Tranh cãi việc đeo tai nghe khi lái xe bị phạt đến 1 triệu đồng

65 Thanh Niên Online

Theo nghị định về xử phạt vi phạm giao thông được áp dụng từ 1.1.2020, sử dụng thiết bị âm thanh như đeo tai nghe khi đang lái xe máy sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng, gây nhiều ý kiến trái chiều.

Từ ngày 1.1.2020, sử dụng các thiết bị âm thanh khi đang lái xe sẽ bị phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng /// HOA NỮ Từ ngày 1.1.2020, sử dụng các thiết bị âm thanh khi đang lái xe sẽ bị phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng - HOA NỮ
Từ ngày 1.1.2020, sử dụng các thiết bị âm thanh khi đang lái xe sẽ bị phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng
HOA NỮ

Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đối với lái xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị xử phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng. Nhiều bạn trẻ thắc mắc sao mức phạt lại cao hơn nhiều so với trước đây chỉ từ 200 - 300.000 đồng. Trong khi đó, rất hiếm trường hợp nào gây tai nạn mà đang sử dụng tai nghe hoặc các thiết bị âm thanh khi đang lái xe. Hơn nữa có nhiều trường hợp đeo tai nghe nhưng không để nghe nhạc, và cũng không ảnh hưởng gì đến việc tập trung lái xe. Vậy mức phạt này có phải quá cao?

“Chắc ở nhà luôn đừng đi đâu nữa”

Trên các diễn đàn mạng xã hội, bạn trẻ có nhiều ý kiến trái chiều về mức phạt này. Một thành viên có tên Facebook là Ten Khongco bình luận: “Uống một lon bia cũng bị phạt 7 triệu, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại cũng phạt tiền triệu, đeo tai nghe lái xe cũng phạt, rồi có điện thoại tấp xe vào lề nghe thì bị phạt về quy định đậu đỗ xe. Thôi kiểu này đừng đi đâu nữa”.

Thành viên Nguyễn Hiếu thì hài hước bình luận: “Mọi người nghe tôi, cứ mua ngựa đi cho chắc. Khỏi đổ xăng, khỏi bị phạt”.

Một thành viên khác tỏ vẻ bó tay, bình luận: “Một giọt rượu cũng phạt, lỡ ăn trái cây có nồng độ cồn chắc cũng bị phạt, đeo tai nghe để nghe hướng dẫn chỉ đường mà cũng bị phạt. Chắc ở nhà luôn đừng đi đâu nữa”.

Tranh cãi việc đeo tai nghe khi lái xe bị phạt đến 1 triệu đồng - ảnh 1

Theo nhiều người trẻ, việc đeo tai nghe có khi không phải để nghe nhạc

HOA NỮ

Anh Phan Hoàng Đăng Khoa (Đơn vị phát triển Y tế thông minh Origen Vietnam, cựu sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM) cho rằng đeo tai nghe không giống với việc nghe điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện giao thông vì vẫn đảm bảo điều khiển phương tiện bằng 2 tay, 2 chân và mắt để quan sát.

“Việc đi ô tô kín cửa và mở nhạc lớn cũng không khác, thậm chí tác động còn lớn hơn việc đeo tai nghe nhưng chưa có quy định. Trong khi đó, đeo tai nghe gián tiếp gây ra thiếu quan sát, và các lỗi thiếu quan sát đều đã được quy định khung hình phạt hợp lý. Việc nâng khung hình phạt cho việc sử dụng thiết bị âm thanh lên đến 1 triệu đồng là không cần thiết. Từ đó cho thấy, việc ban hành quy định chung chung về đeo tai nghe khi tham gia giao thông theo mình là thiếu đồng bộ. Thay vào đó nên siết chặt, nâng cao tỷ lệ phạt đúng - đủ các lỗi hiện đã có trước đó sẽ cấp thiết hơn”.

