Góc nhìn phóng viên: Những người mẹ mùa thi

Thúy Hằng
Thúy Hằng
27/06/2019 10:04 GMT+7

Mùa thi THPT quốc gia năm nay, tôi ra ngoại thành TP.HCM. Đến các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai hay Bình Chánh của H.Bình Chánh đều không khỏi xúc động khi bắt gặp đâu đó bóng dáng ai như mẹ mình ở quê nhà.

Nắng như đổ lửa, dưới bóng mát lưa thưa của tán cây trước cổng trường, các ông bố bà mẹ đứng ngồi không yên. Cô Hoa vừa bán vé số, vừa âu lo không biết con có làm bài thi tốt không. Cô Trà, bên chiếc xe đạp hoen gỉ và những chai lọ ve chai, cứ nước mắt ngắn dài thương đứa con trai út đang thi ở Quảng Ngãi mà vợ chồng nghèo, bận mưu sinh phố thị không thể về động viên. Cô Thúy, 50 tuổi vẫn rong ruổi với nghề chạy xe ôm Grab, mấy ngày này thì gác lại hết, để mong đứa con gái út thi đậu đại học, hoàn thành di nguyện của người con gái lớn mới mất cách đây 6 tháng… Người mẹ nào cũng đau đáu nỗi niềm.
So với thi đại học ngày xưa, khi mà các thí sinh ở mỗi miền quê phải “khăn gói quả mướp” lên Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác ở trọ, thi cử dài ngày thì kỳ thi THPT quốc gia đã thuận tiện, tiết kiệm chi phí hơn cho các thí sinh. Tuy nhiên độ nóng, sự quan tâm của cả xã hội dành cho kỳ thi vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt.
Nhiều cha mẹ, vì hoàn cảnh, không thể có mặt bên con trong kỳ thi bước ngoặt này. Nhưng dù được đưa con tới trước cánh cổng trường thi THPT quốc gia hay không, tôi luôn tin rằng, ở một nơi nào đó những người mẹ, người cha vẫn luôn mong những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với con mình. Và những đứa con, khi biết nhớ về ký ức những ngày thi, không quên bóng dáng mẹ cha tần tảo, với đủ nghề từ vé số, ve chai, chạy xe ôm… để mình được học hành đầy đủ và nên người, tôi chắc chắn đó sẽ là những người trẻ không bao giờ phụ lòng cha mẹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.