Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với thanh niên về khởi nghiệp tại Techfest Vietnam

Vũ Thơ
Vũ Thơ
27/11/2020 16:27 GMT+7

Tại lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam, ban tổ chức cho biết, Techfest Vietnam 2020 là một cơ hội lý tưởng để Việt Nam chào đón các nhà đầu tư trong khu vực và thế giới .

Chiều 27.11, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp “Cùng đất nước vượt qua thách thức” diễn ra tại Hà Nội.
Sự kiện do Bộ KH-CN và T.Ư Đoàn phối hợp tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở T.Ư; các cá nhân, tổ chức, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế.
Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN, cho rằng năm 2020 là năm biến động và có nhiều thách thức đòi hỏi chuyển động và bứt phá, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực của mình vượt qua thách thức, trong đó khoa học công nghệ là công cụ vững chắc, đổi mới sáng tạo.
"Năm 2020 thị trường Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, kinh tế vĩ mô ổn định, nhiều hiệp định được đàm phán và ký kết đặc biệt là RCEP là cơ hội lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam khi bước ra thị trường quốc tế", ông Đạt nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại ngày hội

Ảnh Đăng Hải

Theo ông Đạt, với việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, hành lang pháp lý cơ bản hoàn thiện khi gần đây đã có luật Đầu tư, sự lan tỏa của Đề án 844… là nền tảng vững chắc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.
Tuy nhiên, để phát triển cần chung tay đổi mới từ cách làm đến tư duy, lấy doanh nghiệp khởi nghiệp là trung tâm phát triển nhưng cần có sự chủ động hơn nữa. "Hiện có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp được định giá 1 tỉ USD và nhiều doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, tôi kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hơn nữa", ông Đạt mong muốn.
Ông Đạt cũng đề xuất các nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới, trong đó sẽ tập trung vào hoạt động liên kết phát triển trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trường đại học, cao đẳng để thương mại hóa kết quả nghiên cứu; khai thác cơ sở hạ tầng, hình thành khu hỗ trợ kỹ thuật khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy con người làm giá trị cốt lõi, phát triển nguồn lực qua giáo dục và đào tạo, kết nối với thế giới. Tập trung hình thành những nền tảng liên kết, không gian kết nối mới, liên kết mạnh mẽ mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo quốc gia…

Tạo cơ hội để doanh nghiệp bước ra thế giới

Ban tổ chức cho biết, Techfest Vietnam 2020 với thông điệp “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” sẽ tiếp nối thông điệp của Techfest các năm trước về kết nối và hội tụ nguồn lực trong nước, quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam. Từ đó, một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ để tạo nên những thành tựu từ KH-CN và đổi mới sáng tạo trong thời kỳ mới, trở thành đòn bẩy giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Sự kiện muốn truyền tải thông điệp: Con người chính là trung tâm của kết nối để sáng tạo. Kết nối không giới hạn, không biên giới, không khoảng cách thời gian và không gian và sáng tạo là một thứ tài nguyên mới, từ con người và vì con người, cho thời đại mới.
Techfest Vietnam 2020 là sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam; tập trung kết nối đầu tư, tạo cơ hội bước ra sân chơi quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam; trở thành kênh hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành tham gia ngày hội

Ảnh Đăng Hải

Ngay sau lễ khai mạc Techfest Vietnam 2020, đã diễn ra Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 với chủ đề “Thanh niên cùng đất nước vượt qua thách thức” do T.Ư Đoàn và Bộ KH-CN tổ chức. Đây là nội dung quan trọng của Techfest Vietnam 2020 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2018, do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức với sự tham gia của hơn 500 nhà đầu tư, chuyên gia, doanh nhân, startup, thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành nhiều giải pháp đột phát cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về 4 nhóm vấn đề, gồm: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp - thực trạng và giải pháp hoàn thiện.
Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho biết kể từ sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018, nhiều chính sách đã được các bộ, ngành tiếp thu và điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Bên cạnh đó là hàng loạt các chương trình của Chính phủ và các bộ, ngành thông qua các đề án quốc gia nhằm hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ban Chấp hành T.Ư Đoàn cũng ban hành Đề án “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2022” nhằm kiến tạo môi trường, động lực mạnh mẽ để các lực lượng thanh niên Việt Nam khác nhau ra sức sáng tạo khởi nghiệp, chung tay đưa Việt Nam thật sự trở thành quốc gia khởi nghiệp.
"Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các không gian làm việc chung, vườn ươm, chương trình tăng tốc và các cuộc thi dành riêng cho khởi nghiệp sáng tạo, cùng với sự ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chương trình nghị sự của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã và đang nhanh chóng trở thành một ngôi sao sáng trong bức tranh khởi nghiệp ở Đông Nam Á.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự lan tỏa rộng rãi tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, kích thích quyết tâm hành động của các chủ thể khởi sự kinh doanh trên nền tảng công nghệ trong cả nước mà diễn đàn mang lại, mang lại", anh Nguyễn Anh Tuấn nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.