Chưa thật sự thỏa đáng

Tỏ vẻ khó chịu về những quy định mức phạt hiện nay, Nguyễn Thị Thúy Loan (cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, hướng dẫn viên Yoga tại TP.HCM) chia sẻ: “Mình thấy càng quy định, càng đổi mới càng rối. Mấy hôm nay mình cứ đang thử nghĩ hỗng lẽ các tiệc cưới mọi người đều đi xe ôm công nghệ hay taxi hết sao? Mà thường cưới cứ ngày tốt là đổ xô cưới, vậy mấy ngày đó xe ôm nào mà tải cho hết từng đó lượng khách. Quy định gì mà nhấp môi có nồng độ cồn trong người cũng bị phạt. Thật sự làm lòng mình bất an thêm. Rồi câu chuyện đeo tai nghe cũng bị phạt cao nữa. Nếu đeo mà không nghe nhạc thì sao, cũng phạt ư? Đã có bao nhiêu trường hợp gây tai nạn giao thông từ việc đeo tai nghe mà phải nâng mức phạt lên. Trước đây mình được biết chỉ có 200-300.000 đồng cho một lần vi phạm”.

Võ Hoài Nguyên, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, thì bày tỏ: “Bình thường mình hay đeo tai nghe vào buổi sáng khi đi đường, chỉ với mục đích là để khỏi bị lạnh. Nhưng từ nay chắc cân nhắc lại, chứ không bị phạt oan đến 1 triệu thì khổ thân. Mà mình thấy chỉ những trường hợp đeo tai nghe mà bật nhạc quá to, chứ còn những trường hợp mở nhạc nhỏ hoặc đeo vì mục đích khác thì cũng đâu có ảnh hưởng gì đến việc lái xe. Nói chung cái này là do ý thức của mỗi người”.

Còn anh chàng Phùng Hữu Vinh, sáng lập Fanpage Made in Saigon, thì cho rằng đeo tai nghe khi lưu thông trên đường cũng rất dễ gây tai nạn ngoài ý muốn, vậy nên mức phạt 1 triệu đồng để cảnh giác cũng như răn đe những hành vi có khả năng cao gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh thì vẫn chấp nhận được.

“Tuy nhiên theo Vinh thì đeo tai nghe để xử lý cuộc gọi thì được, cái hạn chế nên là hạn chế sử dụng điện thoại di động, vì rất nhiều tình huống tai nạn giao thông xảy ra vì vấn đề sử dụng điện thoại khi đang lưu thông trên đường, nên rạch ròi 2 khái niệm giữa 'đeo tai nghe' và 'sử dụng điện thoại'. Vì dù sao đeo tai nghe để nghe những cuộc gọi khẩn cấp cũng tốt hơn là việc vừa cầm điện thoại nghe, vừa lái xe. Chứ đâu phải lúc nào cũng đeo tai nghe là để nghe nhạc”, Vinh nói.

Vũ Viết Kiên, sáng lập dự án Không ống hút nhựa, thì bày tỏ: “Mình thấy quy định này hơi bất tiện, vì đôi khi mình cũng hay đeo tai nghe khi đi đường. Nhưng có một điều mình không phủ nhận là đôi khi nó làm mình mất tập trung thật. Nó tiềm ẩn nguy hiểm. Đã không phạt thì thôi, phạt thì phạt cho sợ, nên mình nghĩ mức phạt này là để răn đe “.

Nhưng cũng theo Kiên, xử phạt như thế này cũng chưa thỏa đáng: “Vì nếu vậy phải chú ý thêm rằng xe ô tô, người ta nghe nhạc, người ta làm đủ thứ trong xe cũng được á, mà cũng rất nguy hiểm vì mất tập trung...”.

