Dịch corona: Giữa hàng loạt thông tin vẫn luôn cần sự lạc quan 'đề kháng'

09/02/2020 11:12 GMT+7

Những ngày này, khi " Corona " trở thành từ khóa hot nhất trên Google và các thông tin liên quan đến từ khóa này đang được "truy lùng" ráo riết, các tờ báo mạng, trang tin sản xuất tin bài, video liên quan corona với tần số dày đặc.

"Rừng" thông tin về Corona

Bên cạnh những số liệu từ WHO, Bộ Y tế Việt Nam và của những tờ báo chính thống khi đưa tin về Corona có cơ sở và kiểm chứng nguồn tin, vẫn còn rất nhiều nguồn thông tin trên các trang tin hay mạng xã hội không xác thực được độ tin cậy. Nhiều Facebooker đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính về hành vi tung tinh thất thiệt, gây hoang mang cộng đồng, trong đó có cả những người nổi tiếng. 
Tiêu biểu vừa qua, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã đề xuất phạt hành chính một số nghệ sĩ có lượt follow cao và có sức ảnh hưởng lớn khi thông tin về dịch Corona trên trang cá nhân vì đã truyền bá thông tin sai lệch.
Nếu theo dõi, dễ dàng nhận thấy các bài viết, video, bản tin về Corona trên tất các phương tiện truyền thông luôn đạt lượt xem khủng. Dĩ nhiên, virus Corona đang khiến hơn 37.000 người nhiễm và hơn 800 người chết (số liệu ngày 9.2.2020) ở Trung Quốc, quốc gia giáp biên giới Việt Nam khiến người Việt lo lắng.
Những người theo dõi sát sao tình hình bệnh dịch do virus mới Corona gây ra chắc chắn biết rằng con số người nhiễm bệnh đang mỗi ngày tăng cao hơn và số người chết tỉ lệ cũng theo đó bứt phá. 
Giờ, tôi biết rằng rất nhiều người cầm đến điện thoại vào mỗi buổi sáng việc đầu tiên là tìm xem con số sáng nay đã là bao nhiêu, để những lo lắng mỗi ngày theo đó tăng lên.
Người ta săn lùng, rồng rắn xếp hàng tranh nhau mua khẩu trang, nước diệt khuẩn, sát trùng với mong muốn có thể bảo vệ mình và người thân trước nguy cơ lây nhiễm loại virus này.

Tinh thần lạc quan và không chủ quan

Lướt trên mạng xã hội những ngày này, hình ảnh thông tin, mọi vấn đề lo ngại tất cả đều xoay quanh con virus corona. Tôi chợt thấy một status: "Cách phòng ngừa dịch: Ngắt mạng Internet sẽ giảm corona" hay hình ảnh một nhóm bạn chụp hình vui vẻ trong một trò chơi tập thể từ đảo du lịch Phú Quốc, một status khác đăng hình ảnh một đôi tình nhân đang ngồi trong một nhà hàng ven biển ở thành phố biển Nha Trang xung quanh không ai đeo khẩu trang với những nụ cười rạng rỡ.
Một tinh thần lạc quan là luôn cần thiết khi bạn đứng trước bất cứ thử thách, khó khăn. Người ta chăm chăm vào việc săn lùng khẩu trang thay vì tăng cường bảo vệ mình và gia đình bằng một tinh thần lạc quan, trong một cơ thể khỏe mạnh, là liều thuốc quan trọng nhất.
Dĩ nhiên, bạn không thể thiếu chiếc khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người hoặc các công việc phải tiếp xúc thường xuyên ở các bộ phận tiếp nhận ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước diệt khuẩn.
Tuy nhiên, các bác sĩ cũng đã chỉ ra rằng, tăng cường sức đề kháng cũng không kém phần quan trọng. Virus là kẻ thù, thì những vi khuẩn có lợi trong cơ thể bạn sẽ giúp bạn chiến đấu với kẻ thù, chỉ khi chúng đầu hàng, thì bạn mới thất bại. Để tăng cường sức đề kháng dĩ nhiên cơ thể bạn phải khỏe mạnh.
Vì thế, vận động tập thể dục mỗi ngày, bên cạnh việc ăn uống khoa học đúng giờ, đủ dinh dưỡng, vitamin là liều thuốc mạnh nhất, không chỉ giúp bạn chiến thắng virus Corona, mà còn giúp bạn chiến thắng mọi virus. Nhớ ngủ đủ giấc, sống lành mạnh, hạn chế các chất kích thích, đừng quên mở cửa cho không khí lưu thông và ánh nắng tràn ngập nhà bạn.
Hãy lạc quan, nhưng không chủ quan, với tất cả những điều trên, tôi nghĩ con virus Corona sẽ khó "động" vào bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.