Rùng mình với bộ ảnh nghệ thuật về rác thải nhựa

Thái Duy
Thái Duy
01/11/2020 19:36 GMT+7

'Hãy thức tỉnh, dùng nhựa thiếu ý thức là chúng ta đang hủy hoại chính mình!' Đó là thông điệp từ bộ ảnh 'Cơn ác mộng về nhựa' giúp người trẻ nhận thức được mức độ nghiêm trọng của rác thải nhựa để bảo vệ môi trường .

Nhựa tiện lợi nhưng gieo rắc sự đau đớn cho sự sống

Trên trang Facebook của mình, nhóm Green Beli, kể câu chuyện về nhựa:  Hơn 100 năm trước, nhựa lần đầu tiên được khai sinh và trở thành một công cụ hữu ích và gắn bó mật thiết với sinh hoạt hằng ngày. Nhựa xuất hiện ở khắp mọi nơi và chúng ta đang từng ngày “sản sinh” ra rất nhiều rác thải nhựa. Bên cạch những lợi ích mà nhựa mang lại thì chúng cũng đang hằng ngày gieo rắc sự đau đớn cho bất cứ sự sống nào trên hành tinh của này, và càng ám ảnh hơn khi chúng “sống” rất dai dẳng.
Hậu quả là gây ra sự biến đổi khí hậu nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, nhiều động vật đang hằng ngày đến dần chết mòn và môi trường sống cũng bị đe dọa. Thực tế, những rác nhựa ấy cũng là một phần làm gia tăng tình trạng bão lũ nghiêm trọng hiện nay.
Nhận thấy những điều đó, mới đây nhóm Green Beli đã cho ra đời bộ ảnh nghệ thuật về những rác nhựa nhằm đánh thức ý thức của người trẻ về việc bảo vệ môi trường, cụ thể là việc hạn chế sử dụng nhựa.
Nội dung của bộ ảnh thể hiện việc con người đang chìm đắm, giày vò và đang dần bị nhựa trói buộc, giam cầm đến ngạt thở, cố vùng vẫy trong bất lực. Sử dụng những gam màu u tối, bộ ảnh khiến người xem phải rùng mình và phần nào tỉnh thức.

Con người ngày càng lệ thuộc vào rác thải nhựa

Green Beli

Phải ý thức hơn trong việc sử dụng nhựa

Chị Nguyễn Tiên, thành viên của Green Beli, người đã nghĩ ra ý tưởng và đồng thời cũng là người góp mặt trong bộ ảnh, cho biết rằng bộ ảnh lấy cảm hứng từ những động vật bị mắc kẹt trong lưới và rác nhựa. Chúng hằng ngày đang bị giam cầm, đánh mất môi trường sống một cách rất nghiêm trọng, và không chỉ là những sinh vật ấy, con người cũng là đối tượng đang dần bị rác thải nhựa đe dọa.
“Ban đầu mình nghĩ việc chụp ảnh với vài túi ni lông sẽ đơn giản. Tuy nhiên, đến khi thực hiện thì mình mới cảm nhận được cái khó khăn. Mình đã phải chịu cảm giác rất ngột ngạt khi trùm túi ni lông để chụp ảnh và ngửi thấy cái mùi đáng sợ của nhựa. Qua đó, mình cảm nhận rất rõ về cảm giác của những sinh vật bị mắc trong túi ni lông và thấy đồng cảm rất nhiều”, chị Nguyễn Tiên chia sẻ cảm xúc.
Chị Tiên hy vọng rằng với bộ ảnh này sẽ phần nào đánh thức được những bạn trẻ chưa hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng nhựa. Qua đó, góp phần giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường, giảm mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
Qua bộ ảnh trên, tài khoản Nguyễn Hòa Hưng cho rằng cũng rất ám ảnh với những rác nhựa thải ra biển. Dưới phần bình luận của bộ ảnh, nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ hình ảnh về những chú rùa, cá bị mắc vào lưới, vào bao ni lông rất đáng thương và kêu gọi nhau phải ý thức hơn trong việc sử dụng nhựa.
Green Beli là một dự án về môi trường, được anh Nguyễn Minh Khoa sáng lập. Ngoài bộ ảnh nghệ thuật về rác thải nhựa thì dự án còn cho ra đời nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức sống xanh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.