Ngày 24.4, lực lượng chức năng Q.Tây Hồ (Hà Nội) đã tiến hành cưỡng chế 2 công trình trên đường Xuân Diệu (P.Quảng An) để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu.
Đây là một dự án trọng điểm của Q.Tây Hồ, dài gần 1,1 km (điểm đầu giao với đường Tô Ngọc Vân, điểm cuối giao với đường Nghi Tàm), tổng mức đầu tư hơn 388 tỉ đồng, thi công từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.
Trong quá trình thực hiện dự án, tuy có gặp vướng mắc dẫn đến kéo dài dự án nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đã cơ bản hoàn thành với tổng số 151/159 trường hợp đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ và đã bàn giao mặt bằng.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất thu hồi là hơn 6.500 m2 thuộc 159 trường hợp. Trong đó, UBND Q.Tây Hồ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 159/159 trường hợp. Tuy nhiên, dự án còn tồn tại, vướng mắc 11 trường hợp.
Trong đó, đối với 5/11 trường hợp tại các số nhà 13, 13A, 15, 17-19, 23 đường Xuân Diệu đã có quyết định cưỡng chế và đủ các điều kiện để thực hiện cưỡng chế.
Theo kế hoạch, từ ngày 24 - 26.4, lực lượng chức năng Q.Tây Hồ sẽ tiến hành cưỡng chế 5 trường hợp này. Tuy nhiên, đã có 3 trường hợp ký biên bản bàn giao mặt bằng và đề nghị không thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất.
Do đó, ngày 24.4, chỉ có 2 trường hợp phải cưỡng chế. Tính đến cuối ngày, công tác giải phóng mặt bằng đã được lực lượng chức năng Q.Tây Hồ hoàn tất.
Đối với 6/11 trường hợp còn lại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Tây Hồ sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình cưỡng chế thu hồi đất, đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ khác. Trong trường hợp số hộ gia đình này không đồng ý bàn giao mặt bằng, lực lượng chức năng dự kiến thực hiện tổ chức đối thoại trong tháng 4. Xây dựng phương án cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế trong tháng 5 và dự kiến công tác giải phóng mặt bằng còn lại sẽ hoàn thành trong quý 2 hoặc đầu quý 3/2024.
Trước đó, hồi tháng 3, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đi kiểm tra dự án mở rộng đường Xuân Diệu. Tại buổi kiểm tra, ông Tuấn nhấn mạnh, đây là dự án giao thông cấp bách nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố và tại khu vực dự án, do vậy việc thi công không thể chậm trễ, lơ là. Tuy nhiên, việc thi công vẫn để tồn tại nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án chưa đạt được tiến độ như kỳ vọng.
Do đó, ông Tuấn đề nghị liên ngành gồm Sở GTVT, Công an TP.Hà Nội, UBND Q.Tây Hồ… tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ ban quản lý dự án trong công tác phân luồng tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án nhanh nhất có thể.
Bình luận (0)