Tiếp sức mùa thi: 'Gia sư áo xanh' đồng hành cùng thí sinh

Vũ Thơ
Vũ Thơ
24/06/2021 10:35 GMT+7

Để hỗ trợ các thí sinh thi tốt nghiệp THPT, Tỉnh đoàn Nghệ An đã triển khai mô hình tiếp sức mùa thi: “Mỗi giáo viên trẻ, sinh viên hỗ trợ một thí sinh”.

Ôn luyện tại nhà cho học sinh khó khăn

Từ đầu tháng 5 đến nay, ở tỉnh Nghệ An, những tình nguyện viên của chương trình Tiếp sức mùa thi đã rong ruổi trên nhiều miền quê, giúp đỡ các thí sinh (TS) ôn thi tốt nghiệp.
Tại H.Tân Kỳ đã thành lập 6 đội hình “Gia sư áo xanh” với 80 đoàn viên, thanh niên là giáo viên trẻ, sinh viên có kết quả học tập tốt. Các đội hình đã tổ chức ôn luyện tại nhà cho 580 TS.
Chị Hoàng Thị Trang, Phó bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ, cho biết các gia sư trên địa bàn huyện chủ yếu là sinh viên Trường ĐH Vinh và thầy giáo trẻ được nghỉ hè, dành thời gian rảnh để kèm cặp thêm cho học sinh lớp 12, mỗi tuần 2 - 3 buổi.
“Huyện đoàn còn triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu được hỗ trợ của TS. Phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp nhu cầu, nguyện vọng, trong đó tập trung hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã tiếp nhận 120 nhu cầu cần hỗ trợ”, chị Trang nói.
Tại H.Thanh Chương, các cơ sở Đoàn cũng đã kết nối với các giáo viên trẻ, sinh viên có thành tích học tập tốt thành lập các đội hình tình nguyện. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng tiếp nhận nhu cầu của TS chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. TS cần ôn môn nào, sẽ phân công sinh viên có thành tích tốt về môn đó đến nhà giúp đỡ.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Tình nguyện tham gia mô hình “Gia sư áo xanh”, thầy giáo Trương Văn Nghĩa (giáo viên Trường THPT Kỳ Sơn, H.Tân Kỳ), trưởng nhóm gia sư H.Tân Kỳ, chia sẻ anh đang nghỉ hè về quê tại xã Tiên Kỳ, thấy Đoàn xã phát động mô hình này nên anh đã đăng ký tham gia. “Mình là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở vùng khó khăn, thấu hiểu những thiệt thòi của học sinh vùng sâu, vùng xa, nên muốn góp phần công sức của mình để hỗ trợ các em ôn thi đạt hiệu quả”, anh Nghĩa tâm sự.
Anh Nghĩa cho biết nhóm gia sư có 10 người. Nhóm đã đến các hộ gia đình có học sinh dự thi năm nay để khảo sát nhu cầu của TS và tổ chức ôn thi trực tuyến, hoặc đến từng nhà để hỗ trợ TS. “Do ban ngày các em vẫn học theo lịch của nhà trường nên chúng tôi sẽ hỗ trợ vào ban đêm. Mình thấy hoạt động này rất có ý nghĩa, vì thông qua chương trình không chỉ giúp các em có kiến thức dự thi, mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp của cuộc sống”, anh Nghĩa nói.
Là sinh viên năm 2 Trường ĐH Greenwich (Việt Nam), Nguyễn Đình Khánh đã tham gia dạy kèm môn tiếng Anh cho nhiều TS. Khánh cũng là Đội trưởng Đội “Gia sư áo xanh” thuộc xã Thanh Lĩnh, H.Thanh Chương. Khánh cho biết hiện đội tình nguyện có 4 bạn đều là sinh viên các trường đại học lớn như: Kinh tế Quốc dân, Học viện Bưu chính viễn thông… tình nguyện hỗ trợ TS các môn sở trường của mình. Cả đội đang dạy kèm các môn toán, hóa, sinh, văn và tiếng Anh.
Khánh đang dạy kèm môn tiếng Anh cho một TS có hoàn cảnh khó khăn là em Nguyễn Thành Nam, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, H.Thanh Chương. Nam mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi làm xa nhà, hiện em ở với bà ngoại già yếu nên không có điều kiện đi học thêm. Vì thế, khi được Đoàn xã và các tình nguyện viên đến hỗ trợ, bà ngoại em đã vô cùng xúc động, liên tục nói lời cảm ơn với các đoàn viên, thanh niên. Còn Nam thì chăm chỉ học tập và rất hào hứng với việc được học từ “Gia sư áo xanh”.
Khánh cho biết hiện đang phải học trực tuyến do dịch Covid-19, nhưng vẫn tình nguyện tham gia hoạt động này vì rất có ý nghĩa. “Mình muốn đem kiến thức đã được học để truyền đạt lại cho các em và chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã từng trải qua. Khi được các em tin tưởng, mình lại càng phải nỗ lực hơn, để không ngừng học tập, đóng góp sức trẻ cho cộng đồng”, Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.