/ Mong quê mình qua mùa đau thương/ Ầu ơ... ầu ơ/ Ai đi xa cách biệt phương trời/ Miền Trung bây giờ buồn lắm ai ơi/ Mẹ ơi con, con mong được trở về/ Con sẽ về bên mái ấm miền Trung”.


Nỗi lòng người con xa xứ

Hữu Tranh cho biết bài hát viết về miền quê khô cằn sỏi đá, có những con người cần cù tảo tần làm việc để mong muốn cho tương lai con cái sau này có cuộc sống ấm no. Trong ca khúc là chàng sinh viên đi vào miền Nam học tập nhớ quê, nhớ cha mẹ và mong ngóng những ngày tháng cuối năm mau mau hết để được về quê ăn tết cùng gia đình, nhưng càng về cuối năm thì bão lũ ở quê càng nhiều.

Hữu Tranh và ca sĩ Quốc Đại

NVCC

Nhận được tin từ gia đình gọi vào ngoài quê có bão lớn thì bản thân là cậu sinh viên còn ngồi ghế nhà trường, chưa giúp được gì cho cha mẹ, cho quê hương. Mùa bão lũ đến thì đồng nghĩa với việc gia đình thiệt hại mùa màng, kinh tế... Cậu sinh viên trong miền Nam lúc đó chỉ mong được về ngay thôi, về với gia đình, quê hương, không muốn ở nơi xa mà nhìn thấy gia đình, quê hương bị tàn phá”, Hữu Tranh bày tỏ về mạch cảm xúc của bài hát.

Là người con miền Trung, trong những ngày này Tranh càng nhớ nhà và lo lắng cho quê nhà nhiều hơn. “Khi nhìn hình ảnh lũ lụt trên mạng xã hội, trên truyền hình... lòng mình quặn thắt”, Tranh nói.

Hữu Tranh mong muốn gửi ca khúc đến những anh chị, bạn bè phương xa. Mong mọi người hãy hướng về khúc ruột miền Trung, giúp người dân vượt qua cảnh màn trời chiếu đất vì lũ lụt suốt những ngày qua.

Thể hiện ca khúc Thương quê cùng Hữu Tranh, ca sĩ Quốc Đại chia sẻ: “Quốc Đại được nhiều dịp hát các ca khúc về miền Trung và luôn đặt trọn tình cảm cho vùng đất chịu nhiều khắc nghiệt của thời tiết nhưng con người luôn dạt dào tình cảm, hiếu khách và mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Khi biết được tình cảm của Hữu Tranh gửi vào ca khúc, một người con của đất miền Trung, Quốc Đại trân trọng và hát bằng cả tấm lòng của mình dành cho vùng đất này. Rồi chúng ta sẽ sớm vượt qua lũ lụt, vượt qua những khó khăn...”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.