Bình luận 65

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tú Trần

Tú Trần

Xin lỗi! Tôi rất bức xúc tình trạng xe ben chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu ở TP. Hồ Chí Minh đặc biệt là quận Gò Vấp, Tỉnh lộ 10 ở Bình Chánh mà không có CSGT nào phạt!!!
Vậy công lý nằm ở đâu? Sao doanh nghiệp sướng vây mà người dân thì khổ!
Phong

Phong

Hay cho câu công lý nằm ở đâu
2lua@gmail.com

2lua@gmail.com

Phạt đúng. Nghe mất tập trung lái xe. Cần phạt luôn có nồng độ đến nơi công cộng.
Huong

Huong

Nói vớ vẩn. Chẳng lẽ đi bằng google map cũng không dùng tai nghe được. Muốn nghe điện thoại hay coi đường là dừng lại? vừa tốn thời gian vừa tạo thời cơ cho bọn trộm cướp hoành hành. Có tình thì không có luật, có luật thì không có tình. Nhưng mình thấy nó hoàn toàn ko hợp lý trong thời đại hiện nay. Nói tóm lại mấy ông "trên" , mấy ông "có quyền" đi có xe đưa rước, mấy ông làm gì mà hiểu được dân. Riết rồi không biết mục đích cuối cùng để sinh ra luật để làm gì?
Việt

Việt

Cho xin vài link báo dẫn chứng các tai nạn giao thông nghiêm trọng được gây ra bởi việc đeo tai nghe khi lưu thông?
Hung

Hung

Tôi thấy không những phạt thật nặng chuyện đeo tai nghe khi tham gia giao thông mà còn tịch thu luôn tai nghe và cái điện thoại.
Long

Long

K biết tài sản cá nhân là gì hả
Vi Bảo

Vi Bảo

VN mình sẽ là QG ko rượu bia vào năm 2025, còn riêng mình vui v8f có lý do từ chối rượu bia
Hằng

Hằng

Thiết nghĩ rằng nên bỏ phạt đeo tai nghe vì cá nhân tôi thấy không ảnh hưởng độ tập trung như cầm điện thoại nghe trực tiếp khi lưu thông; hơn nữa rất hữu ích khi bạn nghe chỉ dẫn đi chuyển từ google map, hạn chế cướp giật điện thoại. Chắc nhà làm luật nghĩ chức năng của tai nghe chỉ đơn giản là nghe nhạc.
danviet

danviet

Tôi thấy bên dưới nhiều bạn cứ nhao nhao nhanh tay cho rằng phạt đeo tai nghe là hợp lí. Tôi thì cho rằng chỉ nên phạt khi đeo 2 tai, còn đeo 1 tai khi cần ứng dụng dẫn đường là cần thiết, ai ở thành phố sẽ hiểu nỗi khổ khi chưa đi hết vài chục mét là một ngã ba ngã tư phải mở điện thoại ra xem đường liên tục như vậy.
Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Anh Tuấn

Thật khổ thân khi đi theo chỉ đường của Google Maps mà không được phép đeo tai nghe, lời nhắc của Google Maps bị tiếng gió lấn át không thể nghe, trong khi trong ô tô đóng kín cửa lại mở nhạc thoãi mái!
Quan Dobuon

Quan Dobuon

Hằng: "Chắc nhà làm luật nghĩ chức năng của tai nghe chỉ đơn giản là nghe nhạc" - cái này thì bạn nghĩ chứ không phải người làm luật nghĩ. Tập trung nghe google map có ảnh hưởng đến sự tập trung lái xe không? Vừa lái vừa nghe- tìm đường hay nghe điện thoại thì liệu có tập trung quan sát các phương tiện cùng giao thông không? Tín hiệu kèn xin vượt, tín hiệu nhường đường ưu tiên cho khẩn cẩp liệu có nghe rõ không?
Thông Nguyễn

Thông Nguyễn

Mình thấy nó sẽ làm giảm âm thanh từ kèn xe phía sau, mà nhất là những tay chạy ẩu hay bóp kèn ghê lăm. Hay là làm loa gắn trên xe để nghe chỉ đường được không ta.
Mai

Mai

Tấp vào lề nghe không được hay sao? Còn không đeo tai nghe bluetooth 1 bên. Tư tưởng đã sai còn cãi chày cãi cối.
thangngoc

thangngoc

đeo 1 bên cũng bị phạt nhé
Ray

Ray

Đâu phải ai cũng có tai nghe bluetooth ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm