Đang thành công với nghề biên kịch với hàng chục phim truyền hình và 6-7 phim truyện điện ảnh khi ở vị trí Phó trưởng phòng Biên tập - Biên kịch của Hãng phim truyện Việt Nam, năm 2012 Hà Anh Thu đột ngột rời Hà Nội chuyển vào Quảng Nam sinh sống cùng chồng là nghệ sĩ guitar bass Nguyễn Anh Tú và hai con nhỏ.
Trong căn nhà vườn thơ mộng ở khu vực Điện Ngọc (Quảng Nam), Hà Anh Thu vẫn say sưa viết kịch bản và chăm sóc khu vườn nhỏ hàng ngày, và dấn thân vào nghề ca sĩ hát nhạc jazz chuyên nghiệp. Bên cạnh một Hà Anh Thu vật vã với từng con chữ vào ban ngày là một Hà Anh Thu hoàn toàn mới mẻ, nhiều màu sắc và đầy say mê với những câu hát vào ban đêm. Chị đã dành thời gian chia sẻ về công việc ca sĩ này.
|
Chồng là thầy dạy, là nguồn cảm hứng dẫn đến nhạc jazz
* Không hề học về chuyên ngành âm nhạc, chị đến với việc ca hát như thế nào và từ bao giờ?
- Hà Anh Thu: Năm 18 tuổi, tôi làm MC tại một quán cà phê ở Hà Nội. Chủ quán thấy tôi biết hát nên kêu "hát lót" cho ca sĩ chính. Tuy nhiên lúc đó tôi chỉ hát nhạc pop bình thường. Đến năm 21 tuổi, tôi được bạn bè giới thiệu vào ban nhạc có ông xã tôi bây giờ đang chơi. Tôi thử giọng xong thì được nhận vào luôn. Thế nên hồi đó tôi vừa đi học trong trường Sân khấu - Điện ảnh vừa đi hát, vẫn là hát nhạc pop nhưng được lên hát chính, chủ yếu là hát tại các vũ trường, phòng trà. Sau khi kết hôn, mãi sau này, chồng tôi khuyên tôi chuyển sang hát nhạc jazz vì cho rằng nó hợp với tôi hơn. Năm 2016, chúng tôi mở một quán bar ở Đà Nẵng để quảng bá nhạc jazz và tôi bắt đầu tập trung chỉ hát dòng nhạc này.
Quả thực tôi không hề biết một nốt nhạc nào cả, chỉ học một khóa luyện thanh cơ bản vỏn vẹn 3 tháng. Tôi chỉ hát bằng niềm say mê của chính mình. Và tôi cũng rất may mắn khi có chồng mình hỗ trợ. Anh ấy tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia sau 20 năm rèn luyện và trở thành người thầy dạy của tôi, tình yêu và nguồn cảm hứng của tôi.
|
* Một quán bar có nhạc jazz tại Đà Nẵng thời đó hẳn không dễ dàng gì?
- Đúng vậy quán bar thời đó là khởi thủy của ban nhạc Hat Jazz Band sau này. Tên ban nhạc do chồng đặt lấy tắt từ các chữ cái đầu tên tôi. Thời gian đầu quán vắng teo vì không có mấy người ở đây hiểu về loại nhạc này. Các thành viên của ban nhạc thay đổi liên tục vì không chịu nổi gian khó. Hơn nữa chơi jazz cũng đòi hỏi phải khổ luyện vì nhạc jazz không dễ học, nhất là đối với nghệ sĩ mới tiếp cận. May sau tôi và chồng tôi luôn sát cánh bên nhau suốt 19 năm qua, và bây giờ thêm cả con trai tôi cũng chơi piano trong ban nhạc hơn 1 năm qua. Hiện cháu cũng sắp tốt nghiệp cấp 3.
