Cái 'chết' của biệt thự cũ Sài Gòn

26/11/2019 05:45 GMT+7

Biệt thự cũ ở TP.HCM đang biến mất với tốc độ chóng mặt nhưng nếu việc phân loại chỉ để giữ nguyên trạng thì những căn biệt thự này sớm muộn gì cũng “chết”.

 Các “tuyến đường biệt thự” như: Tú Xương, Trần Quốc Toản, Sương Nguyệt Ánh, Điện Biện Phủ... mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho du khách khi ghé qua. Theo thời gian, biệt thự xây dựng từ thời Pháp, Mỹ dần hư hỏng, xuống cấp. Cũng có nhiều căn bị chủ nhân tháo dỡ, cải tạo để cho thuê mặt bằng, mở quán cà phê, nhà hàng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết có 560/1.400 biệt thự cũ biến mất hoặc không còn nguyên trạng. Trong một nỗ lực gìn giữ biệt thự cũ, Hội đồng phân loại biệt thự TP.HCM đã phân loại được 110 căn thành 3 nhóm. Những căn thuộc nhóm 1 và nhóm 2 phải giữ nguyên trạng, chủ nhân chỉ được sửa chữa khi có ý kiến của Sở Xây dựng.
Như vậy, bằng một quyết định hành chính, quyền lợi của chủ biệt thự bị xâm phạm. Thế nên việc phân loại này đang gặp phải phản ứng gay gắt từ phía chủ sở hữu.
Việc bảo tồn là cần thiết, nhưng nếu không có phương án làm “sống” lại biệt thự cũ thì đó vẫn chỉ là những căn nhà bình thường nép mình giữa rừng cao ốc đang xâm lấn.
Một kiến trúc sư nói rằng không phải biệt thự cũ nào ở TP.HCM cũng là biệt thự cổ; số biệt thự cổ chiếm số lượng nhỏ nhưng lại rất có giá trị. Bởi vậy, việc phân loại phải cần khách quan để đảm bảo hài hòa quyền lợi của người dân và mục tiêu bảo tồn của nhà nước.
Ý tưởng hình thành tour du lịch tham quan các biệt thự cổ được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ sở hữu và lan tỏa nét đẹp kiến trúc Sài Gòn xưa đến đông đảo người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.