Góc tư vấn: Tuổi học trò có nên xài mỹ phẩm chăm sóc da ?

09/07/2020 11:12 GMT+7

Việc sử dụng các dược mỹ phẩm chăm sóc da hoàn toàn có thể sử dụng cho trẻ em và người trẻ, nhưng phải sử dụng loại phù hợp lứa tuổi và không được lạm dụng

Một phụ huynh hỏi: “Con gái tôi năm nay học lớp 9 và muốn sử dụng kem chống nắng khi đi học do con bảo bạn bè trên lớp ai cũng dùng. Nhưng tôi ngại vì con còn nhỏ, dùng các loại mỹ phẩm sẽ không tốt cho da. Bác sĩ có thể tư vấn là con tôi có nên dùng những loại mỹ phẩm như kem chống nắng ở độ tuổi này không?”.
Theo TS-BS Phạm Lê Duy, phòng khám dị ứng và miễn dịch lâm sàng, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, thì việc sử dụng các dược mỹ phẩm chăm sóc da hoàn toàn có thể sử dụng cho trẻ em và người trẻ, nhưng phải sử dụng loại phù hợp lứa tuổi và không được lạm dụng, đặc biệt là các sản phẩm tẩy rửa mạnh, làm trắng da, mỹ phẩm trang điểm...
Theo bác sĩ Duy, kem chống nắng ngay cả trẻ em cũng có thể xài và tất nhiên là loại được sản xuất phù hợp với da của trẻ. Học sinh lớp 9 (hay trên 12 tuổi) đã có thể sử dụng được các loại kem chống nắng cho người lớn.
Bác sĩ Duy lưu ý: “Phải chọn loại kem có chỉ số chống nắng phù hợp (thông thường là SPF 30 nếu không hoạt động ngoài trời thường xuyên và SPF 50 đối với người hoạt động ngoài trời như leo núi, tắm biển...), tuổi học trò thì hay có vấn đề về mụn nên cần sử dụng những loại kem chống nắng có tính chất không sinh mụn (non - comedogenic) và luôn nhớ rửa mặt sạch sau khi về nhà. Nên lựa chọn các loại sản phẩm chăm sóc da không màu, không mùi, thường của các hãng dược mỹ phẩm sẽ giảm thiểu được nguy cơ kích ứng hay dị ứng”.
Cũng theo bác sĩ Duy, bất cứ một sản phẩm chăm sóc da nào cũng có nguy cơ gây phản ứng da không mong muốn, do đó cần thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ như mặt trong cánh tay trước khi sử dụng. Nếu có tình trạng kích ứng hay dị ứng (đỏ da, ngứa hay rát da...) thì cần rửa ngay vùng da đó để giảm viêm và đi khám ngay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.