Rồi ban nhạc dần nổi tiếng, tôi quyết định sang nhượng quán bar để chuyên về biểu diễn hơn là kinh doanh. Giờ đây Hat Jazz Band đã trở thành ban nhạc được yêu thích ở Đà Nẵng và được mời đi biểu diễn khắp cả nước.
|
* Có vẻ tinh thần jazz của Hat Jazz Band cũng khiến nhiều khán giả yêu thích dòng nhạc này hơn?
- Đúng vậy, ban nhạc giờ đây cập nhật thường xuyên lịch biểu diễn ở khắp Đà Nẵng và Hội An trên fanpage, khách cứ thế theo dõi, thích đi đâu nghe thì đi. Có những khán giả người Việt và người nước ngoài hâm mộ, yêu thích và nhóm diễn chỗ nào là họ tới chỗ đó, nghe jazz, cùng nhảy múa rất vui. Trong đó, cộng đồng yêu thích Hat Jazz Band cũng có không ít người từ fan rồi dần gắn bó trở thành bạn bè.
Tất nhiên cái gì hay cũng sẽ có nhiều người làm theo, nhất là ở một thành phố du lịch náo nhiệt như Đà Nẵng, dần sau đó cũng có nhiều nhóm nhạc khác cũng chơi jazz, có cả Việt Nam và người nước ngoài. Tuy nhiên đối với chúng tôi, không quan trọng là có bao nhiêu nhóm nhạc chơi jazz mà quan trọng là "tinh thần" mà Hat Jazz Band mang lại.
Điều cốt lõi của Hat Jazz Band là truyền tải và lan tỏa. Chúng tôi không chỉ chơi nhạc, mà còn mang năng lượng đến cho mọi người, là sự lan tỏa. Có thể cũng vì vậy mà Hat Jazz band của chúng tôi khác với các nhóm khác.
|
* Tại sao chị lại chọn jazz chứ không phải là loại nhạc khác để dễ chinh phục khán giả Việt hơn? Nghề ca sĩ đã đem lại cho chị những xúc cảm gì khác với nghề biên kịch?
- Tôi chọn jazz vì nó đa dạng, rất nhiều màu sắc. Và hẳn rằng mọi người đều thích ngắm một bức tranh tràn ngập màu sắc hơn là một bức tranh đơn sắc.
Chúng tôi chơi jazz không chỉ vì tiền, vì đêm nào sau khi diễn xong, chúng tôi cũng rất "lãi". Đó chính là cảm xúc sau mỗi đêm diễn mà không phải ai cũng có. Và vui nhất là chúng tôi có nhiều khán giả thực sự yêu jazz. Nhiều người thừa nhận trước kia không nghe jazz vì sợ nó khó nghe, nhưng sau khi nghe chúng tôi xong, họ lại thấy sao jazz hay đến vậy. Chúng tôi đã tạo ra được một ảnh hưởng âm nhạc riêng, chứ không phải là đi sao chép âm nhạc. Đó là điều mà tôi nghĩ rằng chúng tôi thu hoạch được nhiều nhất. Nhân dịp này, tôi cũng cảm ơn anh em nghệ sĩ Đà Nẵng đã cùng sát cánh bên Hat Jazz Band từ khi thành lập đến nay.
* Cám ơn chị, chúc chị cùng Hat Jazz Band luôn tỏa sáng.
Biên kịch Hà Anh Thu (sinh năm 1980) là Cử nhân nghệ thuật (Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội); từng làm Phó trưởng phòng Biên tập - Biên kịch của Hãng phim truyện Việt Nam. Trong 20 năm làm nghề biên kịch, chị đã viết rất nhiều tập phim truyền hình (Bố ơi, Tia chớp, Em không phải là đàn bà, Đợi đến ngày Tết, Luật giang hồ, Chàng trai đa cảm, Accapella, Áo cưới thiên đường, Cuộc chiến hoa hồng, 13 nữ tù, Bí mật Eva... ) và 6-7 phim truyện (Chớp mắt cùng số phận, Em muốn làm người nổi tiếng, Được sống, Nhật ký Bạch Tuyết, Khi yêu đừng quay đầu lại…) đoạt không ít giải thưởng.
|
Bình luận (0)