'Thanh niên phải đi đầu trong nội dung chuyển đổi số'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
04/02/2021 12:42 GMT+7

Bàn về Chương trình hành động của Đoàn thanh niên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng , đại biểu cho rằng chương trình phải mang đậm màu sắc thanh niên.

Sáng 4.2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn khóa XI. Hội nghị bàn về Chương trình hành động của Đoàn thanh niên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, với sự tham dự và chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư.

8 chương trình với 82 nhóm việc

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Bùi Quang Huy cho biết, hội nghị nhằm tập trung thảo luận, cho ý kiến để khẩn trương ban hành Chương trình hành động của Đoàn Thanh niên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Anh Huy cho biết, các nội dung được xây dựng bám sát 12 định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, lựa chọn các nội dung, hoạt động Đoàn có thể thực hiện có hiệu quả; xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể, có tính hành động cao. Trong đó, có 8 chương trình, 82 nhóm việc và 20 chỉ tiêu cụ thể để xin ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, các đại biểu phát huy tâm lực để thảo luận cho ý kiến về bố cục, nội dung, chỉ tiêu, giải pháp… một cách cụ thể, có tính hành động cao nhất để cơ sở triển khai thực hiện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Anh Nguyễn Ngọc Lương cũng cho biết, Chương trình hành động của Đoàn thể hiện vai trò xung kích, tiên phong, Đoàn thanh niên làm trước, đi trước một bước thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Anh Lương đề nghị các đại biểu lựa chọn câu chuyện, phần việc liên quan trực tiếp đến thanh thiếu nhi, tập trung vào những phần việc, công trình thanh niên có thể làm được ngay; đồng thời nghiên cứu, đề xuất những đề án có thể phát huy thanh niên trong thời gian tới.
Tại hội nghị, anh Nguyễn Bình Minh, Chánh văn phòng T.Ư Đoàn, cho biết có 8 chương trình hành động, gồm: tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam cho thanh thiếu nhi; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; tham gia bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới;
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu niên về quốc phòng, an ninh; xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc; chăm lo, bảo vệ, bồi dưỡng trẻ em và nhi đồng; nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Cần có giải pháp để kiểm soát trẻ em nghiện game online

Góp ý tại hội nghị, đa số ý kiến đồng thuận với dự thảo Chương trình hành động của Đoàn. Đồng thời, các đại biểu đề nghị một số nội dung quan trọng cần bổ sung để Chương trình hành động sẽ nổi bật vai trò của thanh niên.

Anh Ngô Thế Hoàn góp ý tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên, cho rằng các chương trình hành động phải mang đậm màu sắc thanh niên. Anh Hoàn đề xuất xây dựng một Chương trình hành động thanh niên chuyển đổi số. Đây là vấn đề đang được Chính phủ đẩy mạnh, và cũng là xu thế tất yếu. “Thanh niên phải đi đầu trong nội dung chuyển đổi số”, anh Hoàn nhấn mạnh.
Anh Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, cho rằng cần bổ sung thêm nội dung trong giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống trên không gian mạng, vì đây là vấn đề bạn trẻ rất quan tâm.
“Chúng tôi sẽ phát động toàn dân bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng. Mạng xã hội có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều nguy cơ lớn. Vì vậy, trong chương trình hành động cần thêm nội dung thanh niên tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân và thế trận lòng dân trên không gian mạng”, anh Vũ đề xuất.
Anh Vũ cũng đề nghị trong chương trình hợp tác quốc tế cần có cơ chế cụ thể để tập hợp thanh niên học sinh, sinh viên nước ngoài sinh sống học tập ở Việt Nam.

Anh Đồng Đức Vũ đề xuất giải pháp giáo lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trên không gian mạng

Ảnh Đăng Hải

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư tỉnh Đoàn Lâm Đồng, bày tỏ lo ngại trước thực trạng trẻ em nghiện game online mà gia đình không kiểm soát được, trong khi nhà mạng thì không hạn chế thời gian chơi. Vì vậy, chị Quỳnh đề xuất Chương trình hành động của Đoàn cần bổ sung giải pháp phối hợp với cơ quan chức năng kiểm soát tốt nội dung này; xây dựng môi trường sống an toàn lành mạnh cho thanh thiếu nhi.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho rằng Đoàn Thanh niên cần có giải pháp phối hợp để tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em

Ảnh Bảo Anh

Kết luận hội nghị, anh Bùi Quang Huy cho biết các ý kiến sẽ được tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung, trong đó sẽ thêm các chỉ tiêu để thực hiện được các mục tiêu lớn đề ra trong chương trình. Đồng thời, sẽ có những giải pháp tương thích với mục tiêu để cụ thể hóa, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIIII của Đảng vào cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.