Vượt hàng trăm cây số cứu người dưng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
05/12/2018 08:33 GMT+7

Hai chàng trai Quảng Bình và Quảng Trị đã có hành trình dài hàng trăm cây số trong đêm, ra tận Nghệ An để cho đi những giọt máu hiếm, cứu một người xa lạ…

Hai chàng trai đó là Nguyễn Văn Quân (33 tuổi, quê ở H.Lệ Thủy, Quảng Bình) và Trần Xuân Tấn (30 tuổi, trú xã Trung Sơn, H.Gio Linh, Quảng Trị). Cả hai đều có nhóm máu hiếm A Rh-. Anh Quân là chuyên viên của Văn phòng UBND H.Lệ Thủy, Chủ nhiệm CLB máu hiếm tỉnh Quảng Bình, còn anh Tấn là một trong những trưởng thôn trẻ nhất Quảng Trị (làm trưởng thôn thôn An Xá, xã Trung Sơn khi mới 27 tuổi), cũng là thành viên ban chủ nhiệm của CLB máu hiếm miền Trung.
Câu chuyện bắt đầu từ hôm 29.11, khi một người đàn ông 59 tuổi quê ở H.Nam Đàn (Nghệ An) bị tai nạn giao thông, gãy xương đùi, mất máu trầm trọng. Tình trạng của người đàn ông này ngàn cân treo sợi tóc, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu nhưng ngặt nỗi nạn nhân lại mang nhóm máu hiếm A Rh- (nhóm máu cực hiếm ở VN, với tỷ lệ 4/10.000 người). Tại thời điểm đó, Bệnh viện 115 Nghệ An không có đủ máu loại này, con trai nạn nhân dù có cùng nhóm máu nhưng cũng không kham nổi nếu chỉ hiến một mình.
Giữa lúc nguy nan, gia đình và các bác sĩ đã đưa thông tin lên mạng xã hội, tìm sự tương trợ. Ngay trong sáng 30.11, Quân và Tấn âm thầm lên xe đò, hướng thẳng ra Nghệ An dù không hề có mối quan hệ quen biết gì với nạn nhân. Họ đi theo lời “hiệu triệu” của CLB máu hiếm miền Trung. Sau các bước xét nghiệm cần thiết, những giọt máu quý giá của họ (tổng cộng 500 ml máu) đã được cho đi để các bác sĩ kịp xử lý khi thời điểm “vàng” cho ca phẫu thuật đã cận kề (24 giờ sau khi tai nạn xảy ra).
Hỏi vì sao lại thực hiện hành động nghĩa hiệp như vậy, anh Quân khoát tay. “Tôi không nghĩ gì nhiều đâu. Nhiều lúc vội quá cũng không chuẩn bị quần áo, tạm biệt gia đình… Hôm rồi, tôi đang họp ở huyện, nhưng đã xin các bác lãnh đạo để lập tức lên đường cho kịp”, thanh niên từng 18 lần hiến máu cứu người chia sẻ.
Trong khi đó, anh Tấn bám xe khách ra Vinh lúc đó cứ như... ngồi trên đống lửa, vì lo lắng cho nạn nhân, cứ mong xe chạy thật nhanh để hiến máu. “Thật may là chúng tôi đã đến kịp, góp phần mang sự sống cho nạn nhân và mang niềm vui đến cho gia đình của họ”, Tấn thở phào kể lại.
Ngay sáng 1.12, các chàng trai quay trở lại Quảng Bình, Quảng Trị. Họ từ chối mọi khoản chi phí mà gia đình nạn nhân đưa, dù bản thân đã phải tự bỏ tiền túi để di chuyển ra Vinh bằng xe đò, xe ôm, phí nhà trọ... ngót nghét 800.000 đồng/người.
Hành trình bất ngờ và chớp nhoáng của Quân và Tấn đi xa cứu người đêm 29.11 không phải lần đầu. Anh Quân, người từng được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen với thành tích xuất sắc khi tình nguyện hiến máu cứu người bệnh, hồi tháng 3 vừa rồi cũng đã ra Hà Tĩnh cứu 1 bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày. Anh Tấn cũng đã ra Nghệ An cho máu lần thứ 2, lần đầu cách đó 2 năm. Trong 12 lần hiến máu, anh Tấn từng ra tận Hà Nội (hồi tháng 9 vừa qua) để hiến 450 ml máu khi kho dự trữ của Viện Huyết học truyền máu T.Ư khan hiếm nhóm máu A Rh-.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.